posttoday

กรณ์แฉแผนแม้วจ้องฮุบปตท.

02 กุมภาพันธ์ 2555

“กรณ์” แฉ เหตุรัฐบาลปิดปากฝ่ายค้านตั้งกระทู้ ห่วงเปิดแผล "ทักษิณ" จ้องฮุบ ปตท. ขุมทรัพย์ใหม่อุตฯ พลังงาน

“กรณ์”  แฉ เหตุรัฐบาลปิดปากฝ่ายค้านตั้งกระทู้  ห่วงเปิดแผล "ทักษิณ" จ้องฮุบ ปตท. ขุมทรัพย์ใหม่อุตฯ พลังงาน ​

นายกรณ์ จาติกวณิช สส.บัญชีรายชื่อ พรรคประชาธิปัตย์  อดีต รมว.คลัง  กล่าวว่า จากที่ไม่สามารถตั้งกระทู้ถามสดในสภาฯ​เรื่องที่รัฐบาลจะให้กองทุนวายุภักษ์เข้าไปซื้อหุ้นบริษัท ปตท. ถือเป็นการทำให้ประชาชนเสียโอกาสได้รับคำชี้แจงจากรัฐบาล ซึ่งเหตุผลหลักที่รัฐบาลหลีกเลี่ยงตอบกระทู้นี้เพราะรัฐบาลมีความตั้งใจจริงในการขายหุ้นปตท.ซึ่งไม่ใช่การปลดล็อกหนี้สาธารณะตามที่อ้างแต่อย่างไร เพราะปตท. สามารถชำระหนี้ด้วยตัวเองไม่เป็นภาระของงบประมาณประเทศ

กรณ์แฉแผนแม้วจ้องฮุบปตท.

อย่างไรก็ตาม  สาเหตุที่ที่จริงคือขณะนี้พรรคเพื่อไทย และ ตระกูลชินวัตรกลับเข้ามามีอำนาจ   และ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกฯ หันมาสนใจลงทุนอุตสาหกรรมเช่น แร่ถ่านหินในแอฟริกาใต้ซึ่งกำลังมีคดีฟ้องร้องกันอยู่ หรือการเจรจากับประเทศต่างๆ โดยใช้ สถานภาพประเทศอะไรก็ไม่ทราบ ไม่ว่าจะเป็นเขมร หรือ พม่า ล่าสุด ที่ออกมาโอ้อวดเองว่ามีการประสานกับประเทศเลบานอน ในเรื่องการลงทุนพลังงาน

"เป็นสัญญาณชัดเจนว่าเป้าหมายในการสร้างขุมทรัพย์ขุมใหม่ ของ พ.ต.ท.ทักษิณ อยู่ในอุตสาหกรรมพลังงานนี้เอง​ สอดคล้องกับการแต่งตั้งบุคคลใกล้ชิดให้เข้ามามีอำนาจหน้าที่ในการดูแลด้านพลังงาน ​เช่นแต่งตั้งอดีตผู้บริหารสูงสุดในไทยคม เครือกลุ่มชินฯ มาเป็นรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน หรือก่อนหน้านั้นในเดือน ต.ค.2554 มีการแต่งตั้งอดีตผู้บริหารของบริษัทเอไอเอส ซึ่งอยู่ในกลุ่มชินฯ เช่นเดียวกัน ที่เป็นลูกน้องเก่าคนสำคัญของ พ.ต.ท.ทักษิณ ให้มาเป็นกรรมการของบริษัทปตท. ดังนั้นในปัจจุบันจึงมีบริษัทของคนในกลุ่มชินฯ เข้ามาเป็นผู้มีอำนาจสูงสุดในกระทรวงพลังงาน ​อาจสามารถสรุปได้หรือไม่ว่า พ.ต.ท.ทักษิณ กุมอำนาจเบ็ดเสร็จทั้งในส่วนฝ่ายรัฐและกลไกของรัฐ คือ ปตท."นายกรณ์ กล่าว

