posttoday

นายกฯเลี่ยงตอบเฉลิมเมา

25 กุมภาพันธ์ 2555

นายกรัฐมนตรี บ่ายเบียงตอบสื่อปมเฉลิม เมากลางสภา ด้าน ประธานสภาขอตรวจสอบข้อมูลก่อน

นายกรัฐมนตรี บ่ายเบียงตอบสื่อปมเฉลิม เมากลางสภา ด้าน ประธานสภาขอตรวจสอบข้อมูลก่อน

ที่ตลาดสดมีนบุรี น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกฯ ได้เดินพบปะกับบรรดาพ่อค้า แม่ค้า หลังออกอากาศสดรายการ "รัฐบาลยิ่งลักษณ์พบประชาชน" โดยนายกฯ ได้สอบถามราคาสินค้าอย่างสนใจ  ท่ามกลางความสนใจของชาวบ้านในตลาดที่มารอมอบดอบไม้ให้กำลังใจ

ทั้งนี้ ก่อนเดินทางกลับผู้สื่อข่าวพยายามสอบถามถึงเหตุการณ์ที่ ร.ต.อ.เฉลิม อยู่บำรุง รองนายกฯ ถูกกล่าวหาเมาสุราในที่ประชุมสภาเมื่อคืนที่ผ่านมา ปรากฏว่านายกฯ  เลี่ยงที่จะตอบ แต่ส่งยิ้มหวาน พร้อมกับกล่าวว่า  "ขอบคุณนะคะ" จากนั้นเดินเลี่ยงขึ้นรถกลับทันที

ด้าน นายสมศักดิ์ เกียรติสุรนนท์ ประธานรัฐสภา กล่าวถึงเหตุการณ์การประชุมร่วมรัฐสภาเมื่อคืนวันที่ 24 ก.พ.ที่ผ่านมา ช่วง ร.ต.อ.เฉลิม อยู่บำรุง รองนายกฯ ประท้วงด้วยอาการมึนเมา ว่าคงต้องดูข้อเท็จจริงก่อน จึงจะพิจารณาได้ว่าจะทำอย่างไรต่อไป โดยต้องให้ความเป็นธรรมกับผู้ถูกกล่าวหา ซึ่งการทำงานของสภาฯจะมีคณะกรรมการจริยธรรมอยู่ด้วย ดังนั้นทุกอย่างต้องว่าไปตามเนื้อหา และให้ความเป็นธรรม

ผู้สื่อข่าวถามว่าพรรคเพื่อไทย แถลงข่าวโดยให้สภาฯเป็นผู้ดำเนินการเรื่องนี้ นายสมศักดิ์ กล่าวว่า ก็มีกรรมการจริยธรรมอยู่ ต้องตรวจสอบข้อเท็จจริงและขึ้นอยู่กับกรรมการจริยธรรม ว่าจะดำเนินการอย่างไร โดยตนได้มีหนังสือเรียกประชุมคณะกรรมการจริยธรรมไปแล้ว โดยจะประชุมกันในเร็วๆนี้ แต่จำวันที่ไม่ได้ ซึ่งถือเป็นการประชุมครั้งแรกนั้นคงจะเป็นการสนทนาธรรม วางกรอบการทำงานก่อน คงจะยังไม่มีการนำเรื่องนี้เข้าพิจารณาเพราะต้องรอดูข้อเท็จจริงก่อน ทั้งนี้ ตอนนี้เรื่องยังมาไม่ถึงผมเลย และคงต้องให้มีผู้ร้องก่อน จากนั้นจึงจะพิจารณาว่าควรจะนำเรื่องนี้เข้าสู่คณะกรรมการจริยธรรมหรือไม่

เมื่อถามว่าจะมีมาตรการป้องกัน ส.ส.นำแอลกอฮอล์เข้ามาดื่มในสภาได้อย่างไร นายสมศักดิ์ กล่าวว่า ตนยังไม่มีข้อมูลเรื่องนี้ เมื่อถามว่า น.ส.รังสิมา รอดรัศมี ส.ส.สมุทรสงคราม พรรประชาธิปัตย์ เสนอให้ติดเครื่องวัดระดับแอลกอฮอล์ที่หน้าห้องประชุม นายสมศักดิ์ ได้แต่หัวเราะ โดยไม่ตอบคำถามใดๆ