posttoday

ประเด็นร้อน4มี.ค.หน่วยงานรัฐรุมเช็คบิลทักษิณ-เสื้อแดงอุ่นเครื่องชุมนุม5มี.ค.

03 มีนาคม 2553

ประเด็นร้อนวันที่ 4 มี.ค. การไม่ยอมรับการตัดสินคดียึดทรัพย์ของ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร ทำให้คำว่าเหตุผลไร้ความหมาย มีน้ำหนักเบาบางดุจสำลี ขณะที่อารมณ์ถูกนำมาใช้ในการแก้ปัญหา นายอักขราทร จุฬารัตน ประธานศาลปกครองสูงสุด กล่าวไว้อย่างน่าฟัง สิ่งใดจะเกิดก็ต้องให้เกิด ทุกคนต้องตั้งสติและใครมีหน้าที่อะไรก็ต้องทำหน้าที่ของตัวเองให้ดีที่สุด

ประเด็นร้อนวันที่ 4 มี.ค. การไม่ยอมรับการตัดสินคดียึดทรัพย์ของ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร ทำให้คำว่าเหตุผลไร้ความหมาย มีน้ำหนักเบาบางดุจสำลี ขณะที่อารมณ์ถูกนำมาใช้ในการแก้ปัญหา นายอักขราทร จุฬารัตน ประธานศาลปกครองสูงสุด กล่าวไว้อย่างน่าฟัง สิ่งใดจะเกิดก็ต้องให้เกิด ทุกคนต้องตั้งสติและใครมีหน้าที่อะไรก็ต้องทำหน้าที่ของตัวเองให้ดีที่สุด

1. คณะกรรมการที่หน่วยงานต่างๆ ตั้งขึ้นหลายชุดตามมติคณะรัฐมนตรี เพื่อดำเนินคดีอาญาและแพ่งต่อ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี จะเริ่มเดินเครื่องในวันนี้ นายภักดี โพธิศิริ กรรมการ ป.ป.ช. ในฐานะ ประธานคณะอนุกรรมการไต่สวนในเรื่องที่เกี่ยวกับคำพิพากษายึดทรัพย์ 4 เรื่อง นัดประชุมอนุกรรมการไต่สวน เพื่อจะนำคำพิพากษาของศาลฎีกาแผนกคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมืองมาประกอบการพิจารณา ในส่วนที่ระบุว่า พ.ต.ท.ทักษิณ เป็นผู้ถือครองหุ้นตัวจริง แต่ใช้ชื่อผู้อื่นถือครองแทน มาใช้ประกอบการพิจารณา ทั้งนี้จากการไต่สวนพยานหลักฐานเบื้องต้น ในคดีการแจ้งบัญชีทรัพย์สินเท็จของ พ.ต.ท.ทักษิณ พบว่า มีพฤติการณ์เข้าข่ายการแจ้งบัญชีทรัพย์สินเท็จต่อ ป.ป.ช. ถึง 9 ครั้ง ในระหว่างปี 25442549 ช่วงดำรงตำแหน่งเป็นนายกรัฐมนตรี

2. กรมบัญชีกลางจะหารือกับ ป.ป.ช. ในวันนี้ หรืออย่างช้าไม่เกินวันพรุ่งนี้ ในการวางกรอบการโอนทรัพย์ของ พ.ต.ท.ทักษิณ มาเป็นของแผ่นดิน ตามคำตัดสินของศาลฎีกาฯ จำนวน 4.6 หมื่นล้านบาท เนื่องจากเป็นวงเงินสูง โดยพบว่าทรัพย์ส่วนใหญ่อยู่ในธนาคาร และจะต้องตรวจสอบว่ามีจำนวนเท่าไหร่

3. ประเด็นที่ต้องติดตามต่อจากนี้คือการเคลื่อนไหวของกลุ่มเสื้อแดง แนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ (นปช.) ที่จะซักซ้อมเตรียมความพร้อมกันในช่วงโค้งสุดท้าย ก่อนจะมีการซ้อมใหญ่นัดชุมนุมเช็กความพร้อมในวันที่ 5 มี.ค.นี้ ที่ จ.นครราชสีมา นอกจากนี้ยังต้องจับตาการเตรียมตัวของรัฐบาลหามาตรการรับมือการชุมนุมใหญ่

