posttoday

ประเด็นร้อนวันที่ 8 มี.ค.

07 มีนาคม 2553

ประเด็นร้อนในวันที่ 8 มี.ค. นี้ จับตาไปที่ความเคลื่อนไหวการชุมนุมของกลุ่ม นปช.และความคืบหน้าดำเนินคดีผู้ก่อเหตุความไม่สงบในกรุงเทพมหานคร

ประเด็นร้อนในวันที่ 8 มี.ค. นี้ จับตาไปที่ความเคลื่อนไหวการชุมนุมของกลุ่ม นปช.และความคืบหน้าดำเนินคดีผู้ก่อเหตุความไม่สงบในกรุงเทพมหานคร

1.ฝากขังเสธ.แดง-เคทองและพวก พนักงานสอบสวนกองปราบปราม เตรียมนำ พล.ต.ขัตติยะ สวัสดิผล ผู้ทรงคุณวุฒิกองทัพบก หรือ เสธ.แดง นายพรวัฒน์ ทองธนบูรณ์ หรือเคทอง กับพวกรวม 8 คน เดินทางไปขออำนาจศาลอาญาฝากขังผลัดแรก หลังจากที่ถูกควบคุมตัวเมื่อวันที่ 6 มี.ค. ที่ผ่านมา โดยทนายความของ เสธ.แดง ได้ยื่นหลักทรัพย์เป็นโฉนดที่ดินรวม 9 แสนบาท แต่พนักงานสอบสวนไม่อนุญาต ซึ่งจนถึงขณะนี้ทั้งหมดยังถูกควบคุมตัวเอาไว้ที่กองปราบปราม

2.ขยายผลมือปาบึ้มแบงก์กรุงเทพ เช่นเดียวกับการขยายผลสอบสวนเหตุการณ์ปาระเบิดเข้าใส่ธนาคารกรุงเทพ สาขาใหญ่ ถนนสีลม ด้วย โดยตอนนี้ตำรวจได้เบาะแสเพิ่มขึ้นจากการจับกุมนายเอกชัย มูลเจษ อายุ 23 ปี อดีตนักศึกษาชั้น ปวช.ช่างกลแห่งหนึ่ง ซึ่งมีส่วนเกี่ยวข้องกับเหตุการณ์และให้การซัดทอดว่าได้รับการจ้างวานจากอาของตัวเองให้ก่อเหตุดังกล่าว จึงต้องตามต่อว่าวันที่ 8 มี.ค. นี้ จะมีความคืบหน้าในการติดตามตัวอาของนายเอกชัยมาดำเนินคดีได้หรือไม่ต่อไป

3.สุเทพเรียกประชุมขรก.กทม. นายสุเทพ เทือกสุบรรณ รองนายกรัฐมนตรี ฝ่ายความมั่นคง ได้เรียกประชุมข้าราชการของกรุงเทพมหานครทั้งหมดทุกระดับ เพื่อพิจารณาการใช้กฎหมายที่เกี่ยวกับการป้องกันภัยพลเรือนซึ่งจะเป็นการเตรียมรับมือกับการชุมนุมของคนเสื้อแดง พร้อมกับจะมีการประเมินสถานการณ์เพื่อให้นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี ตัดสินใจด้วยว่าจะมีการประกาศใช้พ.ร.บ.การรักษาความมั่นคงภายในราชอาณาจักรหรือไม่ เพื่อควบคุมการชุมนุมของคนเสื้อแดงในวันที่ 14 มี.ค.

4.สอบเข้มโจรกรรมคลังแสง อีกเรื่องที่ต้องติดตามอย่างต่อเนื่องไม่แพ้กัน คือการโจรกรรมคลังแสงของกองพันทหารช่างสนาม 401 ค่ายอภัยบริรักษ์ จ.พัทลุง ต้องรอดูว่าหน่วยงานที่เกี่ยวข้องกับการตรวจสอบเรื่องนี้โดยเฉพาะกองทัพภาคที่ 4 จะสามารถติดอาวุธสงครามจำนวนหลายรายการคืนมาได้หรือไม่ ไม่ว่าจะเป็นกระสุนปืนสงครามชนิดเอ็ม 16 ระเบิดสังหารบุคคลชนิดเอ็ม 26 และเอ็ม 67 ประมาณ 20 ลูก เป็นต้น

