posttoday

กต.คาดมาเลย์ฯส่งคนร้ายในไม่ช้า

17 กุมภาพันธ์ 2555

บัวแก้วชี้บริษัททัวร์ขอวีซ่าผู้ต้องหาก่อการร้ายถูกต้องตามขั้นตอนกฎหมาย ชี้มาเลย์ฯส่งคนร้ายเมื่อไหร่ขึ้นอยู่กับการพิจารณาของศาล

บัวแก้วชี้บริษัททัวร์ขอวีซ่าผู้ต้องหาก่อการร้ายถูกต้องตามขั้นตอนกฎหมาย ชี้มาเลย์ฯส่งคนร้ายเมื่อไหร่ขึ้นอยู่กับการพิจารณาของศาล

นายเจษฎา กตเวทิน รองอธิบดีกรมสารนิเทศ กระทรวงการต่างประเทศ กล่าวถึงกรณีที่บริษัททัวร์ของอิหร่านติดต่อขอออกวีซ่าให้กับผู้ต้องหาก่อเหตุระเบิดที่ซอยสุขุมวิท 71 นั้น ตามขั้นตอน การออกวีซ่าให้กับบริษัททัวร์นั้น บริษัทต้องมีรายชื่ออยู่ในบัญชีและจดทะเบียนกับสถานเอกอัครชทูตไทย ณ กรุงเตหะราน ประเทศอิหร่าน และต้องมีหนังสือรับรองมาจากทางการอิหร่าน รวมถึงหนังสือรับรองจากกระทรวงการต่างประเทศอิหร่านด้วย บริษัททัวร์ถึงจะสามารถนำรายชื่อและเอกสารการขอวีซ่าของลูกทัวร์มายื่นกับทางสถานทูตได้

ทั้งนี้ บริษัททัวร์ที่ขอออกวีซ่าให้กับผู้ต้องหาก่อเหตุระเบิดนั้น ก็มีรายชื่ออยู่ในระบบของสถานทูตอย่างถูกต้อง ซึ่งมาตรการการตรวจสอบก่อนเดินทางเข้าประเทศไทย ก็มีถึง 2 ขั้นตอน การจะออกวีซ่าให้กับบุคคลใดต้องตรวจสอบว่ามีรายชื่ออยู่ในบัญชีดำหรือไม่ หากไม่มีก็สามารถเข้าประเทศได้รวมถึงผ่านตำรวจตรวจคนเข้าเมืองอีกชั้นหนึ่ง กรณีผู้ต้องหาก่อเหตุระเบิดนั้น ขณะนี้ทางตำรวจและฝ่ายความมั่นคงกำลังตรวจสอบอยู่

สำหรับผู้ต้องหาที่หลบหนีไปประเทศมาเลเซียและทางการมาเลเซียสามารถจับกุมได้แล้ว 1 คน ซึ่งขณะนี้กระทรวงการต่างประเทศ ต้องรอว่าอัยการสูงสุดจะส่งหนังสือขอส่งตัวผู้ร้ายข้ามแดนมาก่อน กระทรวงการต่างประเทศจึงจะส่งเรื่องต่อไปยังกระทรวงการต่างประเทศมาเลเซียได้ คาดว่าไม่น่าจะใช้ระยะเวลานานที่อัยการสูงสุดจะส่งเรื่องมายังกระทรวงการต่างประเทศ อย่างไรก็ตาม ทางการมาเลเซียจะส่งตัวผู้ร้ายให้ไทยใช้เวลานานหรือไม่ ก็ขึ้นอยู่กับการตัดสินใจของศาลมาเลเซีย