posttoday

บิ๊กบังย้ำทำถูกเสนอพรบ.ปรองดอง

29 พฤษภาคม 2555

“สนธิ” ยืนยัน ทำถูกต้อง เชื่อ พ.ร.บ.ปรองดอง ไม่ทำให้นองเลือด ย้ำไม่มีส่วนได้ส่วนเสียกับการเสนอกฎหมาย เตือนทหารต้องคิดให้ดีหากจะรัฐประหาร

“สนธิ” ยืนยัน ทำถูกต้อง เชื่อ พ.ร.บ.ปรองดอง ไม่ทำให้นองเลือด ย้ำไม่มีส่วนได้ส่วนเสียกับการเสนอกฎหมาย เตือนทหารต้องคิดให้ดีหากจะรัฐประหาร 

พล.อ.สนธิ บุญยรัตนกลิน ส.ส.ระบบบัญชีรายชื่อ พรรคมาตุภูมิ เปิดเผยสถานการณ์ทางการเมืองภายหลังการเสนอร่าง พ.ร.บ.ว่าด้วยความปรองดองแห่งชาติ ว่า วิกฤตความขัดแย้งกำลังผ่านเส้นของความขัดแย้ง อยู่สิ่งที่เราทำมุ่งจะทำให้เกิดความปรองดอง โดยความเห็นต่างและความขัดแย้งต้องมีอยู่บ้างในระบอบประชาธิปไตย แต่ทั้งนี้ในการปกครองระบอบประชาธิปไตยเราต้องใช้รัฐสภาเป็นหลักในการแก้ไขปัญหา

บิ๊กบังย้ำทำถูกเสนอพรบ.ปรองดอง

เมื่อถามว่าแสดงว่าต้องมีการปะทะกันอีกใช่หรือไม่ พล.อ.สนธิ กล่าวว่า คงไม่เป็นอย่างนั้น บทเรียนเคยมีแล้วรัฐบาลคงไม่ทำอย่างนั้น ต้องเข้าใจว่าสิ่งที่เราทำเป็นเจตนาของความปรองดองอย่างแท้จริง กระบวนการที่ผ่านมายังไม่สมบรูณ์พอความขัดแย้งจึงเกิดขึ้นและมีปัญหามาตลอด 5 นายกรัฐมนตรี มาถึงขณะนี้จึงต้องคิดกันว่าจะทำอย่างไรให้ความปรองดองเกิดขึ้นได้อย่างแท้จริง เมื่อถามต่อว่าความปรองดองรวมถึงการยกโทษให้คนที่ถูกศาลตัดสินว่าผิด พล.อ.สนธิ กล่าวว่า ถ้าดูในรายละเอียดจะเห็นว่าพ.ร.บ.นี้ไม่มีการล้างผิด ใครทำผิดก็ผิด ยกเว้นในเงื่อนไขของการกรณีทางการเมืองจะนิรโทษกรรมให้ ใครทำผิดในบางคดีก็ต้องกลับมาเข้าสู่กระบวนการยุติธรรม

ผู้สื่อข่าวถามว่าความปรองดองจะยุติกระบวนการค้นหาความจริงหรือไม่ พล.อ.สนธิ กล่าวว่า การค้นหาความจริงเป็นเรื่องที่ต้องทำต่อไป เพราะมันเป็นประวัติศาสตร์ส่วนหนึ่ง ส่วนความเสียหายเป็นเรื่องธรรมดา อยู่ที่ว่าทำอย่างไรความขัดแย้งทั้งหมดจะเข้าไปสู่กระบวนการของความปรองดองการเยียวยาก็ว่ากันไป เมื่อถามว่าเราจะแสวงหาความจริงไปทำไมถ้าได้ความจริงมาแล้วก็ล้างความผิด พล.อ.สนธิ กล่าวว่า ต้องยอมรับว่าเรื่องนี้เป็นประวัติศาสตร์ ที่ใดที่มีความขัดแย้งแล้วถ้าเราไม่ให้อภัยต่อกันความขัดแย้งจะคงอยู่ต่อไป ประเทศไทยเคยใช้คำสั่ง 66/23 เป็นตัวอย่างที่ดีที่ทำให้เกิดความปรองดองได้

เมื่อถามว่าคิดว่ากฎหมายปรองดองจะสร้างความปรองดองได้จริงหรือไม่ พล.อ.สนธิ กล่าวว่า สังคมประชาธิปไตยมีทั้งคนชอบและไม่ชอบ คงไม่มีใครเห็นด้วยกับอะไรทั้งหมด ขอให้ดูว่าประชาชนส่วนใหญ่คิดอย่างไร เมื่อถามต่อว่าตอนนี้มีกลุ่มที่ไม่เข้าใจหลายกลุ่ม พล.อ.สนธิ กล่าวว่า การทำความเข้าใจต้องใช้เวลาไม่ใช่ทำวันนี้แล้วพรุ่งนี้เข้าใจหมด มันต้องทำไปเรื่อยๆ อะไรที่ทำให้เกิดความปรองดองได้เร็วต้องทำเลย เพราะบ้านเมืองรอไม่ได้ ปัญหาบ้านเมืองเราทุกวันนี้มองเรื่องความมั่นคงมาลำดับหลัง เราให้นิติรัฐและนิติศาสตร์มาก่อน เมื่อนิติศาสตร์มาก่อนความมั่นคงจะมาที่สอง ในขณะที่มีวิกฤติเราต้องให้ความมั่นคงมาก่อน นิติศาสตร์มาลำดับสอง ถ้าบ้านเมืองปกตินิติศาสตร์จึงจะมาก่อนรัฐศาสตร์

