posttoday

เสนาะลั่นแก้รธน.ต้องเสร็จ 11-12 เม.ย.นี้

09 เมษายน 2555

เสนาะ ระบุ แก้รธน.ต้องเสร็จ 11-12 เม.ย.นี้ ก่อนโยนให้สสร.ทำงาน มั่นใจอภิปรายไม่เกิดความวุ่ยวายแน่นอน ย้ำทุกฝ่ายปรองดองต้องลืมเรื่องเก่าเพื่อขับเคลื่อนประเทศ

เสนาะ ระบุ แก้รธน.ต้องเสร็จ 11-12 เม.ย.นี้ ก่อนโยนให้สสร.ทำงาน มั่นใจอภิปรายไม่เกิดความวุ่ยวายแน่นอน ย้ำทุกฝ่ายปรองดองต้องลืมเรื่องเก่าเพื่อขับเคลื่อนประเทศ

 

เสนาะลั่นแก้รธน.ต้องเสร็จ 11-12 เม.ย.นี้ นายเสนาะ เทียนทอง

นายเสนาะ เทียนทอง สส.บัญชีรายชื่อ พรรคเพื่อไทย กล่าวถึงการแก้ไขรัฐธรรมนูญ ว่า ต้องให้เสร็จก่อนที่จะมอบให้กับสมาชิกสภาร่างรัฐธรรมนูญ (ส.ส.ร.) ภายในวันที่ 11-12 เม.ย.นี้ อย่างไรก็ตาม ยืนยันว่าไม่ได้เป็นการเร่งรีบ เราก็มีเวลาให้กับผู้ที่แปรญัตติไว้เรียบร้อยแล้ว ทางฝั่งรัฐบาลก็จะอภิปรายให้น้อยที่สุด เพราะการแปรญัตติมีผู้อภิปรายประมาณ 170 คน ซึ่งรัฐบาลจะให้พูดน้อยที่สุดท่าไม่จำเป็น ทั้งนี้ มั่นใจว่าจะไม่เกิดความวุ่นวายในช่วงที่มีการแปรญัตติ

"เราจะนั่งฟัง ถ้าเขาจะหาเรื่อง ก็ไม่รู้จะหาเรื่องอะไรกับใคร ทางซีกของเราจะทำการบ้านอย่างเดียว จะไม่ทำการเมือง ตนก็ได้ย้ำกับทุกคนแล้วว่า เมื่อเราเข้ามาเป็นรัฐบาลต้องทำการบ้านให้ดีที่สุด อย่าตามเรื่องการเมืองเขามาก มัวแต่ทะเลาะ กระแนะกระแหนกันอยู่"

นายเสนาะ กล่าวถึงการปรองดอง ว่า เหมือนกับตบมือข้างเดียว ไม่ใช่ปรองดองกันในสภาผู้แทนราษฎรอย่างเดียว หากในสภาฯยังพูดไม่รู้เรื่อง ไม่อยากปรองดองก็ไม่รู้ว่าจะว่าอย่างไร แต่นโยบายปรองดองนั้นต้องมีเพื่อให้บ้านเมืองสงบเรียบร้อย อยู่ด้วยกันเหมือนพี่น้องกันจริงๆ แต่ก็เป็นเรื่องของแต่ละคน

“การปรองดองคือต้องลืมเรื่องเก่าทั้งหมดที่มันเกิดขึ้น จะโดยอะไรก็แล้วแต่ เราจะมาให้บ้านเมืองเห็นความปรองดองกัน มันจึงต้องทำทุกอย่างและลืมไปให้หมด หันหน้าเข้าหากันและบอกพี่เอ้ยน้องเอ้ยจบกันนะ แค่นี้นะ ตั้งต้นกันใหม่ เอาบ้านเอาเมืองไว้ให้กับลูกกับหลานต่อไป คนที่อาสาเข้ามานั่งในสภาอันทรงเกียรติก็ถือว่าเป็นตัวอย่างที่ดีที่สุด เพราะเป็นตัวแทนของประชาชน”นายเสนาะ กล่าว

สำหรับกระแสข่าวว่าพรรคเพื่อไทยจะดันกฎหมายปรองดอง นายเสนาะ กล่าวว่า ไม่จำเป็นต้องเป็นกฎหมาย ถ้าไปออกกฎหมายมามันไม่ถูก เขากำลังทะเลาะกันอยู่ และออกกฎหมายมาบังคับให้เขาดีกัน เป็นเรื่องที่เป็นไปไม่ได้ เอาเสียงส่วนใหญ่คนส่วนใหญ่เข้าว่าก็แล้วกัน

ส่วนเรื่องการนิรโทษกรรมหรือเรื่องอะไรต่างๆ ทุกอย่างที่เกิดขึ้นมาเกิดจากการบริหารราชการแผ่นดินเกิดจากมาตราฐานที่ไม่เท่ากัน หากในสภาฯเป็นแบบอย่างให้กับประชาชนจะเป็นเรื่องที่ดีมาก แต่พรรคเพื่อไทยได้ยืนยันแล้วว่า ไม่ว่าจะเกิดอะไรขึ้นก็แล้วแต่ จะทำเรื่องปรองดองต่อไป เพราะเป็นหน้าที่ของพวกเรา ที่จะต้องทำให้บ้านเมืองสงบเรียบร้อยให้ได้

เมื่อถามว่า จะให้มีการล้มล้างคดีของคณะกรรมการตรวจสอบการกระทำที่ก่อให้เกิดความเสียหายแก่รัฐ (คตส.) นายเสนาะ กล่าวว่า เรื่องนี้เป็นขั้นเป็นตอน ถ้าหากว่าเราปรองดองกันแล้ว อะไรก็จะทำได้ทั้งนั้น อย่างไรก็ตามก็คงต้องใช้เวลา แต่ถ้ายังไม่เริ่มต้นวันนี้จะใช้เวลาอีกนานเท่าไหร่ก็ยังคงต้องทำ แต่ถ้าไม่เริ่มต้นเลยก็จะไม่มีอะไรเกิดขึ้น