posttoday

กลุ่มพลังเงียบออกโรงรณรงค์ต้านความรุนแรง

10 มีนาคม 2553

วาระร้อนการเมืองในวันที่ 11 มี.ค. ต้องจับตาประเด็นการชุมนุมของคนเสื้อแดงอย่างต่อเนื่อง

วาระร้อนการเมืองในวันที่ 11 มี.ค. ต้องจับตาประเด็นการชุมนุมของคนเสื้อแดงอย่างต่อเนื่อง

1. โดยวันที่ 11 มี.ค. จะเป็นบทบาทของกลุ่มพลังเงียบและภาคประชาชน องค์กรต่างๆ ที่จะมีการรณรงค์ต่อต้านการใช้ความรุนแรงอย่างเป็นทางการ รวมถึงการแสดงอารยะขัดขืนปฏิเสธความรุนแรงที่จะเกิดขึ้นจากการชุมนุมของกลุ่มคนเสื้อแดงในระหว่างวันที่ 12-14 มี.ค.ด้วย หลังจากที่ภาครัฐมีการจัดเตรียมการรับมือการชุมนุมอย่างเป็นระบบไปแล้ว

ทั้งนี้ ในเวลา 14.30 น. ณ ศูนย์ศิลปวัฒนธรรมกรุงเทพฯ สี่แยกปทุมวัน เครือข่าย “หยุดทำร้ายประเทศไทยหยุดใช้ความรุนแรง” กลุ่มประชาชนผู้ไม่เอาสงครามกลางเมือง และองค์กรภาคประชาสังคมหลากหลายองค์กรจะร่วมกันรณรงค์ยุติความรุนแรง

2. ต้องจับตาปฏิบัติการอารยะขัดขืนด้วยการบีบแตรยาว หรือเปิดไฟหน้ารถยนต์ เพื่อแสดงความไม่เห็นด้วยกับการชุมนุมของคนเสื้อแดง โดยมีการนัดหมายผ่านฟอร์เวิร์ดเมลที่ส่งเข้าอีเมลกระจายไปทั่ว ต้องติดตามว่าท้ายที่สุดแล้วกลุ่มพลังเงียบในสังคมไทยจะยังมีอยู่หรือไม่

3. ม.ร.ว.สุขุมพันธุ์ บริพัตร ผู้ว่าฯ กทม. จะพบชาวชุมชนนางเลิ้งเพื่อหารือการรับการชุมนุมของคนเสื้อแดง ในเวลา 08.30 น. หลังจากที่ชุมชนนางเลิ้งเคยถูกกลุ่มคนเสื้อแดงบุกทำร้ายในช่วงเมษาเลือด ขณะที่ชาวบ้านในชุมชนจะมีการหารือร่วมกันเพื่อซักซ้อมกันอีกครั้งในเวลา 14.00 น. ที่ตลาดนางเลิ้ง

4. นายจตุพร พรหมพันธุ์ แกนนำคนเสื้อแดง เตรียมแสดงตนต่อนายประสพสุข บุญเดช ประธานวุฒิสภา เพื่อยื่นถอดถอนองค์คณะตุลาการศาลฎีกาคดียึดทรัพย์ ด้วยเหตุผลผู้พิพากษา 8 ใน 9 คนกระทำผิดรัฐธรรมนูญ

5. อีกความเคลื่อนไหวที่ต้องตามคือการประชุมสภาผู้แทนราษฎร โดยเฉพาะวาระกระทู้ถามสดที่คาดว่าพรรคเพื่อไทยจะถามนายกรัฐมนตรีถึงมาตรการรับมือการชุมนุมของกลุ่มเสื้อแดงในช่วงสุดสัปดาห์นี้ ภายหลังจากที่ประชุม ครม. มีมติประกาศใช้ พ.ร.บ.รักษาความมั่นคง รวมถึงข่าวระเบิด 2 จุดใหญ่ และระเบิดดาวกระจายอีกนับ 40 จุดใน กทม. ที่ฝ่ายรัฐบาลออกมาปูด

