posttoday

ทูตอิสราเอลพบสุกำพลถกก่อการร้าย

27 กุมภาพันธ์ 2555

"ทูตอิสราเอล" พบ "รมว.กลาโหม" ถกก่อการร้าย ต่อสายคุย"รมว.กลาโหมยิว" เผยพร้อมส่งทหาร "รปภ."ทูตอิสราเอลเพิ่มหากร้องขอ

"ทูตอิสราเอล" พบ "รมว.กลาโหม" ถกก่อการร้าย ต่อสายคุย"รมว.กลาโหมยิว" เผยพร้อมส่งทหาร "รปภ."ทูตอิสราเอลเพิ่มหากร้องขอ

เมื่อวันที่ 27 ก.พ. นายอิตซัค โชฮัม เอกอัครราชทูตอิสราเอลประจำประเทศไทย เดินทางเข้าพบ พล.อ.อ.สุกำพล สุวรรณทัต รมว.ท่ามกลางมาตรการรักษาความปลอดภัยอย่างเข้มงวดโดยมีการจัดกำลังเจ้าหน้าที่ตำรวจจากหน่วยอรินทราชพร้อมอาวุธครบมือมาดูแลความปลอดภัยขบวนรถยนต์ของทูตอิสราเอลที่เดินทางมาที่กระทรวงกลาโหมด้วย

ทูตอิสราเอลพบสุกำพลถกก่อการร้าย พล.อ.อ.สุกำพล

มีรายงานว่า ภายหลังการหารือเต็มคณะนายอิตซัคได้มีการพูดคุยสองต่อสองกับพล.อ.อ.สุกำพลเพื่อหารือเกี่ยวกับข้อมูลสถานการณ์การก่อการร้ายในประเทศไทยและหารือถึงการประสานงานทางด้านการข่าวและการแลกเปลี่ยนข้อมูลเพื่อป้องกันการก่อการร้ายในอนาคต

นอกจากนี้นายอิตซัค ยังได้มีการต่อสายโทรศัพท์ถึงนายเอฮุด บารัครัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหมอิสราเอลเพื่อให้พูดคุยกับพล.อ.อ.สุกำพลเป็นการส่วนตัวด้วย

จากนั้น พล.อ.อ.สุกำพล  เปิดเผยว่า นายอิตซัคมาพบประมาณ 20 นาทีเท่านั้นโดยมาแสดงความยินดีที่ตนมารับตำแหน่ง รมว.กลาโหมไม่ได้คุยเรื่องซับซ้อนอะไร  และได้เชิญตนกับทีมงานไปอิสราเอลเพื่อไปเยี่ยมชมกองทัพอิสราเอล

ส่วนประเด็นเรื่องก่อการร้ายเรื่องที่เกิดขึ้นในประเทศไทยไม่ได้พูดคุยกันเลยแต่ทางอิสราเอลคงติดตามข่าวของเขาอยู่แล้ว

ขณะที่เรื่องการขอความร่วมมือเกี่ยวกับเรื่องการก่อการร้ายนั้นไม่ว่าใครให้ข้อมูลมาจะเป็นสหรัฐอเมริกา หรือใครเราก็ร่วมมือกันอยู่แล้ว ตำรวจสากลก็ร่วมมือกัน  ทีมงานด้านความมั่นคงดูแลอยู่ทุกชาติร่วมมือกันอยู่ไม่เฉพาะอิสราเอลเท่านั้นซึ่งการพูดคุยครั้งนี้เป็นการพูดคุยทีมใหญ่ไม่ได้พูดคุยกันส่วนตัว

พล.อ.สุกำพลกล่าวอีกว่า สำหรับมาตรการรักษาความปลอดภัยของเอกอัคร ราชทูตอิสราเอลนั้น ไทยพร้อมหากจะขอการรักษาความปลอดภัยเพิ่มเติมก็จะไปช่วยเพิ่มให้

"ผู้ต้องหาจากเหตุการณ์ระเบิด ที่หลบหนีไปประเทศมาเลเซียนั้นจากที่มาเลเซียบอกว่าจะส่งมาวันนี้ก็ยังไม่ได้ เขาขอตัวไว้สอบสวนหาข้อมูลแต่คงจะเร็วๆ นี้ เขาขอดีเลย์เล็กน้อย"พล.อ.สุกำพลกล่าว