posttoday

ประเด็นร้อน5มี.ค.เสื้อแดงอุ่นเครื่องชุมนุมโคราช

04 มีนาคม 2553

ประเด็นร้อน 5 มี.ค. กลุ่มเสื้อแดงจะขยับอย่างเป็นทางการตั้งแต่วันนี้เป็นต้นไป อีกเรื่องที่มองข้ามไม่ได้ คดียุบพรรคประชาธิปัตย์ ซึ่งขยับทีละนิดจนเป็นข้อครหา จะขยับอีกนิด

ประเด็นร้อน 5 มี.ค. กลุ่มเสื้อแดงจะขยับอย่างเป็นทางการตั้งแต่วันนี้เป็นต้นไป อีกเรื่องที่มองข้ามไม่ได้ คดียุบพรรคประชาธิปัตย์ ซึ่งขยับทีละนิดจนเป็นข้อครหา จะขยับอีกนิด

1. แกนนำเสื้อแดงจากกรุงเทพฯ จะไปร่วมสนุกกิจกรรมคนเสื้อแดงภาคอีสาน ที่ลานย่าโม จ.นครราชสีมา และในตอนค่ำ “นายใหญ่” พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร จะวิดีโอลิงก์มาพูดคุยหรือสั่งการอันใด โปรดติดตามประเมินศักยภาพของคนเสื้อแดง และพลังในการรุกคืบบุกกรุง

2. คดีเงินบริจาคให้พรรคประชาธิปัตย์ 258 ล้านบาท ชนวนไปสู่คดียุบพรรค น่าจะคืบอีกนิด ผิดกับการยุบพรรคอื่นๆ วันนี้ คณะกรรมการไต่สวนเรื่องเงินบริจาคพรรคประชาธิปัตย์ จำนวน 258 ล้านบาท ของคณะกรรมการการเลือกตั้ง เชิญเหรัญญิกพรรคประชาธิปัตย์มาให้ข้อมูลเพิ่มเติม เพื่อพิจารณาเป็นข้อมูลประกอบการพิจารณาในคดีนี้

3. ช่วงนี้บรรดารัฐมนตรีพรรคประชาธิปัตย์เร่งทำผลงานกันน่าดู โดยช่วงเช้าเวลา 09.30 น. นายสุเทพ เทือกสุบรรณ รองนายกฯ จะนั่งหัวโต๊ะเป็นประธานประชุมคณะอนุกรรมการขับเคลื่อนแผนพัฒนาพื้นที่พิเศษภาคใต้ ที่ห้องประชุมชั้น 5 ตึกบัญชาการ ขณะที่นายไตรรงค์ สุวรรณคีรี รองนายกฯ เป็นประธานการประชุมคณะกรรมการพัฒนาขีดความสามารถในการแข่งขันของประเทศ ที่ห้องประชุม 301 ตึกบัญชาการ ทำเนียบรัฐบาล จากนั้นตอนบ่ายสองโมง นายไตรรงค์ยังเป็นประธานคณะกรรมการอำนวยการหนึ่งตำบลหนึ่งผลิตภัณฑ์แห่งชาติ ห้องประชุม 501 ตึกบัญชาการ ทำเนียบฯ ...

4. หันไปมองที่รัฐสภา วันนี้วุฒิสภาจะมีการประชุมวาระน่าสนใจคือ การดำเนินกระบวนการถอดถอน นายนพดล ปัทมะ อดีต รมว.ต่างประเทศ ออกจากตำแหน่ง ตามมาตรา 273 ของรัฐธรรมนูญ ซึ่งเป็นการพิจารณาต่อเนื่องจากการประชุมเมื่อวันอังคารที่ผ่านมา แนวโน้มต้องถกยาว แต่ไม่น่าจะมีอะไรในกอไผ่ แม้กระทั่งหน่อไม้

5. การจัดซื้ออาวุธยุทโธปกรณ์ของกองทัพบกในยุคล พล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา เป็น ผบ.ทบ. มักมีเรื่องให้ส่วนสงสัยในคุณภาพของอุปกรณ์เสมอ แผลจากเครื่องตรวจจับวัตถุระเบิด จีที 200 ยังไม่หาย มาวันนี้ กองทัพบกจะต้องรับมอบเรือเหาะตรวจการมูลค่า 340 ล้านบาทเสียที ที่สนามบินบ่อทอง อ.หนองจิก จ.ปัตตานี เพื่อใช้กิจการใน 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ เรือเหาะลำนี้กองทัพบกจัดซื้อจากประเทศสหรัฐอเมริกา ท่ามกลางข้อครหาถึงคุณภาพ ที่ต่ำกว่าราคาคุย เช่น ระยะลอยตัวเพียงแค่ 1 หมื่นฟิต จากที่กำหนดไว้ 3 หมื่นฟิต รวมทั้งรอยรั่วที่พบไปทั่วลำจนต้องปะหลายครั้งระหว่างทดสอบ

6. เรื่องไม่ตลกจากเว็บไซต์ เสธ.แดง พล.ต.ขัตติยะ สวัสดิผล ขึ้นรายชื่อศัตรูคนเสื้อแดง 53 คน เหมือนชี้เป้า ในกลุ่มนี้มีหลายหลากอาชีพ และสื่อมวลชนหลายคนได้รับเกียรตินั้น มาดูกันว่า วันที่ 5 มี.ค. วันนักข่าวปีนี้ องค์กรสื่อมวลชนจะคิดอย่างไร และจะแสดงท่าทีใดออกมา

7. ขณะเดียวกัน การจัดกิจกรรมวันนักข่าวปีนี้ ที่โรงแรมเซ็นทาราแกรนด์แอทเซ็นทรัลเวิลด์ ในช่วงทุ่มครึ่งเป็นต้นไป นับว่าเป็นไฮไลต์ เนื่องจากจะมีการปาฐกถาพิเศษ 2 ผู้นำ คือ นายอานันท์ ปันยารชุน อดีตนายกฯ ในหัวข้อ แนวทางการแก้ไขปัญหาการลงทุนกับผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อม คงเลี่ยงไม่พ้นที่จะยกปัญหาโครงการนิคมอุตสาหกรรมมาบตาพุด ที่ส่งผลกระทบต่อชุมชนและสิ่งแวดล้อม มาพูดคุย จากนั้นตามด้วย นายกฯ อภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ ปาฐกถาในหัวข้อ การสร้างความเชื่อมั่นกับนักลงทุนท่ามกลางวิกฤต ต้องวัดฝีมือดูฝีปากนายกฯ จะโน้มน้าวนักลงทุนให้เกิดความมั่นใจต่อเศรษฐกิจไทยท่ามกลางสถานการณ์การชุมนุมกลุ่มคนเสื้อแดงกำลังใกล้เดือด