posttoday

ส่ง"ทวี"ฟังข้อเสนอขบวนการป่วนใต้

14 มีนาคม 2555

ยุทธศักดิ์เผยส่ง "ทวี สอดส่อง" ถกลับขบวนการบีอาร์เอ็น ชี้เป็นการรับฟังข้อเสนอไม่ใช่เจรจา ย้ำไม่รับข้อเสนอปัตตานีมหานคร

ยุทธศักดิ์เผยส่ง "ทวี สอดส่อง" ถกลับขบวนการบีอาร์เอ็น ชี้เป็นการรับฟังข้อเสนอไม่ใช่เจรจา ย้ำไม่รับข้อเสนอปัตตานีมหานคร

พล.อ.ยุทธศักดิ์ ศศิประภา รองนายกรัฐมนตรีกล่าวว่า กรณีที่ กลุ่มบีอาร์เอ็น รวมตัวกันในวันสถาปนาก่อตั้งกลุ่มเพื่อกำหนดแนวทางเคลื่อนไหวนั้น ความจริงบีอาร์เอ็น มีอยู่ 3 กลุ่ม ซึ่งปกติก็รวมตัวเคลื่อนไหวในพื้นที่ชายแดนภาคใต้ของไทยอยู่แล้ว โดยท่าทีของบีอาร์เอ็นที่รวมตัวน่าจะเพื่อต่อรองกับไทย เนื่องจากเห็นว่ายุทธศาสตร์ในการดำเนินการในพื้นที่ส่งผลกระทบต่อทางบีอาร์เอ็น

ส่ง"ทวี"ฟังข้อเสนอขบวนการป่วนใต้ ทวี สอดส่อง

"ผมไม่อยากให้เรียกว่าการเจรจา เพราะทางการไทยไม่เคยเจรจากับกลุ่มผู้ก่อความไม่สงบ ไม่เช่นนั้น จะกลายเป็นว่าไปยกระดับองค์กรของเขา แต่ในทางลับ มี พ.ต.อ.ทวี สอดส่อง เลขาธิการ ศอ.บต. ที่ทำในฐานะพลเรือน ที่ส่งตัวแทนในการไปฟังว่าเขาต้องการอะไร"พล.อ.ยุทธศักดิ์ กล่าว

พล.อ.ยุทธศักดิ์ กล่าวว่า สำหรับปัตตานีมหานคร ก็เป็นข้อเสนอของกลุ่มที่เขาเคลื่อนไหวอยู่ ต้องเอามาดูว่ามีข้อดี ข้อเสีย อย่างไร ไม่ใช่ว่าจะเอามาทำ ซึ่งแนวทางดังกล่าวไม่มีทางเอาอยู่แล่ว เพราะแนวทางการปฏิบัติ และยุทธศาสตร์ที่เดินมาถือว่าดีอยู่แล้ว ซึ่งเป็นสิ่งที่บีอาร์เอ็นก็กลัว การปฏิบัติการในขณะนี้ที่รุนแรงเพราะตอบโต้การเปิดยุทธการของไทย

สำหรับการบริหารจัดการต่อจากนี้จะมีคณะกรรมการที่ตนเป็นประธาน ลงไปบูรณาการทุกกระทรวงให้การทำงานเกิดประสิทธิภาพมากขึ้น ส่วนกรณีที่มีข่าวว่า พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี จะเดินสายแก้ไขปัญหาชายแดนไทย -กัมพูชา และ ปัญหาชายแดนภาคใต้ โดยพบปะกับผู้นำกัมพูชาและ มาเลเซียนั้น ไม่ทราบ แต่ถ้าพ.ต.ท.ทักษิณช่วยได้ก็ดี