4. หลังจากนายชัย ชิดชอบ ประธานสภาผู้แทนราษฎร ประชดประชันให้ยุบสภา อายจนอยากแทรกแผ่นดินหนี เพราะ สส. ไม่เคยมาประชุมทันตามกำหนดเวลา วันนี้การประชุมสภาผู้แทนราษฎรคงจะยังดำเนินต่อไปในรูปแบบให้ประธานได้อาย มีวาระที่น่าสนใจคือ กระทู้ถามสดของ ร.ต.ท.เชาวริน ลัทธศักดิ์ศิริ สส.พรรคเพื่อไทย ที่จะถามนายกฯ อภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ ถึงกระแสข่าวเรื่องที่รัฐบาลขึ้นบัญชีดำ 212 คนรอบกาย พ.ต.ท.ทักษิณ นอกจากนี้มีร่างกฎหมายที่น่าจับตา ร่าง พ.ร.บ.จัดสรรคลื่นความถี่และกำกับการประกอบกิจการวิทยุกระจายเสียง วิทยุโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคม ที่เกิดได้ยากเย็น

5. กรณีสั่งชะลอโครงการในนิคมอุตสาหกรรมมาบตาพุด ทำให้ศาลปกครองถูกมองไปในทางลบ ทั้งที่ปัญหาเกิดจากภาครัฐและรัฐบาลหลายชุดไม่ให้ความสำคัญต่อปัญหาสิ่งแวดล้อมตามบทบัญญัติรัฐธรรมนูญ วันนี้ศาลปกครองจะจัดการประชุมวิชาการเรื่อง หลักการสำคัญของกฎหมายสิ่งแวดล้อม และมาตรการคุ้มครองทางสิ่งแวดล้อม โดยในการประชุมครั้งนี้จะประกอบด้วย ตุลาการศาลปกครอง และนักวิชาการด้านสิ่งแวดล้อมจากประเทศต่างๆ...

6. ร้อนจนหวั่นเกรงการแพร่ระบาดของโรคพิษสุนัขบ้า กรุงเทพมหานคร (กทม.) ดีเดย์เปิดโครงการรณรงค์ฉีดวัคซีนป้องกันโรคพิษสุนัขบ้า พร้อมกันทั่วพื้นที่ทั้ง 50 เขต ตั้งแต่เวลา 10.0012.00 น. โดยจะมีทีมแพทย์จากสำนักงานสัตวแพทย์สาธารณสุขและกรมปศุสัตว์ ออกให้บริการฉีดวัคซีนและออกใบรับรองพร้อมทั้งเหรียญห้อยคอให้ฟรี โดยไม่เสียค่าใช้จ่ายใด

7. ความมั่นคงทางพลังงานของประเทศเป็นสิ่งสำคัญและจำเป็นยิ่งในการมองหาพลังงานธรรมชาติมาทดแทนน้ำมัน ผู้รู้จึงมีการจัดเสวนาเรื่อง การพยากรณ์ความต้องการไฟฟ้าและการวางแผนพัฒนากำลังผลิตไฟฟ้า 2010 หรือแผนพีดีพี ที่สำนักงานนโยบายและแผนพลังงาน (สนพ.) ได้ปรับปรุงสูตรล่าสุด โดยจะเน้นเรื่องของพลังงานทดแทนจากผู้ผลิตไฟฟ้ารายเล็ก (เอสพีพี) และรายเล็กมาก (วีเอสพีพี) เน้นการใช้พลังงานอย่างมีประสิทธิภาพชัดเจน เพิ่มความมั่นคงด้าน พลังงานในอีก 20 ปีข้างหน้า และลดการพึ่งพิงก๊าซธรรมชาติในการผลิตไฟฟ้าลง

8. การประชุมรัฐมนตรีด้านพลังงาน BIMSTEC ครั้งที่ 2 ที่เป็นความร่วมมือของกลุ่มประเทศสมาชิกอ่าวเบงกอล ได้แก่ บังกลาเทศ ภูฏาน อินเดีย พม่า เนปาล ศรีลังกา และไทย โดยเลือกประเทศไทยเป็นสถานที่จัดการประชุม ในวันที่ 45 มี.ค.นี้ ที่โรงแรมดุสิตธานี มีเป้าหมายเพื่อสร้างความร่วมมือด้านพลังงานระหว่างกัน

9. นายศุภชัย บานพับทอง รองปลัดกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เป็นประธานการประชุมคณะอนุกรรมการแก้ไขปัญหาผลไม้ภาคตะวันออก ภาคใต้ และภาคอื่นๆ ณ ห้องประชุมกระทรวง

10. จับตาการเข้าไปดูแลกิจการของบริษัท ฟินันซ่าประกันชีวิต ที่ประสบปัญหาเงินกองทุนต่ำกว่ากฎหมายกำหนด ทำให้สำนักงานคณะกรรมการกำกับและส่งเสริมการประกอบธุรกิจประกันภัย ส่งเรื่องให้นายกรณ์ จาติกวณิช รมว.คลัง ลงนามตั้ง น.ส.สุภา ปิยะจิตติ ผู้อำนวยการสำนักงานคณะกรรมการนโยบายรัฐวิสาหกิจ (สคร.) เป็นประธานเข้าไปฟื้นฟูกิจการและดูแลลูกค้าไม่ให้ได้รับผลกระทบ