posttoday

"บิ๊กบัง" จี้นายกฯ เร่งสร้างความปรองดอง

24 มีนาคม 2555

พล.อ. สนธิ ชี้ คนสร้างความปรองดองได้มีคนเดียวคือ "นายก" ระบุที่ผ่านมาไม่มีใครตั้งใจทำจริงบรรยากาศจึงไม่เกิด

พล.อ. สนธิ ชี้ คนสร้างความปรองดองได้มีคนเดียวคือ "นายก" ระบุที่ผ่านมาไม่มีใครตั้งใจทำจริงบรรยากาศจึงไม่เกิด

พล.อ.สนธิ บุญยรัตกลิน ส.ส.บัญชีรายชื่อพรรคมาตุภูมิ ในฐานะประธานคณะกรรมาธิการวิสามัญพิจารณาศึกษาแนวทางการสร้างความปรองดองแห่งชาติ (กมธ.ปรองดอง) สภาผู้แทนราษฎร เปิดเผยผ่านสถานีวิทยุเอฟเอ็ม 100.5 เมกะเฮิรตซ์ ถึงปัญหาเรื่องการสร้างความปรองให้เกิดขึ้นในประเทศ โดยยืนยันว่า คนที่จะสร้างความปรองดองในประเทศหลังจากคนในชาติเกิดความแตกแยกขัดแย้งกัน ได้มีเพียงคนเดียวคือ คนที่ดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรีเท่านั้น ซึ่งหลายสมัยที่ผ่านมา คนที่เข้ามาทำหน้าที่นายกฯ หากตั้งใจจริงในการสร้างความปรองดอง สร้างบรรยากาศทางการเมือง หรือบรรยากาศในประเทศที่ดี ก็สามารถทำได้ แต่ไม่มีใครเริ่มทำอย่างจริงจัง

พล.อ.สนธิ กล่าว การเยียวยา ถือเป็นส่วนหนึ่งในการปรองดอง แต่ไม่ใช่ทั้งหมด นอกเหนือจากเรื่องของเงินแล้ว การสร้างความเข้าใจ การเปลี่ยนทัศนคติ การให้อภัยต่างๆ รัฐบาลหรือฝ่ายบริหารต้องก้าวมาทำหน้าที่นี้ รวมถึงเรื่องการพิจารณาส่งเรื่องปรองดองให้สภาผู้แทนราษฎรทำหน้าที่พิจารณาก็ถือเป็นต้นทางเท่านั้น ซึ่งหลังจากนั้นหากสภามีความเห็นอย่างไร รัฐบาลในฐานะฝ่ายบริหาร ก็ต้องรับหน้าที่นำความเห็นจากที่ประชุมสภาไปดำเนินการอยู่ดี

พล.อ.สนธิ กล่าวถึง พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร โดยระบุว่า เชื่อว่า ตัว พ.ต.ท.ทักษิณ เองก็คงอยากกลับประเทศ ซึ่งหากว่าบรรยากาศประเทศดีขึ้น ปรองดองเกิดได้จริง ก็อาจเป็นเวลาที่เหมาะสม