posttoday

นายกฯขอให้คนไทยเล่นสงกรานต์สุภาพ

14 เมษายน 2555

นายกฯจัดทีวีชวนคนไทยเล่นสงกรานต์สุภาพเลี่ยงสุราเมากระทบผู้อื่นใช้เวลานี้อยู่กับครอบครัวอย่างมีความสุข

นายกฯจัดทีวีชวนคนไทยเล่นสงกรานต์สุภาพเลี่ยงสุราเมากระทบผู้อื่นใช้เวลานี้อยู่กับครอบครัวอย่างมีความสุข

รายการรัฐบาลยิ่งลักษณ์ พบประชาชน ซึ่งออกอากาศวันนี้(14เม.ย.) เป็นการบันทึกเทปนายกฯ เดินทางไปเยี่ยมบ้านเกิดที่จ.เชียงใหม่ในช่วงเทศกาลสงกรานต์

สำหรับช่วงแรกนายกฯเดินทางไปที่ข่วงประตูท่าแพ เพื่อเป็นประธานเปิดงานป๋าเวณีปี๋ใหม่เมืองเชียงใหม่

ส่วนในช่วงที่สองของรายการ นายกฯเดินทางมาที่โรงงานร่มก่อสร้าง โดยมีนาย ฌาณวิทย์ ไชยศิริวงศ์ ทำหน้าที่ดำเนินรายการสัมภาษณ์
         
น.ส.ยิ่งลักษณ์ และรัฐมนตรีฯที่เป็นคนเหนือ คือ นายสันติ พร้อมพัฒน์ รมว.กระทรวงพัฒนาสังคม และความมั่นคงของมนุษย์ วรวัจน์ เอื้ออภิญญากุล รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี และนายบุญทรง เตริยาภิรมย์ รมว.พาณิชย์ ได้ร่วมรายการ การสัมภาษณ์ครั้งนี้ นายกฯได้ให้สัมภาษณ์ด้วยภาษาเหนือ
         
นายกฯ กล่าวว่า คนไทยทุกคนถือว่าปีใหม่เป็นวันดี วันสงกรานต์มาทำบุญเลี้ยงพระ ทำความเคารพผู้ใหญ่ พ่อแม่ และคนที่นับถือ ก็ถือโอกาสมาเชียงใหม่ คิดถึงบรรยากาศเก่าๆ กลับมาคราวนี้ก็ดีใจ เห็นรอยยิ้มของประชาชน ในช่วงสงกรานต์ก็อยากให้เป็นวันที่มีความสุขของคนไทย และขอให้เดินทางโดยปลอดภัย
         
"เดินทางมาคราวนี้ก็มีโอกาสรดน้ำดำหัวคุณอา เพราะคุณป้าเสียชีวิตแล้ว ก็เหลือแต่คุณอา ซึ่งท่านก็บอกว่าให้ตั้งใจทำงานเพื่อบ้านเมือง และขอให้มีสุขภาพแข็งแรง วันที่ 14 เมษายน ซึ่งเป็นวันครอบครัวก็อยากให้ทุกท่านใช้โอกาสนี้ในเทศกาลสงกรานต์ใกล้ชิดครอบครัว อยู่พร้อมหน้าพร้อมตา หลายคนได้กลับบ้านเกิด ดิฉันเองก็ได้กลับบ้านเกิด ซึ่งวันครอบครัว นอกจากจะหมายถึง สามี ภรรยา ลูก ก็มีพ่อแม่พี่น้อง พี่ป้าน้าอา ได้อยู่กับครอบครัวก็ถือว่าเป็นความสุขอย่างหนึ่ง และรู้สึกว่าอบอุ่น" นายกรัฐมนตรี กล่าว
         
นายกฯยังได้กล่าวรณรงค์ วิธีเล่นสงกรานต์อยากรณรงค์ให้เล่นอย่างสุภาพ และอยู่ในขอบเขต เพราะน้ำ ก็เป็สัญลักษณ์ของความร่มเย็น และใช้อวยพรให้มีความสุขในวันสงกรานต์ ทำให้การเล่นเป็นไปอย่างสุภาพ และมีความสุข และต้องไม่มีเรื่องของการดื่มสุรา ที่จะทำให้เมา และกระทบผู้อื่น โดยเฉพาะขับรถที่เราจะเห็นว่าอุบัติเหตุจากการขับรถเกิดจากไม่สวมหมวกกันน็อก เมาสุรา จะได้ทำให้สงกรานต์นี้มีแต่ความปลอดภัยและมีแต่ความสุข

ส่วนมาตรการดูแลความปลอดภัยในช่วงสงกรานต์ว่า เราบูรณาการดูแลอำนวยความสะดวกในการเดินทางกลับบ้านของพี่น้องประชาชนและนักท่องเที่ยว เพื่อดูแลความปลอดภัย โดยกระทรวงมหาดไทยดูแลเรื่องจุดพักต่างๆ คมนาคมก็ดูแลเรื่องการจัดรถบริการประชาชน ซึ่งก็ขอให้กำลังใจเจ้าหน้าที่ที่ปฏิบัติงานในช่วงนี้ด้วย