posttoday

ศาลรธน.ยันมีอำนาจยื่นถอนประกันจตุพร

23 มิถุนายน 2555

“วสันต์” เผย ตุลาการไม่ได้สั่งให้ยื่นถอนประกันตัว "จตุพร” ด้าน โฆษกศาลรธน. ยัน มีอำนาจตามกระบวนการ เตรียมแจง25มิ.ย.

“วสันต์” เผย ตุลาการไม่ได้สั่งให้ยื่นถอนประกันตัว "จตุพร” ด้าน โฆษกศาลรธน. ยัน มีอำนาจตามกระบวนการ เตรียมแจง25มิ.ย.

ที่โรงแรมแกรนด์แปซิฟิก ซอฟเฟอริน รีสอร์ท แอนสปา ชะอำ จ.เพชรบุรี นายวสันต์ สร้อยพิสุทธิ์ ประธานศาลรัฐธรรมนูญ กล่าวถึงกรณีที่สำนักงานศาลรัฐธรรมนูญยื่นขอให้ศาลอาญาเพิกถอนประกันตัวนายจตุพร พรหมพันธุ์ แกนนำ นปช.ว่า ตนทราบการยื่นเรื่องถอนแต่จนถึงขณะนี้ยังไม่เห็นคำร้องเลย ซึ่งมาทราบหลังจากที่ทางสำนักงานศาลฯ ได้ไปยื่นเรื่องแล้วในช่วงเย็นของวันพฤหัสบดีที่ 21 มิ.ย. ด้วยความสัตย์จริงกรณีนี้ไม่ได้เป็นการมอบจากตุลาการศาลรัฐธรรมนูญ เป็นการทำหน้าที่ในส่วนของสำนักงานฯเอง ที่เห็นควรว่าต้องมีการดูแลความปลอดภัยของตัวตุลาการฯทุกคน

“การที่สำนักงานศาลรัฐธรรมนูญไปยื่นเรื่องนั้น ผมเข้าใจว่าเพื่อให้ตุลาการทำหน้าที่ด้วยความราบรื่นไม่ถูกข่มขู่คุกคาม จึงจำเป็นต้องดูแลไม่ให้ตุลาการถูกข่มขู่ เพราะนายจตุพรและพวกได้มีการปราศรัยข่มขู่ที่รัฐสภา อีกทั้งและเมื่อไม่นานมานี้คนรถของผมเองก็ได้รับโทรศัพท์ข่มขู่ว่าจะพาคนมาบุกที่บ้าน สำนักงานศาลรัฐธรรมนูญจึงห่วงความปลอดภัย ” นายวสันต์ กล่าว

เมื่อถามว่า ข่าวที่ออกมาดูเหมือนว่าตุลาการฯได้มีการประชุมและสั่งการให้สำนักงานฯไปดำเนินการ นายวสันต์ กล่าวว่า พูดเรื่องจริงก็ไม่เชื่อกัน เมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมาตุลาการศาลรัฐธรรมนูญได้มีการประชุม แต่ประชุมในเนื้อหาแห่งคดีทั้งนั้น ไม่มีการหารือเกี่ยวกับเรื่องนี้ เรื่องนี้ต้องไปถามสำนักงานศาลรัฐธรรมนูญที่เป็นคนดำเนินการ โดยมีเลขาธิการศาลรัฐธรรมนูญเป็นหัวหน้าสำนักงาน

ด้านนายเชาวนะ ไตรมาศ เลขาธิการศาลรัฐธรรมนูญ กล่าวถึงกรณีเดียวกันโดยยอมรับว่า ได้ไปยื่นเรื่องจริง แต่ขอไปตรวจสอบรายละเอียดก่อน ยังไม่สามารถชี้แจงเนื้อหาคำร้องได้ เพราะขณะนี้ก็ติดวันหยุดเสาร์และอาทิตย์ ทั้งนี้ ในวันจันทร์ที่ 25 มิ.ย. อาจจะมีการชี้แจงในรายละเอียดเพิ่มเติม

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ก่อนหน้านี้เมื่อเดือนต.ค. ปี2553 ทางสำนักงานได้มีการแจ้งความร้องทุกข์ที่กองปราบปรามกรณีที่นายจตุพร ปราศรัยข่มขู่เกี่ยวกับคดียุบพรรคประชาธิปัตย์ ถ้าไม่ยุบจะนำคลิปที่ทำให้ตุลาการต้องเสื่อมเสียออกมาเปิดเผย ซึ่งขณะนี้คดีอยู่ในชั้นพนักงานสืบสวน

ศาลรธน.ยันมีอำนาจยื่นถอนประกันจตุพร

ขณะที่ นายสมฤทธิ์ ไชยวงศ์ โฆษกศาลรัฐธรรมนูญ เปิดเผยถึงกรณีที่นายจตุพร พรหมพันธ์ แกนนำกลุ่มแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ (นปช.) ระบุว่า มีตัวแทนของศาลรัฐธรรมนูญไปยื่นเพิกถอนคำสั่งปล่อยตัวชั่วคราว ในคดีก่อการร้ายที่ศาลอาญา เมื่อวันที่ 21 มิ.ย.55 ที่ผ่านมาว่า เรื่องนี้ตนได้รับมอบหมายจากทางสำนักงานศาลรัฐธรรมนูญ ให้เป็นตัวแทนไปยื่นเอกสารเพิกถอนคำสั่งปล่อยตัวชั่วคราวของนายจตุพร เนื่องจากตามกระบวนการของสำนักงานศาลรัฐธรรมนูญ มีอำนาจและสิทธิในการยื่นเรื่องนี้ ส่วนรายละเอียดข้อเท็จจริงต่างๆในการยื่นเรื่องนั้น คงต้องรอให้นายเชาวนะ ไตรมาศ เลขาธิการสำนักงานศาลรัฐธรรมนูญ เป็นผู้ดำเนินการออกเอกสารชี้แจงข้อเท็จจริงต่างๆ ในวันจันทร์ที่ 25 มิ.ย.55 นี้ เพื่อให้สังคมและประชาชนทราบรายละเอียดด้วยความเข้าเข้าใจที่ตรงกัน เนื่องจากกรณีนี้เป็นเรื่องสำคัญและเกี่ยวข้องกับข้อกฎหมาย ดังนั้นศาลรัฐธรรมนูญจึงจำเป็นที่จะต้องให้ความรอบคอบ หากตนชี้แจงไปก่อนโดยที่ยังไม่ทราบรายละเอียด ก็อาจทำให้เนื้อหาและใจความสำคัญขาดตกบกพร่องไปได้ ดังนั้นขอให้ทุกฝ่ายรอการชี้แจงของศาลรัฐธรรมนูญจะดีที่สุด