posttoday

รมว.กลาโหม ยันล้มซื้อเรือดำน้ำ

14 มีนาคม 2555

“สุกำพล” ยันล้มซื้อ”เรือดำน้ำเยอรมัน” อ้างเลยเดทไลน์ซื้อ บอกปีหน้าค่อยว่ากันใหม่

“สุกำพล” ยันล้มซื้อ”เรือดำน้ำเยอรมัน” อ้างเลยเดทไลน์ซื้อ บอกปีหน้าค่อยว่ากันใหม่

พล.อ.อ.สุกำพล สุวรรณทัต รัฐมนตรีว่าการทรวงกลาโหม ให้สัมภาษณ์กรณีที่ไม่นำโครงการจัดซื้อเรือดำน้ำมือสองแบบ ยู-206 เอ จากกองทัพเรือเยอรมนี จำนวน 6 ลำ วงเงิน 7,600 ล้านบาทเข้าที่ประชุมคณะรัฐมนตรี(ครม.)ว่า ขณะนี้โครงการดังกล่าวพ้นกำหนดที่ทางกองทัพเรือเยอรมนีต้องการคำตอบไปแล้ว เมื่อวันที่ 29 กุมภาพันธ์ที่ผ่านมา แต่การจัดหาโครงการเรือดำน้ำของกองทัพเรือยังมีอยู่เช่นเดิม แต่เรือดำน้ำมือสองเยอรมนีไม่ได้แล้ว เพราะไม่ทันเวลา ส่วนการตั้งโครงการจัดหาเรือดำน้ำใหม่ ขึ้นอยู่กับกองทัพเรือต้องการว่าเหมาะสมตรงไหน เมื่อเสนอขึ้นมาต้องพิจารณา ซึ่งหากมีงบประมาณก็ได้เลย เพราะเรือดำน้ำไม่ได้หาได้ง่ายๆและการซื้อเรือดำน้ำใหม่ก็แพงนิดหนึ่ง หากเราเริ่มต้นใหม่ๆด้วยเรือดำน้ำเก่าก่อนแบบที่หลายชาติทำกันก็เป็นหนทางที่ดี เพื่อนำมาศึกษาเรียนรู้และค่อยก้าวไปอีกก้าว หากถามว่าประเทศไทยควรมีเรือดำน้ำและเหมาะสมหรือไม่ ตนคิดว่าประเทศไทยควรมีเรือดำน้ำ

“การตั้งโครงการจัดซื้อเรือดำน้ำใหม่คงไม่ส่งผลกระทบต่อผูกพันเดิมที่ตั้งไว้ เพราะเขาสามารถเปลี่ยนได้ และทางกระทรวงกลาโหมก็ยอมเปลี่ยนให้ไปซื้ออย่างอื่นก่อน เพราะงบปีนี้เหลืออีกไม่กี่เดือนแล้ว แต่หากต้องการซื้อเรือดำน้ำใหม่ที่มีงบประมาณลำละหมื่นล้านบาทคงต้องมาเลือกกันอีกช็อต เพราะเกินงบที่กองทัพเรือจะเอามาซื้อตอนนี้และคงไม่ง่าย ถ้าปีหน้าค่อยว่ากันปีนี้ไม่ทันแล้ว และต้องมองถึงภาระรัฐบาลในการดูแลเรื่องน้ำท่วมด้วย ไม่ใช่จะไปขออย่างเดียว”พล.อ.อ.สุกำพล ระบุ

พล.อ.อ.สุกำพล กล่าวว่า ตนได้คุยกับ พล.ร.อ.สุรศักดิ์ หรุ่นเริงรมย์ ผู้บัญชาการทหารเรือแล้วว่า โครงการนี้ไม่ทันแล้ว ซึ่งท่านเข้าใจว่า เราสนับสนุนแต่มีปัญหาเทคนิค ทำให้ไม่ทันเวลาการซื้อเรือดำน้ำเยอรมนี อีกทั้งเยอรมนีก็เร่งมาว่ามีประเทศโคลัมเบีย และหลายประเทศขอซื้อต่อเรือดำน้ำ ซึ่งเขายืดเวลามาให้หลายทีแต่ก็ไม่ทัน เมื่อถามย้ำว่า ปัญหาเทคนิคที่เกิดขึ้นมาจากรัฐบาลหรือกองทัพเรือ พล.อ.อ.สุกำพล กล่าวว่า ร่วมกันทั้งคู่ กว่าจะตกลงใจกันได้ก็เลยเวลาที่เยอรนีกำหนด เมื่อถามว่า สาเหตุที่ช้าเพราะมีการดึงโครงการหรือต้องการเปลี่ยนสเปคเรือดำน้ำหรือไม่ พล.อ.อ.สุกำพล กล่าวว่า อย่าไปพูดแบบนั้น ไม่มีการดึง เขาจะเอาตรงนี้ เราจะไปดึงโครงการได้อย่างไร แต่มีปัญหานิดหน่อยก็เลยไม่ได้