posttoday

ชี้กม.ปรองดองเปิดช่องทักษิณคืนอำนาจ

29 พฤษภาคม 2555

ฝ่ายค้าน ชี้ กม.ปรองดอง เปิดช่อง 'ทักษิณ' คืนอำนาจ เหตุปลดล็อคให้ลงสมัครสส.ได้ จี้ "ยิ่งลักษณ์" แสดงจุดยืนต้านเอื้อประโยชน์พี่ชาย

ฝ่ายค้าน ชี้ กม.ปรองดอง เปิดช่อง 'ทักษิณ' คืนอำนาจ เหตุปลดล็อคให้ลงสมัครสส.ได้ จี้ "ยิ่งลักษณ์" แสดงจุดยืนต้านเอื้อประโยชน์พี่ชาย

นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฎ์ ประธานคณะกรรมการประสานงานพรรคร่วมฝ่ายค้าน (วิปฝ่ายค้าน) แถลงว่า ที่ประชุมวิปฝ่ายค้านมีความเห็นไม่สนับสนุนร่างพ.ร.บ.ว่าด้วยการสร้างความปรองดอง ทั้ง4 ฉบับเพราะเห็นว่าเป็นการเอื้อประโยชน์ให้กับคนเพียงคนเดียวแม้ว่าร่างกฎหมายจะเขียนลักษณะให้ประโยชน์กับกลุ่มบุคคลหลายกลุ่มก็ตามแทนที่กฎหมายปรองดองจะเป็นจุดเริ่มต้นของการปรองดองกลับกลายเป็นการสร้างความขัดแย้งและแตกแยกมากขึ้น

ชี้กม.ปรองดองเปิดช่องทักษิณคืนอำนาจ จุรินทร์

"พรรคเพื่อไทยมีการเสนอกฎหมายฉบับนี้รวบรัดแบบเงียบๆเพราะก่อนหน้านี้พรรคเพื่อไทยได้ขอมติจากที่ประชุมสภาผู้แทนราษฎรให้เลื่อนร่างพ.ร.บ. 6 ฉบับ เช่น ร่างพ.ร.บ.วิชาชีพการสาธารณสุขชุมชนพ.ศ.ขึ้นมาพิจารณาก่อน เป็นต้น ซึ่งฝ่ายค้านก็ให้ความร่วมมือเพราะคิดเป็นประโยชน์กับประเทศ จึงไม่เข้าใจทำไมพรรคเพื่อไทยต้องเร่งการพิจารณากฎหมายปรองดอง" นายจุรินทร์ กล่าว 

นายจุรินทร์ กล่าวว่า กฎหมายฉบับนี้เป็นคำตอบชัดเจนแล้วหลังจากพ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ได้ประกาศว่าจะกลับประเทศไทยอย่างเท่ห์ๆทำอย่างไร เนื่องจากหากรัฐสภาผ่านร่างพ.ร.บ.ปรองดองจะเท่ากับว่าคำพิพากษาของศาลฎีกาแผนกคอีอาญาผู้ดำรงตำแหน่งการเมืองก่อนหน้านี้ไม่เคยเกิดขึ้นมาก่อน

"รัฐธรรมนูญมาตรา 102 (4)และ (7) กำหนดว่าห้ามไม่ให้ผู้ที่เคยต้องคำพิพากษาให้ทรัพย์สินเป็นของแผ่นดินและจำคุกลงสมัครรับเลือกตั้งสส. ดังนั้น ถ้ากฎหมายปรองดองมีผลบังคับใช้ จะเป็นคืนสิทธิให้ลงสมัครรับเลือกตั้งได้และยังคืนเงินคืนที่ถูกยึดทรัพย์เป็นของแถมให้ด้วย ซึ่งเป็นคำตอบออกมาแแล้วว่าการกลับบ้านเท่ห์ๆคืออะไร" นายจุรินทร์ กล่าว

นายจุรินทร์ กล่าวว่า สำหรับการเคลื่อนไหวของฝ่ายค้านต่อการคัดค้านร่างพ.ร.บ.จะใช้สิทธิ์ตามกลไกของรัฐสภาอย่างเต็มที่ ส่วนการเคลื่อนไหวของมวลชนนอกสภาฝ่ายค้านจะไม่เข้าไปยุ่งเกี่ยวแต่ถือเป็นสิทธิ์ทางการเมืองที่จะกระทำได้

นายองอาจ  คล้ามไพบูลย์  สส.บัญชีรายชื่อ พรรคประชาธิปัตย์ กล่าวว่า การยื่นหนังสือถึงนายสมศักดิ์ เกียรติสุรนนท์ ประธานสภาผู้แทนราษฏร เพื่อคัดค้านร่างพ.ร.บ.ปรองดอง เนื่องจากเห็นว่าร่างฉบับดังกล่าวไม่มีความสมบูรณ์โดยเฉพาะการเข้าชื่อเสนอกฎหมายของสส. อีกทั้งเห็นว่าพฤติกรรมของพล.อ.สนธิ บุญยรัตกลิน หัวหน้าพรรคมาตุภูมิมีความไม่ชอบมาพากล จึงอยากให้พล.อ.สนธิชี้แจงจุดยืนให้ชัดเจน

“เช่นเดียวกับขอให้น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี แสดงภาวะผู้นำและต้องแสดงความรับผิดชอบหากเกิดเหตุการณ์ความวุ่นวายขึ้นมาก และจะต้องยืนยันให้ชัดเจนว่าไม่มีความประสงค์ที่จะออกกฏหมายเพื่อพ.ต.ท.ทักษิณ ซึ่งเป็นพี่ชาย” นายองอาจ กล่าว