posttoday

ปูสั่งตั้งกก.ศึกษานาซ่าขอใช้อู่ตะเภา

19 มิถุนายน 2555

นายกรัฐมนตรี สั่งตั้งคณะทำงานศึกษานาซ่าขอใช้อู่ตะเภา เชื่อไม่กระทบความสัมพันธ์สหรัฐ ย้ำไม่มีทางร่วมรัฐบาลปชป.

นายกรัฐมนตรี สั่งตั้งคณะทำงานศึกษานาซ่าขอใช้อู่ตะเภา เชื่อไม่กระทบความสัมพันธ์สหรัฐ ย้ำไม่มีทางร่วมรัฐบาลปชป.

น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี กล่าวถึงการประชุมคณะรัฐมนตรี ไม่มีการพิจารณา กรณีที่องค์การบริหารการบินและอวกาศแห่งชาติ หรือองค์การนาซ่า ขอใช้สนามบินอู่ตะเภา เป็นศูนย์ปฏิบัติการทางอากาศ และศูนย์ การช่วยเหลือด้านภัยพิบัติว่า ถือเป็นเรื่องปกติที่เรื่องดังกล่าวยังต้องรอในเรื่องของรายละเอียดเพิ่มเติมทั้ง 2 เรื่อง ที่สืบเนื่องจากรัฐบาลชุดที่ผ่านมา ซึ่งเนื้อหาถือว่ามีประโยชน์แต่จากการประชุมร่วมกับผู้บัญชาการเหล่าทัพ และหน่วยงานความมั่นคง เมื่อวานนี้(18มิ.ย.)  ว่ามีประเด็นอะไรที่น่าเป็นห่วง และต้องศึกษาเพิ่มเติม จึงมีข้อสรุปที่จะตั้งคณะทำงานขึ้นมาศึกษารายละเอียด และคาดว่าภายในสัปดาห์คงยังไม่สามารถนำเข้าสู่ที่ประชุมคณะรัฐมนตรีได้ เพราะต้องรอรายละเอียดข้อมูลที่ชัดเจน และขึ้นอยู่กับต่างประเทศด้วย

อย่างไรก็ตาม นายกรัฐมนตรี ระบุว่าพร้อมให้ความร่วมมือ ในสิ่งที่เป็นประโยชน์กับประเทศ แต่ต้องคำนึงถึงความมั่นคงที่รัฐบาลจะต้องรักษาเป็นอันดับแรก ในขณะที่ต้องให้ความสำคัญ กับความสัมพันธ์ระหว่างประเทศด้วย และเมื่อได้ข้อมูลที่ชัดเจนทั้งหมดแล้วจะได้นำเข้าที่ประชุมคณะรัฐมนตรีพิจารณาตามขั้นตอน แล้วขั้นตอนใดต้องปฏิบัติตามกฎหมายให้รัฐสภารับทราบก็จะดำเนินการ

นายกฯกล่าวว่า จะไม่มีผลกระทบต่อความรู้สึกของต่างประเทศ เนื่องจากได้มีการแจ้งให้ทราบเป็นระยะๆ และทางการจีนก็ไม่มีปัญหา เพราะยังไม่มีข้อสรุปอย่างเป็นทางการ เรารับเรื่องต่อมาก็นำเรื่องเข้ามา โดยหลักการมีการพูดคุยมีแนวทางที่ดีก็เป็นประโยชน์ ทั้งนี้ต้องขอดูรายละเอียดอะไรที่ทำได้ และไม่เป็นผลเสียของประเทศชาติก็พร้อมให้ความร่วมมือ แต่ต้องยึดในหลักการความมั่นคง และผลประโยชน์ประเทศเป็นหลัก และเชื่อว่าทางสหรัฐฯ จะเข้าใจ เนื่องจากรัฐบาลได้ชี้แจงกับทางสหรัฐฯ ตลอดเวลาอยู่แล้ว

อย่างไรก็ตาม นายกฯปฏิเสธที่จะตอบคำถามสื่อมวลชนถึงกรณีที่นายสุเทพ เทือกสุบรรณ ส.ส.สุราษฎร์ธานี เปิดเผยว่ามีสตรีชั้นสูงมาทาบทามให้พรรคประชาธิปัตย์ เข้าร่วมรัฐบาบกับพรรคเพื่อไทย โดยให้เหตุผลว่า ตนเองได้ตอบคำถามไปหมดแล้ววานนี้ และไม่มีอะไรเพิ่มเติม

ด้าน นายสมศักดิ์ เกียรติสุรนนท์ ประธานสภาผู้แทนราษฎร เปิดเผยว่า กรณีที่รัฐบาลจะอนุมัติให้สหรัฐอเมริกาใช้สนามบินอู่ตะเภา จำเข้าข่ายตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 190 หรือไม่นั้น เป็นเรื่องที่รัฐบาลต้องตัดสินว่าเข้าข่ายมาตรา 190 หรือไม่ ถ้าเข้าข่ายก็เสนอมา ซึ่งต้องดูว่าต้องเปิดประชุมสมัยวิสามัญหรือไม่

ทั้งนี้ ส่วนตัวก็ต้องดูความเหมาะสม แต่ถ้าจะเปิดก็ไม่มีเรื่องอื่นแอบแฝง อย่างไรก็ตาม ไม่ทราบว่าเนื้อหาในการขอใช้สนามบินอู่ตะเภาเป็นอย่างไร จึงไม่อยากจะวิจารณ์ ต้องให้คณะรัฐมนตรี (ครม.) วินิจฉัยก่อนว่า ควรจะทำอย่างไร เพราะเรื่องนี้ไม่ใช่เรื่องของฝ่ายนิติบัญญัติ และขอให้มั่นใจว่า ถ้าเปิดก็เปิดเพื่อการนี้ไม่มีอะไรแอบแฝง