posttoday

มาร์คแจงกมธ.ปัดเอี่ยวทุจริตรถไฟฟ้า

12 มกราคม 2555

มาร์ค แจง กมธ.สอบทุจริตฯ ปัด ไม่เกี่ยวทุจริตคมนาคม ย้ำตรวจสอบละเอียดทุกขั้นตอนตามที่มีอำนาจ

มาร์ค แจง กมธ.สอบทุจริตฯ ปัด ไม่เกี่ยวทุจริตคมนาคม ย้ำตรวจสอบละเอียดทุกขั้นตอนตามที่มีอำนาจ 

นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ (ปชป.) อดีตนายกรัฐมนตรี ได้เข้าชี้แจงต่อกรรมาธิการ (กมธ.) ศึกษาตรวจสอบเรื่องการทุจริตและเสริมสร้างธรรมาภิบาล  วุฒิสภา ที่มีน.ส.รสนา โตสิตระกูล เป็นประธาน ต่อกรณีที่ ​ร.ต.อ.เฉลิม อยู่บำรุง รองนายกฯ  พาดพิงระหว่างการชี้แจงต่อกมธ. ถึงการได้มาซึ่งทรัพย์สินที่ผิดปกติของนายสุพจน์ ทรัพย์ล้อม อดีตปลัดกระทรวงคมนาคม อาจมีที่มาจากการทุจริตในโครงการถไฟฟ้าสายสีม่วงและรถเมล์เอ็นจีวี ซึ่งเป็นโครงการที่มีการพิจารณาในสมัยที่นายอภิสิทธิ์ เป็นนายกรัฐมนตรี

มาร์คแจงกมธ.ปัดเอี่ยวทุจริตรถไฟฟ้า

ทั้งนี้  นายอภิสิทธิ์ ชี้แจงว่า ในส่วนของรถไฟฟ้าสายสีม่วงนั้น ส่วนตัวได้เคยพูดคุยกับ ร.ต.อ.เฉลิม ซึ่งระบุว่า กรณีที่มีการตั้งข้อสงสัยว่าการคิดรวมภาษีมูลค่าเพิ่มในโครงการนั้น ไม่ได้เกี่ยวกับมติครม.​แต่ต้องไปดู​ในขั้นตอนการปฏิบัติ   ซึ่งได้ให้สำนักงานเลขาธิการคณะรัฐมนตรีตรวจสอบมติครม.ที่ผ่านมาว่าในวงเงินงบประมาณได้รวมภาษีมูลค่าเพิ่มไปด้วยหรือไม่ แต่ได้รับคำยืนยันจากฝ่ายประจำและฝ่ายการเมืองว่า ไม่รวมกับภาษีมูลค่าเพิ่ม

อย่างไรก็ตามในมติครม.เดิมกลับไม่ได้มีการกำหนดให้ชัดเจน ซึ่งในเรื่องนี้บุคคลที่เกี่ยวข้องยอมรับว่าเรื่องภาษีมูลค่าเพิ่มมีการกำหนดไว้ในข้อเสนอของที่ปรึกษา ดังนั้นเพื่อความรอบคอบ มติครม.ที่ตนเป็นนายกฯจึงเขียนชัดเจนว่าให้ปฏิบัติตามมติครม.เดิม หากรวมภาษีมูลค่าเพิ่ม ก็ใช้วงเงินตามที่กำหนด แต่ถ้าไม่รวมภาษีมูลค่าเพิ่มก็ต้องหักงบประมาณออกตามความเป็นจริง

นายอภิสิทธิ์ กล่าวว่า อย่างไรก็ตาม ในประเด็นรถไฟฟ้าสายสีน้ำเงิน มีเรื่องร้องเรียน 2 ประเด็นคืองบประมาณที่ไม่เหมาะสม และ ข้อกฎหมาย ซึ่ง​คณะกรรมาธิการป.ป.ช.ของสภา ได้เคยทักท้วงเรื่องนี้ ตนเองจึงไม่นำเข้าครม. แต่ทางกระทรวงคมนาคมยังชี้แจงว่าปกติ  อย่างไรก็ตาม ยังส่งเรื่องนี้ต่อไปให้สำนังานอัยการสูงสุด เพื่อดูสัญญาว่ามีปัญหาตามข้อกฎหมายหรือไม่ พร้อมส่งให้กระทรวงคลัง สำนักงบประมาณดูรายละเอียด ซึ่งได้รับการยืนยัยนว่าไม่มีปัญหา   จึงยอมให้มีการนำโครงการดังกล่าวเข้าสู่การพิจารณาของครม.  หลังจากนั้นก็เป็นขั้นตอนการดำเนินการของกระทรวงที่เป็นผู้บริหารโครงการ