posttoday

กต.มั่นใจรัฐบาลคุมสถานการณ์ได้

16 มกราคม 2555

บัวแก้วกำชับทูตไทยประจำต่างประเทศช่วยชี้แจงสถานการณ์ มั่นใจไม่มีเหตุการณ์รุนแรงก่อน 12 ก.พ. ตามสื่อตปท.รายงาน

บัวแก้วกำชับทูตไทยประจำต่างประเทศช่วยชี้แจงสถานการณ์ มั่นใจไม่มีเหตุการณ์รุนแรงก่อน 12 ก.พ. ตามสื่อตปท.รายงาน

นายธานี ทองภักดี อธิบดีกรมสารนิเทศ ในฐานะโฆษกกระทรวงการต่างประเทศ เปิดเผยว่า จากเหตุการณ์ที่ประเทศสหรัฐอเมริกา ได้ออกแถลงการณ์เตือนให้พลเมืองของตัวเองระวังการก่อการร้ายที่อาจเกิดขึ้นในประเทศนั้น ซึ่งที่ผ่านมาทางกระทรงวงได้มีการหารือกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง โดยเฉพาะฝ่ายข่าวกรองและหน่วยงานความมั่นคง เพื่อสรุปรายละเอียดให้กับสถานเอกอัคราชทูตแต่ละประเทศได้รับทราบข้อมูลข้อเท็จจริงที่ตรงกัน

ทั้งนี้ กระทรวงยังได้กำชับเอกอัครราชทูตไทยที่ประจำแต่ละประเทศ ไปชี้แจงข้อมูลให้แต่ละประเทศเข้าใจอีกทางหนึ่ง อย่างไรก็ดี สิ่งที่เน้นอยู่ในขณะนี้ คือ การประสานกับมิตรประเทศต่างๆ เพื่อให้ประเทศเหล่านี้ได้เข้าใจข้อมูลที่ถูกต้องเกี่ยวกับสถานการณ์ในประเทศไทย รวมถึงการดำเนินการของรัฐบาลไทยในการป้องกันเหตุร้ายที่อาจเกิดขึ้น

นอกจากนี้ สัปดาห์ที่ผ่านมากระทรวงยังได้ทำการชี้แจงเรื่องดังกล่าวให้ประเทศหลักๆ เช่น ประเทศสหรัฐอเมริกา เนื่องจากที่ผ่านมา ประเทศต่างๆได้ประกาศเตือนตามสหรัฐฯ อย่างไรก็ตาม ส่วนจะเชิญนานาประเทศมาชี้แจงเรื่องดังกล่าวหรือไม่ คงต้องรอดูสถานการณ์ เพราะเหตุการณ์มีการพัฒนาอยู่เรื่อยๆ

ทั้งนี้ ทางกระทรวงได้ประสานข้อมูลจากหน่วยงานความมั่นคงมาโดยตลอด และหากได้ข้อมูลที่ครบถ้วนสมบูรณ์แล้ว ก็จะประสานรกับคณะทูตอีกครั้งหนึ่ง อย่างไรก็ดี มั่นใจว่ารัฐบาลจะสามารถควบคุมและดูแลรักษาความปลอดภัยได้ และเชื่อว่าจะไม่เกิดเหตุการณ์รุนแรงตามที่สื่อต่างประเทศรายงานว่าจะมีเหตุกาณ์รุนแรงเกิดขึ้นก่อนวันที่ 12 ก.พ. อย่างแน่นอน

ส่วนที่มีการรายงานว่าประเทศสวีเดน ขอตัวผู้ต้องสงสัยที่จับได้ซึ่งมีสัญชาติสวีเดนนั้น ยืนยันขณะนี้ยังไม่มีการรายงานเรื่องดังกล่าวเข้ามา รวมทั้งยังไม่มีประเทศใดประสานงานเข้ามา นอกจากนี้ การรักษาความปลอดภัยตามสถานที่สำคัญที่มีชาวต่างชาติอาศัยอยู่ โดยเฉพาะสถานทูตที่ประกาศเตือน ทางกระทรวงก็ได้มีการประสานกับเจ้าหน้าที่ตำรวจ สันติบาล ทำการอารักขาเป็นกรณีพิเศษ