posttoday

ปูคอนเฟอร์เร้นซ์จี้เร่งแก้หมอกควัน

14 มีนาคม 2555

นายกฯประชุมคอนเฟอร์เร้นซ์ผู้ว่าฯ 9 จังหวัดภาคเหนือเร่งติดตามปัญหาหมอกควัน ชี้สถานการณ์ดีขึ้น ยกแนวคิดฝนหลวงช่วยแก้ปัญหา

นายกฯประชุมคอนเฟอร์เร้นซ์ผู้ว่าฯ 9 จังหวัดภาคเหนือเร่งติดตามปัญหาหมอกควัน ชี้สถานการณ์ดีขึ้น ยกแนวคิดฝนหลวงช่วยแก้ปัญหา

เมื่อเวลา 13.00 น. น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี เป็นประธานการประชุมทางไกลผ่านระบบวิดีโอคอนเฟอร์เร้นซ์ กับผู้ว่าราชการจังหวัด 9 จังหวัดภาคเหนือ ประกอบด้วยจ.เชียงราย เชียงใหม่  ลำพูน ลำปาง แม่ฮ่องสอน น่าน แพร่ พะเยา และตาก ในเรื่องการแก้ปัญหาหมอกควันในพื้นที่ภาคเหนือ

ทั้งนี้ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ได้กล่าวขอบคุณผู้ว่าฯทั้ง 9 จังหวัด ในการบูรณาการแก้ไขปัญหา และทำความเข้าใจกับประชาชนอย่างเต็มที่ และยืนยันว่ารัฐบาลได้ติดตามสถานการณ์อย่างใกล้ชิด พร้อมทั้งเร่งรัดให้มีการแก้ปัญหาโดยเร็ว แม้สถานการณ์เริ่มคลี่คลายและดีขึ้นในหลายจังหวัด ยกเว้นแม่ฮ่องสอนที่ยังมีค่าของฝุ่นละอองสูงอยู่ จึงได้สั่งการให้กระทรวงเกษตรและสหกรณ์เข้าไปดูแลแล้ว

“วันนี้ต้องถือเป็นเพราะพระบารมีของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวฯ ที่ทรงมีพระราชดำริ ในเรื่องของการทำฝนหลวง ซึ่งสามารถช่วยบรรเทาและคลี่คลายปัญหาหมอกควันได้เป็นอย่างดี”น.ส.ยิ่งลักษณ์ กล่าว               

ขณะที่ นางนฤมล ปาลวัฒน์  ผู้ว่าราชการจังหวัดแม่ฮ่องสอน กล่าวรายงานว่า วันนี้ (14มี.ค.) แม่ฮ่องสอนมีฝนตกลงมาเกือบทุกพื้นที่ ยกเว้น อ.สบเมย เพียงอำเภอเดียว ทำให้ขณะนี้อากาศในแม่ฮ่องสอนดีขึ้น โดยจากการวัดระดับค่าฝุ่นละออง เมื่อวันที่ 13  มี.ค. ที่ผ่านมา อยู่ที่ 156 ไมโครกรัม แม้จะยังเกินมาตรฐานอยู่แต่ถือว่าลดลงมากแล้ว

อย่างไรก็ตาม วันนี้ยังไม่ได้มีการวัดระดับค่าฝุ่นละออง เนื่องจากเครื่องเสีย แต่สภาพโดยรวมแล้วถือว่าอากาศดีขึ้นตามลำดับ ทั้งนี้ ปัญหาหมอกควันแม่ฮ่องสอนนั้นส่วนหนึ่งมาจากประเทศเพื่อนบ้าน และอีกส่วนหนึ่งมาจากอากาศที่ค่อนข้างเย็นในช่วงเช้า ทำให้เกิดหมอกหนา ซึ่งการแก้ปัญหาที่ผ่านมาได้มีการตั้งศูนย์เฉพาะกิจขึ้นมาดูแล และประชาสัมพันธ์ให้ประชาชนรับทราบอย่างต่อเนื่อง