posttoday

สุเทพขอกองทัพดูความปลอดภัย14มี.ค.เตรียมประเมินใช้กม.มั่นคงสัปดาห์หน้า

04 มีนาคม 2553

สุเทพกำชับกองทัพกลางที่ประชุมคตม.ให้ดูแลความปลอดภัยระหว่างการชุมนุม14มี.ค. คาดประเมินสถานการณ์ก่อนตัดสินใจว่าจะใช้กม.ความมั่นคงหรือไม่ในสัปดาห์หน้า

สุเทพกำชับกองทัพกลางที่ประชุมคตม.ให้ดูแลความปลอดภัยระหว่างการชุมนุม14มี.ค. คาดประเมินสถานการณ์ก่อนตัดสินใจว่าจะใช้กม.ความมั่นคงหรือไม่ในสัปดาห์หน้า

นายสุเทพ เทือกสุบรรณ รองนายกรัฐมนตรี ฝ่ายความมั่นคง ได้เรียกประชุมคณะกรรมการติดตามสถานการณ์ความมั่นคง (คตม.) โดยมี พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รวม.กลาโหม(กห.)  พล.อ.อภิชาต เพ็ญกิตติ ปลัดกห. พล.อ.ทรงกิตติ จักกาบาตร์ ผบ.สส. พล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา ผบ.ทบ. พล.ร.อ.กำธร พุ่มหิรัญ ผบ.ทร.  พล.อ.อ.อิทธพร ศุภวงศ์ ผบ.ทอ. พล.ต.อ.ปทีป ตันประเสริฐ รักษาราชการแทนตำแหน่งผบ.ตร.และเจ้าหน้าที่ด้านความมั่นคงที่เกี่ยวข้องเข้าร่วมประชุม

ทั้งนี้ที่ประชุมยังไม่ได้หารือถึงการประกาศใช้กฎหมายความมั่นคงในช่วงที่มีการชุมนุม ซึ่งนายสุเทพ บอกว่าจะชี้แจงรายละเอียดทั้งหมดอีกครั้ง ทั้งนี้ยังไม่ทราบว่าจะมีการประกาศใช้ กฎหมายความมั่นคงหรือไม่

อย่างไรก็ตาม นายสุเทพ ได้แสดงความเป็นห่วงการชุมนุมของกลุ่มเสื้อแดงในวันที่ 14 มี.ค.นี้ และได้กำชับให้กองทัพดูแลความปลอดภัย เพราะอาจมีมือที่สามเข้ามาสร้างเหตุระเบิด ก่อวินาศกรรม แต่ยังไม่มีการพูดถึงการใช้ กฎหมายความมั่นคง เนื่องจากอยู่ระหว่างประเมินสถานการณ์ ซึ่งคาดว่าวันจันทร์ที่ 8 มี.ค.นี้ จะมีการประชุม คตม.เพื่อประเมินสถานการณ์อีกครั้ง ก่อนนำผลประชุมรายงานต่อนายกรัฐมนตรี เพื่อตัดสินใจว่าจะมีการประกาศใช้กฎหมายความมั่นคงหรือไม่ ก่อนนำเข้าที่ประชุมคณะรัฐมนตรีในวันอังคารที่ 9 มี.ค.นี้

ภายหลังการประชุม พล.ต.ดิฏฐพร ศศะสมิต โฆษกกองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในราชอาณาจักร (กอ.รมน.) ได้แถลงว่า คตม.เรียกประชุมเพื่อประเมินเหตุการณ์ในช่วงนี้ว่า ควรจะเตรียมการอะไรเพื่อให้เกิดความเรียบร้อยในประเทศ โดยส่วนใหญ่ที่ประชุมแสดงความห่วงใยประชาชนในพื้นที่ กทม. เนื่องจากต้องเผชิญปัญหารถติดอยู่แล้ว ดังนั้นจึงต้องแก้ไขเรื่องนี้

"นายสุเทพ ได้มอบหมายให้ สำนักงานตำรวจแห่งชาติ กับ กรุงเทพมหานคร กทม.ไปพิจารณาแนวทางแก้ไขปัญหาการจราจรในช่วงการชุมนุม เพราะคาดว่าจะมียานพาหนะ และประชาชนมาชุมนุมเป็นจำนวนมาก"โฆษกกอ.รมน.กล่าว