posttoday

สุเทพซัดพ.ร.บ.ปรองดองเอื้อประโยชน์ทักษิณ

29 พฤษภาคม 2555

สุเทพชี้พ.ร.บ.ปรองดอง 4 ฉบับสนองทักษิณ-บริวาร-เสื้อแดง ยันไม่ได้เกิดประโยชน์กับปชช.ชี้ทำลายหลักนิติธรรมบ้านเมือง

สุเทพชี้พ.ร.บ.ปรองดอง 4 ฉบับสนองทักษิณ-บริวาร-เสื้อแดง ยันไม่ได้เกิดประโยชน์กับปชช.ชี้ทำลายหลักนิติธรรมบ้านเมือง

นายสุเทพ เทือกสุบรรณ สส.สุราษฎร์ธานี พรรคประชาธิปัตย์ ยอมรับว่า การยื่นร่างพ.ร.บ.ว่าด้วยความปรองดองแห่งชาติทั้ง 4 ฉบับนั้น ไม่เกิดประโยชน์กับประชาชน แต่เกิดประโยชน์กับพ.ต.ท.ทักกษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ที่จะไม่ต้องกลับมาติดคุก และได้เงิน 4.6 หมื่นล้านบาทที่ถูกยึดคืนกลับมา รวมถึงนายวัฒนา เมืองสุข สส.บัญชีรายชื่อ พรรคเพื่อไทย ที่กำลังถูกดำเนินคดีทุจริตโครงการบ้านเอื้ออาทร สมัยดำรงตำแหน่งรมว.พัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ รวมถึงกลุ่มเสื้อแดงที่ก่อเหตุลักทรัพย์และสร้างความวุ่นวายในบ้านเมือง ก็จะได้รับประโยชน์

สุเทพซัดพ.ร.บ.ปรองดองเอื้อประโยชน์ทักษิณ

อย่างไรก็ตาม พ.ร.บ.ฉบับดังกล่าวเป็นการใช้อำนาจนิติบัญญัติไปล้มล้างอำนาจตุลาการอย่างที่ไม่เคยมีมาก่อน และทำลายหลักนิติธรรมของบ้านเมืองอย่างยับเยิน ดังนั้น จึงไม่ควรเรียกว่าพ.ร.บ.ปรองดอง แต่ควรเรียกว่าพ.ร.บ.เพื่อพ.ต.ท.ทักษิณและพวกพ้อง และเป็นพ.ร.บ.ที่จะทำลายบ้านเมืองไม่ให้มีความสงบ สันติ และความมั่นคงตามที่กล่าวอ้าง

ทั้งนี้ ยอมรับด้วยว่าเสียดายที่ไม่มีการนำเรื่องดังกล่าวไปสอบถามความคิดเห็นของประชาชน ตามผลรายงายการสร้างความปรองดอง แต่กลับรวบรัดเร่งดำเนินการ โดยมองข้ามความรู้สึกของประชาชน ซึ่งส่วนตัวยืนยันว่าจะคัดค้านต่อสู้ ต่อไป โดยจะตั้งเวทีชวนประชาชนผนึกกำลังทั่วประเทศ ร่วมต่อต้านคัดค้านพ.ร.บ.ดังกล่าว อีกทั้ง ยืนยันว่าจะไม่ทำให้บ้านเมืองลุกเป็นไฟ

นอกจากนี้ ตนจะพยายามรวบรวมหลักฐานเอาผิดกับคนของรัฐบาลที่นำคนมาเสียชีวิต โดยมีทั้งรัฐมนตรีและสส. เพื่อยื่นต่อคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) ส่วนกรณีสมาชิกบ้านเลขที่ 111 กำลังจะพ้นจโทษจากการถูกตัดสิทธิ์ทางการเมืองในวันที่ 30 พ.ค.นั้น ยืนยันว่าไม่มีปัญหากับคนบ้านเลขที่ 111 ยกเว้นกับคนที่ทำไม่ดีกับบ้านเมือง ซึ่งตนให้ความเคารพกับคนที่ทำดี