posttoday

ร้องปปช.ฟันปู-ยงยุทธจ่ายเยียวยาม็อบ

28 พฤษภาคม 2555

"สาธิต" ยื่น ป.ป.ช. เอาผิด ยิ่งลักษณ์- ยงยุทธ จ่ายเงินเยียวยา 7.75 ล้าน โดยไม่มีอำนาจ กฎหมายรองรับ

"สาธิต" ยื่น ป.ป.ช. เอาผิด  ยิ่งลักษณ์- ยงยุทธ  จ่ายเงินเยียวยา  7.75 ล้าน โดยไม่มีอำนาจ กฎหมายรองรับ 

นายสาธิต ปิตุเตชะ ส.ส.ระยอง  พรรคประชาธิปัตย์  กล่าวว่า ​ได้ยื่นคำร้องต่อ คณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ปปช.)  เพื่อขอให้ไต่สวน และดำเนินคดีกับคณะรัฐมตรี  ชุดที่1 และชุดที่2 ที่ออกมติครม.วันที่ 10 ม.ค. และ วันที่ 16 มี.ค. ที่มีน.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี และนายยงยุทธ  วิชัยดิษฐ์  รมว.มหาดไทย  ในฐานะประธานกรรมการประสานและติดตามผลการดำเนินงานตามข้อเสนอแนะของคณะกรรมการอิสระตรวจสอบและค้นหาความจริงเพื่อการปรองดองแห่งชาติ (ปคอป.) และเจ้าหน้าที่อื่นๆที่เกี่ยวข้องในฐานความผิดมาตรา 157 เป็นเจ้าพนักงานปฏิบัติหรือละเว้นการปฏิบัติ กรณีจ่ายเงินเยียวยาผู้ได้รับผลกระทบจากเหตุการณ์การชุมนุมทางการเมือง ในปี 2552 และ 2553 โดยไม่มีอำนาจและระเบียบรองรับ

ทั้งนี้  บุคคลทั้งสองคนทราบดีว่าไม่มีอำนาจที่จะจ่ายเงินจำนวน 7.75 ล้านบาทให้กับผู้ได้รับผลกระทบ เพราะต้องจ่ายตามกฏหมายและระเบียบที่เกี่ยวข้องเหมือนเช่น คณะรัฐมนตรีทุกรัฐบาลที่ได้ดำเนินการจ่ายเยียวยาโดยยึดหลักเกณฑ์ตามกฏหมายที่มีอยู่แล้ว  เช่น พ.ร.บ.ค่าตอบแทนผู้เสียหายและค่าใช้จ่ายในคดีอาญา พ.ร.บ.สงเคราะห์ผู้ประสบภัย แต่รัฐบาล น.ส.ยิ่งลักษณ์ไม่ได้ปฏิบัติตามกฏเกณฑ์และกฏหมายที่เกี่ยวข้อง เนื่องจากมีเจตนาทุจริตเพื่อจ่ายเงินหวังผลทางการเมืองของพรรคพวกตนเอง เพราะมีคำปราศรัยของนาง ธิดา  ถาวรเศรษฐ ประธานกลุ่ม นปช. เมื่อก่อนที่จะมาเป็นรัฐบาลว่า ถ้าได้กลับมาเป็นรัฐบาลจะจ่ายค่าเยียวยาให้คนละ10ล้านบาท แสดงถึงเจตนาที่จะใช้เงินภาษีโดยไม่มีอำนาจ

นายสาธิต กล่าวว่า ในประเด็นนี้ เคยมีคำพิพากษาศาลฏีกาที่ใกล้เคียงกรณีนี้ คือ คดีหวยบนดิน และ คดีคณะกรรมการป.ป.ช..ขึ้นเงินเดือนให้ตนเองโดยไม่มีอำนาจและกฏหมายรองรับ ​ทั้งนี้  ในการยื่นคำร้อง นายอภินันท์ อิศรางกูล ณ อยุธยา เลขาธิการป.ป.ช. เป็นผู้รับเรื่อง และได้ลงหมายเลขรับ เลขที่  10554  ​ซึ่งจากนั้นจะะมีการแจ้งผลว่าจะรับ หรือไม่รับพิจารณาอย่างไรต่อไป