5.ความเคลื่อนไหวหุ้นก่อนการชุมนุม ขณะเดียวกันวันที่ 8 มี.ค. เป็นวันทำการวันแรกของช่วงโค้งสุดท้ายก่อนการชุมนุมใหญ่ของกลุ่มคนเสื้อแดง ต้องจับตาไปที่ทิศทางของเศรษฐกิจของประเทศด้วย ว่าจะมีความผันผวนต่อการสถานการณ์ทางการเมืองในตอนนี้หรือไม่ อย่างล่าสุดศูนย์วิจัยกสิกรไทยคาดการณ์แล้วว่าในสัปดาห์นี้ค่าเงินบาทของไทยจะเคลื่อนไหวอยู่ที่ 32.5032.80 บาทต่อเหรียญสหรัฐ รวมไปถึงทิศทางการลงทุนในตลาดหุ้นว่าจะสนองตอบอย่างไรผ่านบรรยากาศในการซื้อขายหลักทรัพย์ในวันที่ 8 มี.ค. นี้

6.สถานการณ์ภัยแล้ง ในบริเวณลุ่มแม่น้ำโขงกำลังประสบกับภาวะวิกฤตอย่างหนักในรอบ 50 ปี คาดว่าวันที่ 8 มี.ค. น่าจะมีความชัดเจนมากขึ้น เนื่องจากนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี จะเป็นประธานการประชุมคณะรัฐมนตรีเศรษฐกิจ ที่ทำเนียบรัฐบาล และจะมีการนำเรื่องหารือกับที่ประชุมว่าจะมีมาตรการในการให้ความช่วยเหลืออย่างไร รวมไปถึงกระบวนการเจรจากับประเทศจีนในฐานะประเทศต้นน้ำ เพื่อให้มีการปล่อยน้ำลงมาให้กับประเทศที่อยู่ในภูมิภาคลุ่มแม่น้ำโขงด้วย เพื่อเป็นการบรรเทาปัญหาในระยะนี้เพื่อให้เกษตรกรมีน้ำใช้ในการทำการเกษตร

7.รับฟังความเห็นแผนพีดีพี นายณอคุณ สิทธิพงศ์รอง ปลัดกระทรวงพลังงาน ในฐานะประธานอนุกรรมการพิจารณาปรับปรุงแผนพัฒนากำลังผลิตไฟฟ้าของประเทศไทย (อนุกรรมการฯ) เป็นประธานจัดสัมมนา สัมมนารับฟังความคิดเห็น “ร่างแผนพัฒนากำลังผลิตไฟฟ้าของประเทศไทย พ.ศ. 25532573 (PDP 2010) เพื่อรวบรวมความคิดเห็นและข้อเสนอแนะจากทุกภาคที่เกี่ยวข้องไปประกอบการพิจารณาจัดทำร่างแผน PDP 2010 ต่อไป หลังจากที่การเดินหน้าแผนพลังงานดังกล่าวมีความล่าช้าเป็นอย่างมาก เพราะเกิดการต่อการสร้างโรงไฟฟ้าพลังงานนิวเคลียร์

8.หาข้อสรุปรถไฟฟ้าสายสีส้ม-เขียว นายสุเทพ เทือกสุบรรณ รองนายกรัฐมนตรี ฝ่ายความมั่นคง ในฐานะประธานคณะอนุกรรมการพิจารณาความเหมาะสมการบริหารจัดการโครงการรถไฟฟ้าสายสีส้มและสายสีเขียวส่วนต่อขยาย นัดประชุมฝ่ายบริหารของกรุงเทพมหานครและสำนักงานโยบายและแผนการขนส่งและจราจร (สนข.) กระทรวงคมนาคม เพื่อหาข้อสรุปเรื่องโครงการรถไฟฟ้าทั้งสองสายว่าหน่วยงานใดควรจะเป็นผู้รับผิดชอบ ที่ทำเนียบรัฐบาล

9.เปิดตัววีออสรุ่นใหม่ บริษัท โตโยต้า มอเตอร์ ประเทศไทย ตัดหน้าเปิดตัววีออส เมเจอร์เชนจ์ ที่จะมีการปรับเปลี่ยนอุปกรณ์ภายใน และรูปร่างหน้าตาพอสมควร ก่อนที่ นิสสัน อีโคคาร์ ที่จะเปิดตัวอย่างเป็นทางการในวันที่ 12 มี.ค. นี้ ทั้งนี้ โตโยต้าหวังว่าจะใช้รถรุ่นนี้หยุดความร้อนแรงของนิสสัน อีโคคาร์ได้ระดับหนึ่ง