posttoday

โพลเผยปชช.ตั้งฉายารัฐบาลเอาอยู่

29 ธันวาคม 2554

เอแบคโพลล์ เผยประชาชนโหวตผลงานปราบปรามยาเสพติดรัฐยอดเยี่ยม ยกแก้ปัญหาน้ำท่วมคือผลงานยอดแย่ พร้อมตั้งฉายา"รัฐบาลเอาอยู่"

เอแบคโพล เผยประชาชนโหวตผลงานปราบปรามยาเสพติดรัฐยอดเยี่ยม ยกแก้ปัญหาน้ำท่วมคือผลงานยอดแย่  พร้อมตั้งฉายา"รัฐบาลเอาอยู่" 

โพลเผยปชช.ตั้งฉายารัฐบาลเอาอยู่ ยิ่งลักษณ์

ดร.นพดล กรรณิกา ผู้อำนวยการสำนักวิจัยเอแบคโพล มหาวิทยาลัยอัสสัมชัญ เปิดเผยผลสำรวจเรื่อง "ผลงานยอดเยี่ยม ผลงานยอดแย่ของรัฐบาล และฉายารัฐบาล ฉายานายกรัฐมนตรี ปู ในสายตาประชาชน" โดยศึกษาจาก 2,104 ตัวอย่าง ใน 17 จังหวัดของประเทศระหว่างวันที่ 20-28 ธ.ค. ที่ผ่านมา จากการสำรวจพบว่า

กระแสข่าวผลงานยอดเยี่ยมของรัฐบาล น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร ที่สาธารณชนชื่นชอบมากที่สุด คือ การปราบปรามจับกุมขบวนการค้ายาเสพติด 36.2 %   ความสัมพันธ์กับประเทศเพื่อนบ้าน 19.6% การจัดงานวันพ่อแห่งชาติ 14.2% การแก้ปัญหาน้ำท่วม 13.1% โครงการประชานิยมด้านพลังงาน 8.5% โครงการ 30 บาทรักษาทุกโรค 4.1% และอื่น ๆ อาทิ ค่าจ้างแรงงานขั้นต่ำ 300 บาทต่อวัน ขึ้นเงินเดือนข้าราชการ แจกแท๊ปเลตนักเรียน รถยนต์คันแรก บ้านหลังแรก แก้รัฐธรรมนูญ จับบ่อนพนัน 4.3%

ส่วนผลงานยอดแย่ของรัฐบาล อันดับหนึ่งคือการแก้ปัญหาน้ำท่วม ทุจริตถุงยังชีพ ช่วยเหลือไม่ทั่วถึง เลือกปฏิบัติ ปล่อยให้นักการเมืองแทรกแซงการทำงานของข้าราชการประจำ 38.1% รองลงมาคือ รัฐบาลชุดนี้ เพิ่มรายจ่าย ลดรายได้ ชาวบ้านเดือดร้อน 27.6% รัฐบาลขัดแย้ง แย่งชิงอำนาจกันเองภายใน 15.7% และผลเข้าถึงยาก เข้าไม่ถึงประชาชน ห่างเหินประชาชน ไม่เหมือนช่วงหาเสียง 10.3% ทำงานไม่จริงจัง ไม่จริงใจ ช่วยเหลือพวกพ้อง ทำเพื่อคนๆ เดียว คิดเองไม่เป็น 8.3%

ทั้งนี้เมื่อขอให้ประชาชนผู้ตอบแบบสอบถามตั้ง "ฉายารัฐบาล" พบว่า ฉายาที่ได้รับการโหวตจากเสียงของประชาชนอันดับหนึ่งคือ "รัฐบาลเอาอยู่" 27.9% อันดับที่สองคือ "รัฐบาลทักษิณมือสอง โฟนอิน เสียงตามสาย หุ่นเชิด" 25.2% อันดับที่สาม คือ รัฐบาลโปร่งใส ยอดเยี่ยม ถูกใจประชาชน 11.6% "รัฐบาลเอาจริง ทำจริง ทำได้" 8.2% "รัฐบาลของประชาชนอย่างแท้จริง" 7.1% "รัฐบาลไพร่ผลัดใบ" 5.4% และอื่นๆ อาทิ "รัฐบาลหนีน้ำ" "รัฐบาลจำเป็น" "รัฐบาลเฉื่อยแฉะ" "รัฐบาลน้ำเน่า" 14.6%

และเมื่อขอให้ประชาชนตั้ง "ฉายานายกรัฐมนตรี" พบว่า ฉายาที่ได้รับการโหวตมากที่สุดอันดับแรก คือ "ปูสวยแสนเก่ง" 28.5% อันดับที่สอง "ปูน้องสาวผู้เสียสละ ยอมตายแทนพี่ชาย" 20.7% อันดับที่สาม "ปูเจ้าน้ำตา" 18.6% อันดับที่สี่ "ปูยิ่งเละ ปูหนีน้ำ" 14.2% อันดับที่ห้า "ปูยอดหญิงหัวใจแกร่ง ใจเย็น อดทนอดกลั้น สู้เสือ" 9.9% และ อื่นๆ เช่น "ปูตามโพย" "ปูน่าเชื่อถือ พูดดีทำได้" "ปูแก้ปัญหาไม่เป็น ไม่รู้จริง พูดผิดตลอด" 8.1%