posttoday

ปชป.จี้เปิดข้อตกลงนาซ่าใช้อู่ตะเภา

23 มิถุนายน 2555

ปชป.จี้นายกฯเปิดข้อตกลงสหรัฐใช้อู่ตะเภา เผยข้อมูลจากเว็บไซต์นาซามีการแจ้งเจ้าหน้าที่เตรียมตัว พร้อมขนอุปกรณ์มาไทย ตั้งแต่ 18 พค. เตือนจตุพรอย่าคุกคามศาล

ปชป.จี้นายกฯเปิดข้อตกลงสหรัฐใช้อู่ตะเภา  เผยข้อมูลจากเว็บไซต์นาซามีการแจ้งเจ้าหน้าที่เตรียมตัว พร้อมขนอุปกรณ์มาไทย ตั้งแต่ 18 พค.  เตือนจตุพรอย่าคุกคามศาล

นายชวนนท์ อินทรโกมาลย์สุต โฆษกพรรคประชาธิ ปัตย์ แถลงข่าวกรณีองค์การบริหารการบินและอวกาศแห่งชาติสหรัฐฯ หรือนาซา ขอใช้สนามบินอู่ตะเภาเป็นศูนย์สำรวจสภาพชั้นบรรยากาศว่า พรรคฝ่ายค้านไม่ได้ตั้งใจขัดขวางการทำงาน แต่เรียกร้องให้เปิดเผยรายละเอียดของโครงการ ซึ่งรัฐบาลยังไม่มีการชี้แจงใดๆ อีกทั้งโครงการยังมีข้อสังเกตุหลายอย่าง อาทิ ข้อมูลในเว็บไซต์ของนาซา ระบุว่า ได้เตรียมขนอุปกรณ์การดำเนินโครงการ เข้ามาในประเทศไทยตั้งแต่วันที่ 18 พฤษภาคมที่ผ่านมา ชนิดของเครื่องบินที่ใช้ในโครงการ คือ เครื่องบินชนิด NASA ER 2 สามารถบินได้สูงถึง 21 กิโลเมตรจากพื้นดิน ทำให้เรดาห์บางชนิด ไม่สามารถพบได้ ซึ่งสหรัฐอเมริกาใช้เป็นเครื่องบินสอดแนม

โฆษกพรรคประชาธิปัตย์ ยังตั้งข้อสังเกตุอีกว่า นายไบรอัน ทูล ซึ่งเป็นผู้ดำเนินโครงการ อดีตเป็นผู้เชี่ยวชาญเรื่องของระเบิดนิวเคลียร์ และการวิจัยผลกระทบ ทั้งนี้ ยืนยันว่า การออกมาท้วงติงของพรรคประชาธิปัตย์ ไม่ได้ต้องการขัดขวางโครงการ แต่อยากให้รัฐบาลเปิดเผยความจริงตามที่ได้ตั้งข้อสังเกตุ และให้ประชาชนได้รับรู้ด้วย

ด้านนางสาวมัลลิกา บุญมีตระกูล รองโฆษกพรรคประชาธิ ปัตย์ เปิดเผยว่า พรรคประชาธิปัตย์ ตั้งคณะทำงานติดตามการชุมนุมของกลุ่มคนเสื้อแดงในวันพรุ่งนี้(24 มิย) เพราะเกรงว่าจะมีการอภิปรายกระทบสถาบันฯ หรือพรรคการเมืองอื่น โดยจะไม่ขัดขวางการชุมนุม เพราะถือเป็นสิทธิ์ พร้อมเรียกร้องให้นายกรัฐมนตรี ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ และผู้บัญชาการตำรวจนครบาล ดูแลการชุมนุมให้เป็นไปอย่างเรียบร้อยและจับกุมทันทีที่มีผูกระทำผิด

ทั้งนี้ โฆษกพรรคประชาธิปัตย์ กล่าวว่า การที่นายจตุพร พรหมพันธ์ ได้ตั้งเวทีปราศัยโจมตีศาลรัฐธรรมนูญ เป็นการเริ่มกระบวนการปลุกระดมมวลชน และนายกรัฐมนตรี ควรจะมีการตักเตือน เพราะอาจจะเป็นสาเหตุของความขัดแย้งรอบใหม่ได้