posttoday

ปชป.ชำแหละนโยบายรัฐอุ้มคนรวย

03 มกราคม 2555

ประชาธิปัตย์ซัดนโยบายรัฐเมินคนจนอุ้มคนรวย ชี้เอื้อประโยชน์ให้บริษัทขนาดใหญ่ ขณะที่นโยบายประชานิยมไม่ตรงความต้องการคน

ประชาธิปัตย์ซัดนโยบายรัฐเมินคนจนอุ้มคนรวย ชี้เอื้อประโยชน์ให้บริษัทขนาดใหญ่ ขณะที่นโยบายประชานิยมไม่ตรงความต้องการคน

นายชวนนท์ อินทรโกมาลย์สุต โฆษกพรรคประชาธิปัตย์ (ปชป.) กล่าวว่า จากการพิจารณานโยบายหลายประการของรัฐบาลพบว่าไม่มีเจตนาช่วยเหลือคนจนหรือแก้ไขปัญหาความเหลื่อมล้ำทางรายได้อย่างที่หาเสียงไว้ เนื่องจากเป็นนโยบายที่เอื้อคนรวยให้บริษัท ห้างร้าน นิติบุคคลจะได้รับผลประโยชน์ แต่นโยบายที่ตรงใจกับประชาชนรากหญ้าจะถูกชะลอออกไป

 

ปชป.ชำแหละนโยบายรัฐอุ้มคนรวย ชวนนท์

ทั้งนี้โดยเฉพาะการประกาศขึ้นราคาเอ็นจีวี และราคาแอลพีจีขึ้น 1 บาทต่อลิตรต่อเดือน จนกว่าจะถึง 15 บาท ซึ่งรัฐบาลเองยังไม่ได้ชี้แจงถึงราคาโครงสร้างของพลังงานให้ประชาชนทราบ แต่กลับทยอยขึ้นอย่างต่อเนื่อง โดยไม่มีการฟังเสียงทักท้วง และดูเหมือนไม่มีมาตรการมารองรับทั้งผู้ค้า ค่าขนส่งค่ารถโดยสาร ที่ได้รับผลกระทบ ซึ่งจะทำให้ค่าครองชีพประชาชนสูงขึ้น

นอกจากนี้นโยบายลดภาษีนิติบุคคลจาก 30% เป็น 23% ก็เอื้อประโยชน์ให้กับบริษัทเอกชนยักษ์ใหญ่ ทั้งที่สถานการณ์บ้านเมือต้องใช้งบประมาณมาฟื้นฟู เยียวยาประชาชน แต่รัฐบาลกลับตัดรายได้ของตัวเองหลายหมื่นล้านบาท แล้วก็ไปหาเรื่องกู้เงินเพื่อสั่นคลอนภาวะการเงินของประเทศโดยไม่จำเป็น

นายชวนนท์กล่าวอีกว่า รัฐบาลยังไม่ได้ยืนยันกฎหมายภาษีทรัพย์สิน หรือกฎหมายมรดกที่รัฐบาลพรรคประชาธิปัตย์ได้เสนอเข้าสู่รัฐสภา ซึ่งรัฐบาลที่เข้ามารับตำแหน่งไม่ยืนยันกฎหมายนี้ภายใน 60 วันกฎหมายดังกล่าวก็ตกไป ดังนั้น จึงอยากถามรัฐบาลว่า ที่ใช้คำว่า ไพร่ อำมาตย์ กฎหมายฉบับนี้ที่จะแก้ไขปัญหาความเหลื่อมล้ำ ทำไมถึงไม่ทำ ทั้งที่พรรคได้วางรากฐานไว้

นอกจากนี้ยังดำเนินนโยบายประชานิยมที่ไม่เป็นประโยชน์หลายโครงการ เช่น โครงการบ้านหลังแรกที่มีการฝช้วงเงินไปเพียง 1,000ล้านบาท เท่านั้นแสดงว่าไม่ใช่สิ่งที่ประชาชนต้องการ แต่ประชาชนต้องการไปซ่อมแซมบ้านที่ถูกน้ำท่วม เงินเหล่านี้รัฐบาลสามารถแปรไปช่วยประชาชนได้ ขณะที่นโยบายรถคันแรกก็มีประชาชนไปใช้สิทธิแค่ 1,000 คัน จึงเห็นว่าควรนำงบก้อนนี้ไปช่วยประชาชนในทางอื่นจะดีกว่า