posttoday

มาร์คจี้รัฐบาลเร่งแก้ของราคาแพง

14 เมษายน 2555

อภิสิทธิ์ขอรัฐบาลเอาเป็นเอาตายกับการแก้ของแพงมากกว่านิรโทษทักษิณคาดหลังสงกรานต์ปมค่าครองชีพรุนแรง

อภิสิทธิ์ขอรัฐบาลเอาเป็นเอาตายกับการแก้ของแพงมากกว่านิรโทษทักษิณคาดหลังสงกรานต์ปมค่าครองชีพรุนแรง

ที่พรรคประชาธิปัตย์ นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์(ปชป.) เปิดเผยว่า รัฐบาลล้มเหลวในการปฏิบัติตามนโยบายหลายเรื่อง พรรคการเมืองให้คำมั่นสัญญาในช่วงเวลาเลือกตั้งแบบหวือหวา เหมือนจะตอบโจทย์พี่น้องประชาชนได้ แต่สุดท้ายก็หนีความจริงไม่พ้น ปัญหาที่เกิดขึ้นไม่ติดใจเรื่องการเมืองเท่ากับว่านโยบายแบบนี้กำลังสร้างความเสียหายและความเดือดร้อนให้กับประชาขน ค่าแรงที่ขึ้น 300 บาท 7 จังหวัด บางพื้นที่ก็มีปัญหาสองด้านคือ ทั้งในส่วนของผู้ใช้แรงงาน ในกรณีถูกตัดสิทธิประโยชน์อื่นๆ กับปัญหาที่เกิดขึ้นกับธุรกิจขนาดกลาง ขนาดย่อม ที่ปรับตัวไม่ทัน สร้างความเดือดร้อนโดยตรง และจะมีการขึ้นค่าแรงอีกรอบก่อนสิ้นปี เพื่อให้เป็น 300 บาททั้งประเทศ บนความไม่พร้อมเหมือนที่เกิดขึ้นใน 7 จังหวัด นโยบายเงินเดือนปริญญาตรี 1.5 หมื่นบาท ที่จะเริ่ม 1 มกราคม 2557 ได้ส่งผลให้ราคาสินค้าขึ้นไปจากการเก็งว่าจะมีนโยบายเหล่านี้
        

มาร์คจี้รัฐบาลเร่งแก้ของราคาแพง อภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ

คำถามคือ รายจ่ายขึ้นแต่รายได้ยังต้องรอและยังมีคนที่ไม่ได้ประโยชน์จากสองนโยบายนี้ที่ต้องแบกรับภาระค่าครองชีพที่สูงขึ้นด้วย ซึ่งกระทบกับชีวิตความเป็นอยู่ของประชาชนจำนวนมาก จึงอยากให้รัฐบาลทบทวนนโยบายทั้งหมดที่เป็นพื้นฐานต้นทุนค่าครองชีพของประชาชนโดยเฉพาะเรื่องพลังงาน และคาดว่า หลังสงกรานต์ ปัญหาค่าครองชีพจะรุนแรงต่อเนื่อง เมื่อรัฐบาลยังเดินหน้าเพิ่มต้นทุนก็จะซ้ำเติมสถานการณ์เพิ่มขึ้นอีก จึงอยากให้ทบทวนนโยบายพลังงานเป็นของขวัญปีใหม่ไทย และเอาจริงเอาจังในเรื่องเหล่านี้มากกว่าที่จะคิดโครงการใช้เงินของประชาชนเป็นพัน ๆ ล้าน แต่ไม่สามารถตอบโจทย์คนส่วนใหญ่ของประเทศได้

นอกจากนี้ยังเห็นว่า ถ้ารัฐบาลจะเอาเป็นเอาตายกับเรื่องปัญหาของแพงสักครึ่งหนึ่งของความพยายามที่จะนิรโทษกรรมให้ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ก็จะเป็นประโยชน์กับคนไทยมากกว่านี้

"วันนี้ก็เพิ่งมายอมรับว่าทำไม่ได้ แต่ก็กระทบกับโครงสร้างเงินเดือนข้าราชการไปแล้ว เพียงเพราะหวังผลทางการเมืองเพียงอย่างเดียว โดยสิ่งที่กระทบมากในเวลานี้คือ ผู้ที่จบสายอาชีพซึ่งเป็นที่ต้องการของระบบเศรษฐกิจและรัฐบาลที่ผ่านมาพยายามส่งเสริม แต่รัฐบาลชุดนี้ก็ส่งสัญญาณผิดหมดเพราะช่องว่างค่าตอบแทนของคนที่จบปริญญาตรีและสายอาชีพห่างกันมากขึ้นสวนทางกับยุทธศาสตร์ที่ควรจะเป็นของประเทศ" นายอภิสิทธิ์ กล่าว

ทั้งนี้เห็นว่าการให้เหตุผลของนายกรัฐมนตรีและรมว.คลัง ที่เลื่อนการขึ้นเงินเดือนไปเป็นปี 2557 ทั้งเรื่องรอภาคเอกชนปรับตัวและรัฐบาลไม่มีเงินนั้นเป็นเพียงความพยายามแก้ตัวเพราะทำในสิ่งที่พูดไว้ไม่ได้เท่านั้น