posttoday

ฝ่ายค้านวอล์คเอ้าท์ประท้วงสมศักดิ์ชี้กระทู้ว.5ตก

01 มีนาคม 2555

สภาป่วน! ฝ่ายค้านวอล์คเอ้าท์ หลังไม่พอใจ สมศักดิ์ ชี้ขาดกระทู้ ว.5 โฟร์ซีซั่นของรังสิมา ตกไปแล้ว

สภาป่วน! ฝ่ายค้านวอล์คเอ้าท์ หลังไม่พอใจ สมศักดิ์ ชี้ขาดกระทู้ ว.5 โฟร์ซีซั่นของรังสิมา ตกไปแล้ว

เมื่อเวลา 11.00 น. การประชุมสภาผู้แทนราษฎร ที่มีนายสมศักดิ์ เกียรติสุรนนท์ ประธานสภาฯ เป็นประธานในที่ประชุม ช่วงก่อนเข้าวาระกระทู้ถามสด น.ส.รังสิมา รอดรัศมี ส.ส.สมุทรสงคราม พรรคประชาธิปัตย์ ได้สอบถามนายสมศักดิ์ ถึงกรณีที่ไม่หยิบยกกระทู้ถามสดเรื่อง ว.5โรงแรมโฟร์ซีซั่นมาดำเนินการต่อในที่ประชุม ทั้งที่การประชุมครั้งที่ผ่านมาได้นำมาพิจารณาแต่ยังไม่แล้วเสร็จ เพราะประธานสภาฯ ได้สั่งปิดการประชุมไปก่อน

โดยนายสมศักดิ์ ชี้แจงว่า กระทู้ดังกล่าวถือว่าตกไปตามข้อบังคับ เนื่องจากการประชุมเมื่อ 2 สัปดาห์ที่ผ่านมาตนได้วินิจฉัยให้ตกไป เพราะน.ส.รังสิมาไม่ได้ถามตามข้อบังคับการประชุม ซึ่งตนพยายามถามย้ำไปหลายครั้ง แต่น.ส.รังสิมายืนยันว่าไม่ถามคำถาม ตนจึงวินิจฉัยให้ตกไปแล้ว

หลังจากนั้นการประชุมดำเนินไปอย่างวุ่นวาย เมื่อเกิดการประท้วงโต้แย้งคำวินิจฉัยของนายสมศักดิ์ โดยได้ยกข้อบังคับการประชุมสภาฯ มากล่าวประกอบการอภิปราย โดย ร.ต.อ.เฉลิม อยู่บำรุง รองนายกฯ อภิปรายว่า ตามข้อบังคับ ข้อ 143 ระบุข้อห้ามในการถามกระทู้ ซึ่งกระทู้ของน.ส.รังสิมาเรื่อง การปฏิบัติภาระกิจของน.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกฯ ที่โรงแรมโฟร์ซีซั่น ช่วงที่มีการประชุมสภาฯ นั้น ถือว่าเข้าข่ายใน (8) ที่ถือว่าเป็นเรื่องส่วนตัว ดังนั้นตนขอให้ประธานสภาฯ เข้มงวดในการบรรจุกระทู้ถามสดในวาระประชุมด้วย หากเข้าข่ายข้อห้ามตามข้อ 143 ต้องไม่นำมาบรรจุ

ด้านนพ.ชลน่าน ศรีแก้ว ส.ส.น่าน พรรคเพื่อไทย กล่าวว่า กรณีกระทู้ของน.ส.รังสิมา ถือว่าตกไปแล้วตามข้อบังคับการประชุมข้อ 151 (1) ที่ระบุว่ากระทู้ถามของผู้ใด ถ้าผู้ตั้งกระทู้ถามไม่ถามหรือไม่อยู่ในที่ประชุมถือว่าตกไป หากน.ส.รังสิมายืนยันในกระทู้ถามสด ทำไมถึงไม่ยื่นเข้ามาใหม่