เมื่อถามว่ามีคนมองว่าท่านกำลังทำลายภาพลักษณ์ของทหาร พล.อ.สนธิ กล่าวว่า คงไม่เป็นเช่นนั้นหรอกตนทำมาด้วยความหวังดี  วันนี้ต้องการจะเห็นความปรองดอง เราต้องคิดที่จะทำแล้วกล้าที่จะทำ เมื่อถามต่อว่ามีคนมองว่าการเป็นคนรัฐประหารเองแล้วเหตุใดเป็นคนเสนอกฎหมายให้ยกเลิกผลของการรัฐประหาร พล.อ.สนธิ กล่าวว่า ตนไม่ได้อะไรจากเรื่องนี้ กฎหมายนี้ไม่เกี่ยวอะไรกับตน ตนอยากเห็นบ้านเมืองสงบสุข ส่วนการชุมนุมก็ไม่เป็นไร ระบอบประชาธิปไตยมันไปได้ ต้องศึกษากันไป ดูกันไปนี่คือความมีเสน่ห์ของประชาธิปไตยแบบบ้านเรา

เมื่อถามต่อว่ามั่นใจหรือไม่ว่ากฎหมายปรองดองจะไม่เป็นกฎหมายชนวนแห่งชาติ พล.อ.สนธิ กล่าวว่า ตนคิดว่าเป็นกฎหมายสากลที่คนทำกันทั่วโลก สถาบันพระปกเกล้าก็มีผลวิจัยว่าทุกประเทศมีการให้อภัยกัน ณ วันนี้เราต้องยอมต้องถอยหลังคนละก้าวตนไม่มีอะไร ไม่มีส่วนได้ส่วนเสียใดๆ ทั้งสิ้น

ผู้สื่อข่าวถามว่าดูเหมือนการดำเนินการจะสอดรับกับช่วงเวลาที่พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรีออกมาพูดเรื่องปรองดอง พล.อ.สนธิ กล่าวว่า ตนพูดก่อนพ.ต.ท.ทักษิณ วันนี้ทุกประเทศก็พูดเรื่องปรองดอง นายกรัฐมนตรีออสเตรเลียก็อยากให้เมืองไทยปรองดอง การปรองดองเป็นเรื่องที่ทั้งโลกเห็นด้วยหมด

เมื่อถามอีกว่ากังวลหรือไม่ว่าจะเกิดความขัดแย้งแล้วเกิดการรัฐประหารอีก พล.อ.สนธิ กล่าวว่า ทหารต้องคิดให้ดี วันนี้กับวันที่ตนทำไม่เหมือนกันมันต่างกันคนละเรื่อง เมื่อถามต่อว่ายังยืนยันไหมว่าสิ่งที่ทำมากับกำลังทำอยู่ถูกต้อง พล.อ.สนธิ กล่าวว่า ยืนยันว่าถูกต้องและวันนี้จะทำอีกแบบให้เห็นว่าความปรองดองมีทางที่จะทำได้หลายทาง ตนยังเชื่อว่าคนไทยทุกคนเข้าใจได้

เมื่อถามอีกว่าจะตอบเตรียมทหารรุ่น 1 ที่ออกมาคัดค้านอย่างไร พล.อ.สนธิ กล่าวว่า คนมีสิทธิคิดต่างกันได้ไม่ว่าจะเป็นประชาชนหรือทหาร การมีความคิดที่หลากหลายเป็นธรรมดา คนเราคิดเหมือนกันได้ในบ้างเรื่องต่างกันได้ในบ้างเรื่อง อย่าคิดว่าตนคิดคล้ายกับพ.ต.ท.ทักษิณแล้วต้องมีคอนเนคชั่นกัน

เมื่อถามอีกว่าความปรองดองคือการจ่ายเงินชดเชยเจ็ดล้านบาทใช่หรือไม่ พล.อ.สนธิ กล่าวว่า ตนเคยเป็นผู้บังคับบัญชาทหาร รู้สึกเจ็บปวดทุกครั้งที่ลูกน้องต้องสูญเสียเงินมันทดแทนไม่ได้เลย แต่สิ่งที่เกิดขึ้นแล้วไม่มีอะไรดีกว่าการเยียวยา ทำให้เขามีกำลังใจขึ้นดีกว่าไม่ทำอะไรเลย