posttoday

ปชป.ขู่ฟ้องนักการเมืองพบแม้วที่ลาว

14 เมษายน 2555

มัลลิการองโฆษกปชป.ขู่ฟ้องกราวรูดข้าราชการเมือง-สส.ผิดอาญา157 ดอดพบรดน้ำดำหัวทักษิณที่ลาว

มัลลิการองโฆษกปชป.ขู่ฟ้องกราวรูดข้าราชการเมือง-สส.ผิดอาญา157 ดอดพบรดน้ำดำหัวทักษิณที่ลาว

นางสาวมัลลิกา บุญมีตระกูล รองโฆษกพรรคประชาธิปัตย์ กล่าวว่า ผู้ใดเป็นเจ้าพนักงานปฏิบัติหรือละเว้นการปฏิบัติ หน้าที่โดยมิชอบ เพื่อให้เกิดความเสียหาย หรือปฏิบัติ หรือละเว้นการปฏิบัติหน้าที่ โดยทุจริต ต้องระวางโทษจำคุกตั้งแต่ หนึ่งปีถึงสิบปี หรือปรับตั้งแต่สองพันบาทถึงสองหมื่นบาทหรือ ทั้งจำทั้งปรับ ตามกฎหมายอาญามาตรา157

ทั้งนี้บุคคลที่เข้าข่ายจะถูกดำเนินคดี จะเป็นคนเริ่มไปแจ้งความฟ้องร้อง คือ นายภูมิ สาระผล รมช.พาณิช นายสุชน ชาลีเครือ ที่ปรึกษานายกรัฐมนตรี นายวิทวัส ศรีวิหค เอกอัครราชทูตไทยประจำ สปป.ลาว โดยบุคคลเหล่านี้ถือเป็นข้าราชการ และข้าราชการเมืองที่ส่วนหนึ่งอยู่ในฝ่ายบริหาร กำกับนโยบายของรัฐ แต่การไปพบปะพูดคุยคลานเข่ากราบไหว้ใกล้ชิด พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร นักโทษชายหนีคดีอาญาและนักโทษตามหมายจับ 5 คดีของศาลอาญาแผนกคดีการเมืองเป็นเวลานานแต่ไม่แจ้งเจ้าหน้าที่หรือผู้เกี่ยวข้องตามที่ควรเป็น

ส่วนพวกสส.ที่เข้าแถวคุกเข่าคลานเข้ารดน้ำ พ.ต.ท.ทักษิณ อาทิ นายไชยา พรหมา ส.ส.หนองบัวลำภู, นายยุทธพงศ์ จรัสเสถียร ส.ส.มหาสารคาม,ว่าที่ ร.ต.พงศ์พันธ์ สุนทรชัย นายสมคิด บาลไธสง นางชมภู จันทาทอง ส.ส.หนองคาย, นายเชิดพงศ์ ราชป้องขันธ์ ส.ส.บึงกาฬ เป็นต้น เหล่านี้เป็นฝ่ายนิติบัญญัติซึ่งรับเงินเดือนหลวงหรือเงินเดือนจากภาษีของแผ่นดินแต่ไม่ใช่ข้าราชการการเมืองถือเป็นบุคคลไร้จิตสำนึก ไม่รู้จักว่าอะไรเหมาะแค่ไหนควร การเป็นตัวแทนประชาชนที่ดีควรต้องรู้กฎหมายเป็นตัวอย่างแก่ประชาชนไม่ใช่ไปพบเจอนักโทษออกทีวีประกาศตัวอย่างเอิกเกริกโดยไม่ให้ความร่วมมือกับทางการแล้วสร้างความสับสนให้ประชาชน อันนี้กำลังให้ฝ่ายกฎหมายพิจารณาว่าดำเนินการทางใดได้อีกบ้าง

รองโฆษกพรรคประชาธิปัตย์ กล่าวว่า ถ้าใครจะกล้าท้าทายกฎหมายไทยก็ท้าทายไป ถ้าคิดว่าเจ้าหน้าที่รัฐไม่จับไม่ทำอะไรตอนนี้ก็ปล่อยให้เพ้อเจ้อกันไป เพราะคดีอาญาอายุความมันนานกว่าอายุรัฐบาลชุดนี้อยู่แล้วและเชื่อว่าจะนานกว่าอายุไขของพ.ต.ท.ทักษิณ อีกด้วย จึงขอประกาศให้ผู้ไม่รู้หรือพวกละเลยการปฎิบัติหน้าที่ไม่ให้ลืมว่า พ.ต.ท.ทักษิณ เป็นนักโทษหนีคดีไม่ใช่นักโทษประกันตัวออกมาเหมือนกับพวกแกนนำเสื้อแดง มีหมายจับดังนี้คือ

1.หมายจับศาลฎีกาแผนกคดีอาญาผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง คดีหมายเลขดำที่ อม.1/2550 หมายเลขแดงที่ อม.1/2550 (คดีที่ดินรัชดาภิเษก)
2.หมายจับศาลฎีกาแผนกคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง คดีหมายเลขดำที่ อม.1/2551 (คดีหวยบนดิน)
3.หมายจับศาลฎีกาคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง คดีหมายเลขดำที่ อม.3/2551(คดีเอ็กซิมแบงก์)
4.หมายจับศาลฎีกาแผนกคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง คดีหมายเลขดำที่ อม.9/2551 (คดีแปลงสัญญาสัมปทานเป็นภาษีสรรพสามิต) และ 5.หมายจับคดีอาญาของศาลอาญา หมายจับเลขที่ 10862/2553 (คดีก่อการร้าย)

"หมายจับคดีเหล่านี้ยังอยู่ในสถานะประกาศจับ ความผิดตามหมายจับนั้นชัดเจนและอยู่ชั้นศาลทั้งหมด ถ้าไม่ละเอียดพอก็ขอให้ทีวีช่องสารพัดแดงเชิญมัลลิกาไปออกทีวีแดงได้เลยจะสาธยายให้ฟังละเอียดทุกคดี นักการเมืองที่มาแล้วพอหมดอำนาจก็ไป เขาจะเพ้อเจ้อไม่รู้ไม่สนก็จนใจ แต่เจ้าหน้าที่รัฐตามกฎหมายไล่ตั้งแต่ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ กระทรวงการต่างประเทศ ถ้าไม่คำนึงที่จะรักษากฎหมายก็ลาออกไปเสียเถิดอย่าอยู่กินตำแหน่งกินเงินเดือนภาษีแผ่นดินเลย" นางสาวมัลลิกา กล่าว