posttoday

เฉลิมยันไม่ชงร่างพรบ.ปรองดองส่วนตัวเข้าสภา

29 พฤษภาคม 2555

"เฉลิม"ยันไม่ชงร่าง พ.ร.บ.ปรองดองของตนเองเข้าสภาฯ ปฏิเสธน้อยใจพรรคไม่หนุน กำชับ ตำรวจคุมเข้มความสงบ

"เฉลิม"ยันไม่ชงร่าง พ.ร.บ.ปรองดองของตนเองเข้าสภาฯ ปฏิเสธน้อยใจพรรคไม่หนุน กำชับ ตำรวจคุมเข้มความสงบ

ร.ต.อ.เฉลิม อยู่บำรุง รองนายกรัฐมนตรี ปัดเสนอร่าง พ.ร.บ.ปรองดอง ที่ตนเองจัดเตรียมไว้ก่อนหน้านี้เข้าสู่การพิจารณาของสภาผู้แทนราษฎร เนื่องจากเห็นว่าพรรคเพื่อไทย(พท.) ได้เสนอร่างกฎหมายดังกล่าวแล้ว โดยยืนยันไม่ได้รู้สึกน้อยใจที่พรรคไม่ได้สนับสนุนร่างกฎหมายที่ตนเองจัดทำขึ้น

"ผมคงไม่เสนอ เพราะมีคนเสนอแล้ว ผมเคยพูดเรื่อง พ.ร.บ.ปรองดอง ตั้งแต่ปี 2552 เมื่อเพื่อนสมาชิกเสนอแล้วก็ให้แสดงบทบาท" ร.ต.อ.เฉลิม กล่าว

ทั้งนี้มีรายงานว่ามีผู้เสนอร่าง พ.ร.บ.ปรองดอง เข้าสู่การพิจารณาของสภาผู้แทนราษฎรแล้ว 3 ฉบับ ได้แก่ ร่างของ พล.อ.สนธิ บุญยรัตกลิน, ร่างของพรรคเพื่อไทย และร่างของกลุ่ม นปช.

ร.ต.อ.เฉลิม กล่าวว่า ส่วนตัวเห็นด้วยในหลักการของร่างกฎหมายดังกล่าว และมั่นใจว่าจะผ่านการพิจารณาของสภาผู้แทนราษฎร เนื่องจากรัฐบาลถือเสียงข้างมาก และอยากเรียกร้องให้ฝ่ายค้านยอมรับและเคารพในระบบรัฐสภาด้วย แต่ปฏิเสธที่จะแสดงความคิดเห็นว่าเห็นด้วยในประเด็นใดบ้าง โดยขอศึกษาในรายละเอียดก่อนและจะอภิปรายสนับสนุนในการพิจารณาร่างกฎหมายดังกล่าว

ส่วนการดูแลความเรียบร้อยกรณีกลุ่มพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตยจะออกมาชุมนุมคัดค้านนั้น ร.ต.อ.เฉลิม กล่าวว่า ตนเองจะติดตามสถานการณ์อย่างใกล้ชิด ซึ่งเชื่อว่าจะไม่เกิดเหตุการณ์รุนแรงบานปลายแน่นอน แต่ปฏิเสธที่จะประเมินสถานการณ์ล่วงหน้าว่าจะมีการปิดล้อมอาคารรัฐสภา และจำนวนผู้ออกมาชุมนุมคัดค้าน ทั้งนี้ได้กำชับให้ผู้บัญชาการสำนักงานตำรวจแห่งชาติและผู้บัญชาการตำรวจนครบาลดูแลการชุมนุมให้อยู่ในความเรียบร้อย ห้ามใช้ความรุนแรงเด็ดขาด