นอกจากนี้ ยังต้องจับตาการประชุมสภานัดนี้ว่าจะเกิดปรากฏการณ์สภาล่มเป็นครั้งที่ 5 หรือไม่ โดยเฉพาะวาระการพิจารณาญัตติของ นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว สส.น่าน พรรคเพื่อไทย ที่เสนอให้ตั้งคณะกรรมาธิการวิสามัญป้องกันปฏิวัติรัฐประหารตามที่เสนอ หลังจากที่ฝ่ายรัฐบาลคัดค้านการตั้งกรรมาธิการจนฝ่ายค้านวอล์กเอาต์ไม่เข้าร่วมประชุมในการประชุมเมื่อวันที่ 4 มี.ค.

6. นายโสภณ ซารัมย์ รมว.คมนาคม เรียกหน่วยงานที่เกี่ยวข้องกับการให้บริการคมนาคมทั้งน้ำ บก อากาศ ราง ฯลฯ เข้าร่วมประชุมเพื่อหารือในการประสานงานรับมือ และหลีกเลี่ยงเส้นทางการชุมนุมของกลุ่มเสื้อแดง

7. ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) ได้เตรียมแผนรับมือเหตุฉุกเฉินไว้รองรับการชุมนุมของกลุ่มคนเสื้อแดงในช่วงวันที่ 12-14 มี.ค.นี้ พร้อมทั้งได้เตรียมศูนย์ปฏิบัติการฉุกเฉิน หรือเซฟเฮาส์เพื่อรองรับการทำงานของผู้บริหารระดับสูง หากมีเหตุการณ์ร้ายแรงหรือมีเหตุไม่คาดคิด รวมถึงอาจสั่งหยุดทำการกรณีพิเศษ หรือให้พนักงานทำงานที่บ้านได้

ขณะที่ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (ตลท.) ประกาศแจ้งงดกิจกรรมทั้งหมด ทั้งงานบริษัทจดทะเบียนพบนักลงทุน (ออปเดย์) และงานสัมมนาให้ความรู้เกี่ยวกับการลงทุน ในระหว่างวันที่ 12-14 มี.ค.นี้ และยืนยันว่าวันที่ 12 มี.ค. ตลาดหลักทรัพย์ฯ ยังเปิดทำการซื้อขายหุ้นตามปกติ

8. ขณะที่ภารกิจของนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี ยังคงเป็นไปตามปกติ โดยในเวลา 09.30 น. นายกฯ จะเป็นประธานการประชุมคณะกรรมการรัฐมนตรีพัฒนาพื้นที่พิเศษ 5 จังหวัดชายแดนภาคใต้ ณ รัฐสภา และในเวลา 12.45 น. นายกฯ จะกล่าวสุนทรพจน์แสดงความยินดีในโอกาสครบรอบ 50 ปี แห่งการก่อตั้งองค์การส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศของญี่ปุ่นประจำกรุงเทพฯ ณ โรงแรมโอเรียนเต็ล กรุงเทพฯ ด้วย

9. ปิดท้าย นายพีระพันธุ์ สาลีรัฐวิภาค รมว.ยุติธรรม เป็นประธานการประชุมพิจารณาจัดทำร่างคู่มือประชาชนเรื่องการแก้ไขปัญหาหนี้นอกระบบ เพื่อให้แนวทางแก่ลูกหนี้ในการเข้าถึงกระบวนการยุติธรรมจากสัญญาที่ไม่เป็นธรรม โดยมีผู้บริหารกระทรวงยุติธรรม และเชิญผู้แทนธนาคารของรัฐทั้ง 6 แห่งที่เกี่ยวข้องกับการรับลงทะเบียนช่วยเหลือลูกหนี้ ศูนย์ประสานงานลูกหนี้แห่งชาติ และผู้แทนสมาคมทนายความ