posttoday

ปูแจงตั้งนลินีอ้างไม่รู้ติดบัญชีมะกัน

02 กุมภาพันธ์ 2555

"ยิ่งลักษณ์"แจงกระทู้สภาฯระบุไม่รู้'นิลินี' ติดบัญชีอเมริกา อ้างเป็นเรื่องส่วนบุคคลไม่เกี่ยวการทำงาน วอน ให้ความเป็นธรรมด้วย

"ยิ่งลักษณ์"แจงกระทู้สภาฯระบุไม่รู้'นิลินี' ติดบัญชีอเมริกา อ้างเป็นเรื่องส่วนบุคคลไม่เกี่ยวการทำงาน วอน ให้ความเป็นธรรมด้วย

ที่ประชุมสภาผู้แทนราษฎร มีการพิจารณากระทู้ถามสดเรื่องความเหมาะสมในการแต่งตั้งรัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี (นางนลินี ทวีสิน) ของน.ส.รัชดา ธนาดิเรก สส.กทม. พรรคประชาธิปัตย์ ถาม น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี

น.ส.รัชดา อภิปรายถามว่า ก่อนการแต่งตั้งนางนลินีเป็นรัฐมนตรีในตำแหน่งดังกล่าวน.ส.ยิ่งลักษณ์ ได้ทราบหรือไม่นางนลินีถูกขึ้นบัญชีดำจากประเทศสหรัฐอเมริกาไม่ให้ทำธุรกิจด้วย จึงเป็นคำถามถึงความเหมาะสมว่าสมควรหรือไม่กับการแต่งตั้งนนางนลินีทั้งที่น่าจะมีบุคคลอื่นๆที่เหมาะสมมากกว่านี้ และถ้าน.ส.ยิ่งลักษณ์ทราบถึงเรื่องดังกล่าวได้คิดหรือไม่การแต่งตั้งนางนลินีจะเป็นการขัดต่อรัฐธรรมนูญ 279 เกี่ยวกับมาตรฐานจริยธรรมของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง

ปูแจงตั้งนลินีอ้างไม่รู้ติดบัญชีมะกัน

น.ส.ยิ่งลักษณ์ กล่าวว่า สำหรับการตั้งข้อสังเกตถึงการไม่ให้เกียรติสภาที่ผ่านมา ยืนยันว่าไม่มีเจตนาอย่างนั้นและเคารพสภาอันทรงเกียรติแห่งนี้ แต่การทำงานของรัฐบาลเป็นลักษณะของการแบ่งงานและมอบหมายภารกิจให้รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรีที่เกี่ยวข้องแทบทั้งสิ้น ดังนั้น การแบ่งงานได้ทำเป็นทางการและมีความชัดเจน

น.ส.ยิ่งลักษณ์ กล่าวว่า ส่วนการคัดเลือกบุคคลมาดำงตำแหน่งรัฐมนตรีต้องดูจากความรู้ความสามารถเพื่อช่วยเหลือประชาชนได้ สำหรับน.ส.นลีนีถือว่ามีคุณสมบัติครบถ้วนเพราะจบการศึกษา จากมหาวิทยาลัยฮาร์วาร์ด และปริญญาเอก มหาวิทยารีเจ้นท์ ประเทศสหรัฐอเมริกา นอกจากนี้ยังมีประสบการณ์การทำงานมากมายไม่ว่าจะเป็น สว.กทม. ผู้แทนการค้าไทยถึง 5 ปี

"ขณะที่เรามีการพิจารณานั้นก็ไม่มีข้อร้องเรียนใดที่เกี่ยวกับนางนลินีเลยตั้งแต่ท่านเป็นผู้แทนการค้าไทย และเมื่อเราได้ข้อสรุปแล้วจึงได้ส่งให้เลขาธิการคณะรัฐมนตรีตรวจสอบคุณสมบัติตามรัฐธรรมนูญเหมือนทุกรัฐบาลที่กระทำกันมา ซึ่งคุณสมบัติของนางนลินีจึงไม่ขัดกับรัฐธรรมนูญ" น.ส.ยิ่งลักษณ์ กล่าว

น.ส.รัชดา ถามย้ำว่า นายกฯได้ทราบถึงการถูกขึ้นบัญชีดำของนางนลินีหรือไม่เพราะการชี้แจงของนายกฯก่อนหน้านี้ยังไม่ได้ตอบในประเด็นดังกล่าว เนื่องจากสหรัฐอเมริกาประกาศห้ามไม่ให้พลเรือนในประเทศทำธุรกิจด้วยและห้ามไม่มีทรัพย์สินในสหรัฐอเมริกา

อย่างไรก็ตาม น.ส.ยิ่งลักษณ์ ยืนยันว่าได้ทำตามขั้นตอนตามกฎหมาย เพราะระหว่างกาารคัดเลือกบุคคลมาเป็นรัฐมนตรีนั้นไม่มีข้อร้องเรียนเข้ามาอย่างเป็นการ แต่หากมีข้อร้องเรียนเข้ามาพร้อมจะปฎิบัติตาม และในที่นี้ขอให้ร.ต.อ.เฉลิม อยู่บำรุง รองนายกรัฐมนตรี เป็นผู้ชี้แจง