นายกรณ์ กล่าวว่า การแปรสภาพ ปตท. จากรัฐวิสาหกิจไปเป็นเอกชน จะทำให้ไม่ต้อง​ต้องเสนอแผนลงทุนต่อสภาพัฒฯ และ ครม ​หรือ อนาคต ปตท.จะขายหุ้นล็อตใหญ่ให้กับใครก็ไม่ต้องขอมติจากครม.   ผู้บริหารและกรรมการบริษัท ปตท. ก็หลุดพ้นจากข่ายการดูแลของศาลปกครอง ​ป.ป.ช. และคดีต่างๆ ก็จะหลุดพ้นจากการเป็นคดีอาญา 4. บัญชีและงบการเงิน ของปตท. ก็จะหลุดพ้นจากการตรวจสอบของ สตง.ทั้งหมดจะเกิดขึ้นตั้งแต่วันแรกที่รัฐบาลด้ขายหุ้นปตท.ไปให้กับกองทุนวายุภักษ์ และแปรสภาพปตท.จากรัฐวิสาหกิจมาเป็นเอกชน

นอกจากนี้  พ.ต.ท.ทักษิณ ​ยังสามารถซื้อรวบรวมหุ้นที่มีอยู่ในตลาดมาเป็นของตัวเองได้ โดยจะไม่มีกลไกของรัฐใดๆ จะฉุดรั้งนโยบายในการตัดสินใจใดๆ ของปตท.ในเรื่องต่างๆ ในอนาคต ​สงผลให้ผู้ที่มาครอบงำปตท.สามารถใช้อำนาจผูกขาดที่ ปตท.มีอยู่ โดยอำนาจผูกขาดนั้น​ตอบโจทย์ผู้ถือหุ้น หรือ เจ้าของบริษัท โดยรัฐบาลไม่สามารถ หรือไม่มีสิทธิเข้าไปแทรกแซงใดๆ อย่างที่ทำได้ในปัจจุบันได้ ในที่สุดคนที่รับเคราะห์จากการแปรรูปครั้งนี้คือประชาชนคนทั้งประเทศ

นายกรณ์​กล่าวว่า ​ที่จำเป็นต้องมาแถลงข่าวเตือนต่อสังคม เพราะถูกปิดปากจากสภา โดยประธานสภา ทั้งที่ควรจะปกป้องผลประโยชน์สิทธิของประชาชน แต่ประธานและสส.เพื่อไทยกลับเลือกที่จะปกป้องการกระทำที่ขัดต่อผลประโยชน์ของประชาชน โดยการปิดปากฝ่ายค้านที่จะตั้งคำถามในกระทู้ ทั้งที่รัฐบาลจำเป็นจะต้องให้คำตอบให้ชัดเจน​ ส่วนจะตั้งกระทู้ถามใหม่ในสัปดาห์หน้าหรือไม่ ต้องพิจารณาอีกครั้ง

อย่างไรก็ตาม ถ้ารัฐบาลติดตามข่าวสารผ่านสื่อและเห็นว่าคำถามของตนเองสมควรที่รัฐต้องการจะให้คำตอบ รัฐบาลก็สามารถแถลงข่าวชี้แจงคำตอบ โดยไม่จำเป็นต้องรอให้ถึงสัปดาห์หน้า ไม่จำเป็นต้องตั้งกระทู้ถาม มาเล่นลีลา ในสภาฯ   ซึ่งคำถามตรงไปตรงมาคือ 1. รัฐบาลยังมีความคิดที่จะแปรรูป ปตท. มาเป็นบริษัทเอกชนหรือไม่  2 .  รัฐบาลมีนโยบายที่จะกำกับดูแลควบคุมไม่ให้มีการครอบงำ ปตท. ให้ประชาชนเสียประโยชน์เรื่องค่าใช้จ่ายในพลังงานอย่างไร 3. รัฐบาลมีนโยบายแก้ไขปัญหาการผูกขาดทางตลาดในสินค้าจำเป็นอย่างไรหรือไม่