posttoday

สภาจัดทางออกฉุกเฉินให้สส.-จนท.

29 พฤษภาคม 2555

สภาฯ เตรียมพร้อม รับมือม็อบ จัดบันไดลิงให้ส.ส.-เจ้าหน้าที่อพยพออกด้านหลังหากผู้ชุมนุมบุกสภา จัดตร.600นายดูแลความปลอดภัย

สภาฯ เตรียมพร้อม รับมือม็อบ จัดบันไดลิงให้ส.ส.-เจ้าหน้าที่อพยพออกด้านหลังหากผู้ชุมนุมบุกสภา จัดตร.600นายดูแลความปลอดภัย

ตลอดช่วงเย็นวันที่ 29 พ.ค. เจ้าหน้าที่ตำรวจประจำรัฐสภาได้เตรียมความพร้อมสำหรับการรับมือหากเกิดเหตุการณ์ไม่คาดฝันในการชุมนุมของกลุ่มผู้คัดค้านและสนับสนุนการประชุมสภาผู้แทนราษฎรระหว่างวันที่ 30-31พ.ค.ซึ่งจะมีการพิจารณาร่างพ.ร.บ.ว่าด้วยความปรองดองแห่งชาติ

ทั้งนี้เจ้าหน้าที่ได้มีการนำแผงกั้นเหล็กติดตั้งไว้บริเวณด้านหน้ารั้วรัฐสภาตั้งแต่แยกอู่ทองในไปจนถึงบริเวณหน้าพิพิธภัณฑสถานแห่งชาติ ช้างต้น ที่มีบริเวณติดกับรัฐสภา ขณะที่บริเวณของสวนสัตว์ดุสิตที่อยู่ฝั่งตรงข้ามกับรัฐสภาเจ้าหน้าที่ตำรวจได้นำแผงกั้นเหล็กมาติดตั้งไว้ด้วยเช่นกัน เพื่อป้องกันเหตุความวุ่นวายที่อาจเกิดขึ้นได้ รวมทั้งมีการนำรถติดเครื่องขยายเสียง เตรียมใช้ประชาสัมพันธ์สื่อสารกับผู้ชุมนุมด้วย

สภาจัดทางออกฉุกเฉินให้สส.-จนท.

นายวิสุทธิ์ ไชยณรุณ รองประธานสภาผู้แทนราษฎรคนที่ 2 ซึ่งกำกับดูแลสำนักรักษาความปลอดภัยสภาผู้แทนราษฎร  เปิดเผยว่า มาตรการรักษาความปลอดภัยพื้นที่รัฐสภาในวันที่ 30 พ.ค. ตนได้เชิญเจ้าหน้าที่ของกองบัญชาการตำรวจนครบาล (บช.น.2) มาหารือเพื่อซักซ้อมแผนรักษาความปลอดภัย

สำหรับพื้นที่ภายนอกอาคารรัฐสภา จะเป็นหน้าที่ของเจ้าหน้าที่ตำรวจปราบจราจล (ปจ.) จำนวน 4 กองร้อย หรือประมาณ 600 นาย ส่วนภายในอาคารรัฐสภาได้เตรียมเจ้าหน้าที่ตำรวจรัฐสภา ไว้กว่า 100 นาย นอกจากนี้ ได้มีการเตรียมทางออกฉุกเฉินไว้ หากมีสถานการณ์ที่รุนแรง

อย่างไรก็ตาม เชื่อว่าจะไม่มีใครมาปิดล้อมพื้นที่ เนื่องจากวันดังกล่าว จะมีรัฐพิธีที่ระลึกพระบาทสมเด็จพระปกเกล้าเจ้าอยู่หัว

"เจ้าหน้าที่ตำรวจที่ได้ประสานงานกันไว้ จะมาดูแลและเข้าพื้นที่ตั้งแต่ช่วงเช้า โดยจะไม่อนุญาตให้มวลชนสีไหน กลุ่มใดปักหลักอยู่ที่บริเวณพื้นที่ด้านหน้าหรือรอบๆ รัฐสภา ส่วนหลังจากที่เสร็จงานรัฐพิธีแล้ว อาจจะมีมวลชนของสีเหลือง หรือสีไหนๆ เคลื่อนมาชุมนุมที่หน้ารัฐสภา ทางเจ้าหน้าที่ไม่ขัดข้อง แต่ต้องให้อยู่ในความดูแลของเจ้าหน้าที่ตำรวจ และกันไว้ไม่ให้อยู่ใกล้กัน"นายวิสุทธิ์ กล่าว

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ทางสำนักรักษาความปลอดภัยสภาผู้แทนราษฎร ได้เตรียมทางออกฉุกเฉินไว้อยู่หลายจุด โดยส่วนใหญ่จะเป็นพื้นที่ด้านหลังอาคารรัฐสภา ซึ่งอยู่ติดกับอาคารสังกัดสำนักพระราชวัง เช่น พระที่นั่งวิมานเมฆ เป็นต้น และในส่วนของพื้นที่ที่ไม่มีประตูเชื่อมถึงกัน เจ้าหน้าที่ได้เตรียมบันไดลิงไว้สำหรับปีนออกจากอาคารรัฐสภา

ขณะที่ทางเจ้าหน้าที่ตำรวจจากสน.ดุสิต ได้มีการเตรียมพร้อมรับมือการชุมนุมของกลุ่มพันธมิตรฯ ในเวลา 13.00 น. รวมถึงกลุ่มเสื้อหลากสี กลุ่มสยามสามัคคี กลุ่มครก.112 ที่ยังคงปักหลักอยู่หน้าสภาฯ และกลุ่ม 13 สยามไท ที่ประกาศย้ายจากศูนย์ราชการแจ้งวัฒนะมาที่รัฐสภา