posttoday

อริสมันต์ลาบวชอย่างน้อย1เดือน

15 มกราคม 2555

อริสมันต์แถลงลาบวช19ม.ค.ที่วัดสัมพันธวงศ์ยืนยันไม่ตั้งใจล้มถกอาเซียนที่พัทยาเมื่อปี52ขอโทษนายกฯจีน

อริสมันต์แถลงลาบวช19ม.ค.ที่วัดสัมพันธวงศ์ยืนยันไม่ตั้งใจล้มถกอาเซียนที่พัทยาเมื่อปี52ขอโทษนายกฯจีน

นายอริสมันต์ พงษ์เรืองรอง แกนนำกลุ่มแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ (นปช.) และผู้ต้องหาคดีก่อการร้าย ที่ได้รับการประกันตัวชั่วคราว กล่าวว่า ในวันที่ 19 ม.ค.นี้ จะอุปสมบทที่วัดสัมพันธวงศ์ กทม.เป็นเวลาอย่างน้อย 1 เดือน และอาจเดินทางไปแสวงบุญที่พุทธคยา ประเทศอินเดีย แต่ต้องขึ้นอยู่กับดุลยพินิจของศาลว่า จะอนุญาตหรือไม่

อริสมันต์ลาบวชอย่างน้อย1เดือน แฟ้มภาพ

"การบวชครั้งนี้เพื่อที่จะใช้เวลาดังกล่าวเรียนรู้ ศีล สมาธิ และปัญญา รวมทั้งตอบแทนผู้ที่มีพระคุณ พร้อมถวายเป็นพระราชกุศลแด่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว บิดา มารดา และประชาชนที่ได้เสียสละที่ออกมาเรียกร้องประชาธิปไตยจนเกิดความสูญเสีย"นายอริสมันต์กล่าว

นายอริสมันต์กล่าวถึงเหตุการณ์ล้มการประชุมสุดยอดผู้นำอาเซียน ที่โรงแรมรอยัลคลิฟบีชพัทยา เมื่อปี 2552 ที่จังหวัดชลบุรีว่า ไม่มีเจตนาเข้าไปล้มการประชุม แต่ได้รับแรงกดดัน ทำให้ต้องเข้าไปหลบภัยภายในโรงแรม พร้อมกล่าวขอโทษ และแสดงความเสียใจ ไปยังนายกรัฐมนตรีสาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนจีน ประชาชนชาวจีน รวมถึงผู้นำประเทศอื่น ที่ทำให้รู้สึกเสียเกียรติ

"ผมต้องขอขออภัยผู้นำจากประเทศต่างๆ รวมทั้งนายกรัฐมนตรีของจีนด้วย หลังกลุ่มคนเสื้อแดงได้สร้างความเดือดร้อนในการประชุมอาเซียนซัมมิท  ที่พัทยาเมื่อเดือนเม.ย. 2552 ที่ผ่านมา เพราะเหตุการณ์ดังกล่าวอาจทำให้ผู้นำในหลายๆ ประเทศเสียเกียรติ จึงต้องขอแสดงความเสียใจอย่างสุดซึ้ง เนื่องจากในเหตุการณ์ดังกล่าวนั้นกลุ่มคนเสื้อแดงมีความจำเป็นต้องลี้ภัยเข้าไปในโรงแรม แต่ไม่มีวัตถุปะสงค์เพื่อล้มการประชุมครั้งนั้น แต่ผมไม่มีโอกาสแสดงข้อเท็จจริง ไม่มีโอกาสพูดคุยกับผู้นำ ขอให้ให้อภัยและขออโหสิกรรมในเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นด้วย"นายอริสมันต์กล่าว

นายอริสมันต์กล่าวด้วยว่า หลังจากนี้อยากขอให้รัฐบาลเร่งช่วยเหลือกระบวนการยุติธรรมให้กับผู้ที่ถูกกุมขังด้วย ถึงวันนี้บ้านเมืองเริ่มดีขึ้นแล้ว รัฐบาลได้คืนความยุติธรรม คืนสภาพสู่ความปรองดอง มีการแก้ไขกฎหมาย และเยียวยาผู้ที่ได้รับผลกระทบจากการชุมนุมทางการเมือง