posttoday

ชวนกรีดแม้วควรจ่ายเยีวยาม็อบเอง

06 กุมภาพันธ์ 2555

"ชวน" อัด "ทักษิณ" ​ควรเอาเงินตัวเองจ่ายเยียวยาม็อบแดงแทนภาษีประชาชน ชี้ปัญหาใต้เป็นความผิดพลาดของนโยบายปี2544

"ชวน" อัด "ทักษิณ" ​ควรเอาเงินตัวเองจ่ายเยียวยาม็อบแดงแทนภาษีประชาชน ชี้ปัญหาใต้เป็นความผิดพลาดของนโยบายปี2544

ชวนกรีดแม้วควรจ่ายเยีวยาม็อบเอง ชวน

นายชวน หลีกภัย ประธานสภาที่ปรึกษาพรรคประชาธิปัตย์ กล่าวว่า  กรณีคณะกรรมการอิสลามประจำ 5 จังหวัดชายแดนภาคใต้เตรียมเคลื่อนไหวเรียกร้องให้รัฐบาลเยียวยาผู้เสียชีวิตจากเหตุการณ์ความไม่สงบพื้นที่ชายแดนภาคใต้ให้เท่าเทียมการจ่ายเงินเยียวยาคนเสื้อแดง 7.5 ล้านบาท​ซึ่งรัฐบาลต้องแยกแยะเพราะผู้เสียหายจากการชุมนุมที่กรุงเทพฯ นั้นคนละเรื่องกัน เพราะกรณีของภาคใต้นั้นเป็นเรื่องความเสียหายจากนโยบายที่ผิดพลาดซึ่งต้องย้อนกลับไปในปี 2544 ​

อย่างไรก็ตาม  สำหรับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นในกรุงเทพฯถ้าจะมีการชดเชยก็ต้องเอาเงินของพ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกฯมาชดเชยเพราะผู้ชุมนุมมาเพื่อพ.ต.ท.ทักษิณ ซึ่งต้องแยกกันให้ออก ไม่ใช่เอาภาษีชาวบ้านไปชดเชยพวกที่ทำเพื่อตัวเอง นอกจากนี้ ​ความเสียหายจากเหตุการณ์ความไม่สงบในภาคใต้ไม่ใช่เฉพาะเหตุการณ์ที่กรือเซะและตากใบเท่านั้น ยังมีผลพวงจนถึงวันนี้กว่า  5,000  คน ที่มาจากผลพวงของนโยบายรัฐบาลไม่ใช่เกิดขึ้นจากเหตุการณ์ในกรุงเทพฯ

"เพราะฉะนั้นเราต้องแยกประเด็นให้ออก ไม่ใช่จะใช้วิธีช่วยพรรคพวกตัวเอง แล้วเอาที่อื่นมากลบเกลื่อน ทำไม่ได้ และการที่รัฐบาลอ้างว่า กรณีภาคใต้ไม่เกี่ยวกับนโยบายรัฐ แต่เรื่องนี้พ.ต.ท.ทักษิณก็ได้ยอมรับด้วยตัวเองในการให้สัมภาษณ์หนังสือพิมพ์เสตรทไทม์ที่ประเทศสิงคโปร์เมื่อเดือน พ.ค. 54 ว่าผิดพลาด ซึ่งเรื่องนี้คนที่ทำก็ยอมรับแล้วจะให้แก้ตัวแทนก็คงฟังไม่ขึ้น ซึ่ง​จุดยืนของพรรคไม่เห็นด้วยที่จะจ่ายชดเชย 7.5 ล้านบาทให้กับคนเสื้อแดง เพราะเขามาเพื่อพ.ต.ท.ทักษิณและพรรคเพื่อไทย เงินของท่านเยอะแยะต้องไปใช้เป็นเงินส่วนตัวไม่ใช่เอาเงินภาษีประชาชนมาจ่ายแทน​"นายชวนกล่าว