ร.ต.อ.เฉลิม กล่าวว่า ก่อนแต่งตั้งเป็นรัฐมนตรีได้มีการตรวจสอบคุณสมบัติแล้วพบว่าไม่ขัดรัฐธรรมนูญ ท่านนายกฯไม่ทราบว่ามีบัญชีดำมาก่อนแต่ส่วนตัวทราบแต่มาทราบทีหลัง 

ทั้งนี้ ระหว่างการชี้แจงของร.ต.อ.เฉลิม อภิปรายปรากฎว่าสส.ฝ่ายค้านได้ประท้วงแสดงความไม่พอใจเพราะกระทู้ดังกล่าวมีความประสงค์จะถามนายกฯโดยตรง ประกอบกับ การตั้งกระทู้ไม่ได้ตั้งประเด็นถามข้อกฎหมายตามที่นายกฯกล่าวอ้างและให้ร.ต.อ.เฉลิมชี้แจงแทน จึงอยากให้นายกฯตอบประเด็นคำถามด้วยตัวเอง

น.ส.ยิ่งลักษณ์ กล่าวว่า ขณะแต่งตั้งได้ตรวจสอบข้อเท็จจริงจากกระบวนการตรวจสอบตามรัฐธรรมนูญ ซึ่งไม่ทราบเรื่องบัญชีดำมาก่อนแต่ภายหลังที่ทราบตามที่มีข่าวออกมาแล้ว คิดว่าเป็นเรื่องส่วนตัวของนางนลินี และขณะนี้ยังไม่มีข้อยุติอย่างเป็นทางการแต่ประการใด ตามหลักสิทธิส่วนบุคคลนั้นถือว่าตราบใดที่ยังไม่มีข้อยุติต้องให้ความเป็นธรรมด้วย อย่างไรก็ตาม ขอยืนยันว่าหากมีข้อยุติในข้อกฎหมายออกมาอย่างเป็นทางการพร้อมจะปฎิบัติตาม

น.ส.รัชดา กล่าวว่า คุณสมบัติที่น.ส.ยิ่งลักษณ์ อ้างว่าได้ตรวจสอบข้อเท็จจริงแล้วต้องการทราบว่าข้อเท็จจริงดังกล่าวคืออะไร เพราะประเด็นหลักที่ถูกขึ้นบัญชีดำ คือ การทำธุรกิจกับบุคคลที่ถูกกล่าวหาจากสังคมโลกว่าฆ่าล้างเผ่าพันธุ์ที่ทำลายระบอบประชาธิปไตย รัฐบาลมีความมั่นใจอย่างไรว่าการแต่งตั้งดังกล่าวจะไม่กระทบกับความสัมพันธ์ระหว่างประเทศ และมีหลักฐานอะไรที่นางนลินีสามารถยืนยันได้ว่าสามารถเข้าประเทศสหรัฐอเมริกาได้ตามที่ได้มีการแถลงข่าวต่อสาธารณชนก่อนหน้านี้ เพื่อให้ประชาชนเกิดความสบายใจ

"ขณะเดียวกัน ต้องการทราบนายกฯได้สอบสหรัฐอเมริกาหรือไม่ถึงได้มีการประกาศดังกล่าวออกมา เรื่องนี้สำคัญมากเพราะไม่อยากให้ประเทศอื่นมากล่าวหาประเทศไทย จะทำอะไรต้องมีเหตุผลและหลักฐาน" น.ส.รัชดา กล่าว

น.ส.ยิ่งลักษณ์ กล่าวว่า ได้สอบถามไปยังกรมสารนิเทศ กระทรวงต่างประเทศพบว่าเมื่อวันที่ 20 ม.ค.2555 กระทรวงต่างประเทศยืนยันว่านางนลินีมีชื่ออยู่ในบัญชีของกระทรวงคลังสหรัฐอเมริกาจริง แต่เป็นคนละเรื่องกับการเป็นบุคคลต้องห้ามในการเข้าประเทศ และไม่ใช่เรื่องยาเสพติด ทั้งนี้ การทำงานในตำแหน่งนายกฯให้ความสำคัญกับความสัมพันธ์ระหว่างประเทศ โดยสิ่งไหนจะกระเทือนถึงความสัมพันธ์ระหว่างประเทศเราต้องคำนึง และนางนลินีได้ยื่นอุทธรณ์ไปยังกระทรวงการคลังแล้ว จึงต้องรอให้มีข้อยุติทางกฎหมายก่อน

"ตอนนี้ท่านสมาชิกถามกี่คำถามแล้วค่ะเพราะในคำถามนั้นมีหลายคำถามดิฉันไม่แน่ใจ วันนี้ท่านสมาชิกถามเรื่องหลักฐาน เรามาตอบกระทู้ในเชิงการบริหารและข้อเท็จจริง แต่ถ้าเรื่องหลักฐานเป็นเรื่องข้อกฎหมายซึ่งดิฉันมีรองนายกฯเฉลิมและกระทรวงต่างประเทศให้ข้อมูล" น.ส.ยิ่งลักษณ์ กล่าว

สำหรับการมาตอบกระทู้ถามสดของน.ส.ยิ่งลักษณ์ ถือว่าเป็นครั้งที่สองนับตั้งแต่ได้รับตำแหน่งนายกฯแต่ครั้งนี้ถือเป็นครั้งแรกในการตอบกระทู้ถามสดของฝ่ายค้าน