ขณะที่นายจุรินทร์ ลักษณะวิศิษฏ์ ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคประชาธิปัตย์ อภิปรายโต้แย้งว่า ประเด็นที่นายสมศักดิ์ ระบุให้สมาชิกถอนคำพูดนั้นทำได้ แต่การวินิจฉัยว่ากระทู้ถามนั้นตกไป เพราะไม่ถามนั้น ถือว่าเป็นการวินิจฉัยนอกข้อบังคับ เพราะตามข้อบังคับ 151 (1) ระบุชัดเจนว่ากระทู้ถามจะตกไปเมื่อผู้ถามไม่ถามและไม่อยู่ในที่ประชุม แต่ในวันนั้นน.ส.รังสิมาได้อยู่ในห้องประชุม

“หากเกิดเหตวุ่นวายแล้วประธานวินิจฉัยให้กระทู้ถามสดตกไป จะกลายเป็นประเด็นว่าหากรัฐบาลต้องการเลี่ยงหรือไม่ตอบกระทู้ถามสด ก็จะหาเหตุให้วุ่นวายและนำไปสู่การปิดประชุมในที่สุด และหากปิดประชุมแล้วเท่ากับว่ากระทู้ถามสดนั้นตกไป เท่ากับว่า ฝ่ายค้านทำหน้าที่ไม่ได้” นายจุรินทร์ กล่าว

ผู้สื่อข่าวรายงานว่าจากนั้นบรรยากาศเป็นไปอย่างวุ่นวาย เมื่อนายธนา ชีรวินิจ ส.ส.กทม. พรรคประชาธิปัตย์ ได้อภิปรายชี้แจงตอบโต้ ร.ต.อ.เฉลิมว่า กระทู้ของส.ส.รังสิมาไม่ใช้เป็นเรื่องส่วนตัว และพยายามได้ยกเหตุผลที่เข้าสู่เนื้อหาของการปฏิบัติหน้าที่ของนายกฯ ทำให้นายสมศักดิ์ไม่อนุญาตให้อภิปราย และกล่าวตัดบทว่า “ผมยืนยันคำวินิจฉัยเดิม คือ กระทู้ถามนั้นตกไป ซึ่งคำวินิจฉัยของประธานสภาฯ ตามข้อบังคับนั้น สมาชิกสภาฯ ได้ร่วมเขียนกติกาขึ้น ซึ่งทุกคนเห็นว่าเป็นข้อตกลงที่พอเหมาะ เหตุการณ์นี้เหมือนกับการตัดสินฟุตบอล เมื่อกรรมการให้ใบแดง ผู้เล่นไม่มีสิทธิเถียง แม้ว่ากรรมการให้ใบแดงแบบผิดๆ ก็ต้องออก หากภายหลังพบว่ากรรมการตัดสินผิด ก็จะถูกลงโทษ ไม่ให้ตัดสินต่อ"

จากนั้นส.ส.พรรรคประชาธิปัตย์พยายามขอใช้สิทธิประท้วงคำวินิจฉัย และระบุว่าอย่าใช้ข้อบังคับเพียงมาตราเดียวมาวินิจฉัย แต่นายสมศักดิ์ไม่อนุญาต และระบุให้เดินหน้าพิจารณากระทู้ถามสดในเรื่องอื่นต่อไป ทำให้ฝ่ายค้านได้ลุกและออกออกจากห้องประชุม ไปเมื่อเวลา 11.30 น. ทั้งนี้นายบุญยอด สุขถิ่นไทย ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคประชาธิปัตย์ ได้ลุกออกจากเก้าอี้ และเดินไปยังหน้าบัลลังก์ซึ่งนายสมศักดิ์นั่งอยู่ พร้อมชูข้อบังคับการประชุมฯ ให้นายสมศักดิ์ พร้อมกล่าวว่า ขออ่านข้องบังคับให้ละเอียดด้วย

 

ฝ่ายค้านวอล์คเอ้าท์ประท้วงสมศักดิ์ชี้กระทู้ว.5ตก ภาพประกอบข่าว