posttoday

โปรดเกล้าฯโผทหารเพื่อนซื้"ปู"ขึ้นนายพล

28 มีนาคม 2555

โปรดเกล้าฯโยกย้ายนายทหารกลางปี 127 นาย "พ.อ.สุเมธ"เพื่อนซี้ "ยิ่งลักษณ์" ขึ้นเป็นนายพล แม้ยังแค่ตท.รุ่น 28 ด้านน้องชาย “ตระกูลสุวรรณทัต”ขึ้นนายพลยกแผง

โปรดเกล้าฯโยกย้ายนายทหารกลางปี 127 นาย "พ.อ.สุเมธ"เพื่อนซี้ "ยิ่งลักษณ์" ขึ้นเป็นนายพล แม้ยังแค่ตท.รุ่น 28 ด้านน้องชาย “ตระกูลสุวรรณทัต”ขึ้นนายพลยกแผง

เมื่อช่วงค่ำวันที่ 28 มี.ค ได้มีประกาศสำนักนายกรัฐมนตรี เรื่องให้นายทหารรับราชการ ว่า มีพระบรมราชโองการโปรดเกล้าฯ ให้นายทหารรับราชการสนองพระเดชพระคุณ หรือโผทหารกลางปี 2555 จำนวน 127 นาย โดยส่วนใหญ่เป็นการขยับให้นายทหารระดับพันเอกขึ้นกินอัตรา นายพล ก่อนที่จะมีการเกษียณอายุราชการในปลายเดือน ต.ค.นี้

โปรดเกล้าฯโผทหารเพื่อนซื้"ปู"ขึ้นนายพล พล.ต.สุเมธ

อย่างไรก็ตามรายชื่อที่ฮือฮาคือ พ.อ.สุเมธ พรหมตรุษ นายทหารที่สนิทสนมกับ  น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร  นายกรัฐมนตรี และ นายอนุสรณ์ อมรฉัต สามีนายกฯ ได้ขึ้นเป็น พลตรี ในตำแหน่งนายทหารฝ่ายเสนาธิการ ปลัดกลาโหม แม้ว่าจะเป็นแค่เตรียมทหารรุ่น28 เท่านั้น ซึ่งถือว่ารุ่นเด็กมาก โดยพ.อ.สุเมธยังสนิทสนมกับ พล.อ.เสถียร เพิ่มทองอินทร์ ปลัดกลาโหม อีกด้วย

นอกจากนั้น นายทหารที่เป็นพี่น้องของ นายทหารในสายรัฐบาลพรรคเพื่อไทยและเตรียมทหารรุ่น 10 เพื่อน พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร ก็ได้ขยับกันพร้อมหน้า เช่น  พ.อ.พฤษภะ สุวรรณทัต น้องชาย พล.อ.พฤณท์ สุวรรณทัต หัวหน้าคณะนายทหารฝ่ายเสธ.ประจำ รมว.กลาโหม  ได้ขึ้นเป็น พลตรี ในตำแหน่ง ผู้อำนวยการสำนักวิเทศสัมพันธ์ สำนักนโยบายและแผนกลาโหม ส่วน นาวาอากาศเอกสุรจิต  สุวรรณทัต น้องชาย พล.อ.อ.สุกำพล สุวรรณทัต รมว.กลาโหม ได้เป็น พลอากาศตรี  ผู้ทรงคุณวุฒิกองทัพอากาศ

ส่วนตำแหน่งสำคัญ พล.ต.สุรเชษฐ์  ชัยวงศ์ รองแม่ทัพภาค 3  ขึ้นเป็น พลโท แม่ทัพน้อยที่ 3  ส่วน พล.ต.ปรีชา จันทร์โอชา น้องชาย พล.อ.ประยุทธ์ ผบ.ทบ. ไม่ได้ขยับ เป็นรองแม่ทัพภาค 3 ที่เดิม ส่วนพล.ท.ชาญชัยณรงค์  ธนารุณ  แม่ทัพน้อยที่ 3  ขึ้นเป็นแม่ทัพภาค 3

พล.ท.จิระศักดิ์ ชมประสพ  แม่ทัพน้อยที่ 3  ขึ้นเป็น แม่ทัพภาค 2  แทน พล.ท.ธวัชชัย สมุทรสาคร ที่ขยับเป็นพลเอก ผู้ทรงคุณวุฒิพิเศษทบ.  เนื่องจากจะเกษียณในเดือนก.ย.นี้ และ พล.ท.วรรณทิพย์ ว่องไว แม่ทัพภาค 3  ขึ้นพลเอก ผู้ทรงคุณวุฒิพิเศษ ทบ. ที่จะเกษียณในเดือนก.ย.เช่นกัน ขณะที่ พล.ต.พอพล มณีรินทร์  รองผบ.รร.นายร้อยจปร.  ขึ้นเป็น พลโท เป็น ผบ.รร.นายร้อย จปร.