posttoday

โกวิทแถลงยันไทยไร้ก่อการร้าย

15 มกราคม 2555

"โกวิท" ควง "ยุทธศักดิ์-สุรพงษ์"แถลงยันไร้ก่อการร้าย โวยสหรัฐปูดข่าวลับเสียเอง เตรียมเรียกผู้ช่วยทูตทหารมะกันคุยพรุ่งนี้

"โกวิท" ควง "ยุทธศักดิ์-สุรพงษ์"แถลงยันไร้ก่อการร้าย โวยสหรัฐปูดข่าวลับเสียเอง เตรียมเรียกผู้ช่วยทูตทหารมะกันคุยพรุ่งนี้

พล.ต.อ.โกวิท วัฒนะ รองนายกรัฐมนตรี ฝ่ายความมั่นคง พล.อ.ยุทธศักดิ์ ศศิประภา รมว.กลาโหม และ นายสุรพงษ์ โตวิจักษ์ชัยกุล รมว.การต่างประเทศ ได้ร่วมกันแถลงข่าวภายหลังการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) สัญจร ที่ธนาคารแห่งประเทศไทย สำนักงานภาคเหนือ โดย พล.ต.อ.โกวิทยืนยันว่า หน่วยงานความมั่นคงทั้งทหาร ตำรวจ ข่าวกรอง ได้ติดตามมาโดยตลอด จึงไม่จำเป็นต้องไปแถลงว่ามีคนต้องสงสัยผ่านเข้ามา ซึ่งเรื่องนี้เป็นหน้าที่ของเจ้าหน้าที่บ้านเมืองในการติดตามดูแลอยู่แล้ว ยืนยันว่า  รัฐบาลดูแลอย่างเต็มที่ประชาชนไม่ต้องเป็นห่วง

โกวิทแถลงยันไทยไร้ก่อการร้าย พล.ต.อ.โกวิท

ด้านนายสุรพงษ์กล่าวว่า กรณีที่มีข่าวจากสื่อมวลชนว่า จะเรียกเอกอัคราขทูตสหรัฐอเมริกามาพบนั้นไม่เป็นความจริง และไม่ได้พูดอย่างนั้น และจากการสำรวจเว็บไซต์ย้อยหลังไปในวันที่ 14 ม.ค.พบว่ามี 14 ประเทศออกประกาศเตือนพลเมืองในประเทศไทย มีเพียง จีน เยอรมนี เนเธอแลนด์ และอิสราเอล เท่านั้นที่ไม่ได้อ้างประกาศเตือนของสหรัฐอเมริกา ล่าสุดได้ให้ทูตไทยในประเทศต่างๆแจ้งให้แต่ละประเทศให้เข้าใจโดยจะดำเนินการในวันที่16 ม.ค.

"ส่วนกรณีการกระทำของสหรัฐอเมริกานั้นได้แสดงความผิดหวังต่อสื่อมวลชนไปแล้วถือเป็นวิธีการทางการทูตอย่างหนึ่ง และสิ่งที่เกิดขึ้นสหรัฐไม่ได้หารือหรือพูดคุยกับไทยก่อน"นายสุรพงษ์กล่าว

ขณะที่พล.อ.ยุทธศักดิ์กล่าวว่า สหรัฐและอิสราเอลได้ประสานมายังไทยตั้งแต่วันที่ 18 ธ.ค.2554 ว่าได้รับการแจ้งจากหน่วยมอสสาสของอิสราเอลว่าได้ติดตามข่าวสารว่ามีกลุ่มก่อการร้ายที่อาจจะทำการก่อการร้ายในไทยเดินทางเข้าประเทศไทย ซึ่งหน่วยตำรวจ ทหาร และหน่วยงานข่าวทั้ง สันติบาล ศูนย์รักษาความปลอดภัยติดตามข่าวโดยตลอดเกี่ยวกับหน่วยก่อการร้ายเฮซบอลเลาะห์ ที่เรารู้อยู่แล้วและติดตามอยู่ แต่ไม่ได้จับกุม เพราะยังไม่มีหลักฐานปรากฏ จับไปก็เท่านั้น

รมว.กลาโหมกล่าวว่า เบื้องต้นไทย สหรัฐ และอิสราเอลได้ตกลงกันว่า เรื่องนี้จะดำเนินการในทางลับ โดยไม่ต้องการให้เกิดข่าวในไทยหรือกรุงเทพมหานคร เพราะจะทำให้ประชาชนตกใจโดยเฉพาะอย่างยิ่งกระทบต่อการท่องเที่ยว  เมื่อมีข่าวว่าอาจจะเกิดการก่อร้ายจึงเป็นเรื่องที่น่าตกใจ เพราะสหรัฐเปิดเผยเพียงฝ่ายเดียว ทำให้ไทยที่ดำเนินการลับไม่สบายใจ เพราะไทยไม่ใช่เป้าหมายของการก่อการร้าย

"สถานการณ์ขณะนี้อยู่ในความควบคุมทั้งหมด กลุ่มก่อการร้ายออกไปหมดแล้ว ผมได้ให้สำนักแผนและนโยบายกระทรวงกลาโหมติดต่อขอพูดคุยกับผู้ช่วยทูตทหารสหรัฐว่า หากมีเหตุการณ์อย่างนี้ขอให้รัดกุมมากกว่านี้ ขอให้เห็นใจประเทศไทยบ้าง เพราะไม่ใช่เรื่องความมั่นคงอย่างเดียว โดยจะมีการพูดคุยกันพรุ่งนี้"รมว.กลาโหมกล่าว