posttoday

มท.1ปัดเด็กเพื่อไทยไม่ปลื้มโผผู้ว่าฯ

21 ธันวาคม 2554

“ยงยุทธ” ปัดส.ส.อีสานเพื่อไทยไม่พอใจ โผผู้ว่าฯ 16 จังหวัด ย้ำอธิบายได้หมดใครมาจากไหน โฆษกมท.เผยไม่มีดันเด็กข้ามหัวอาวุโสแน่นอน

“ยงยุทธ” ปัดส.ส.อีสานเพื่อไทยไม่พอใจ โผผู้ว่าฯ 16 จังหวัด ย้ำอธิบายได้หมดใครมาจากไหน โฆษกมท.เผยไม่มีดันเด็กข้ามหัวอาวุโสแน่นอน

นายยงยุทธ วิชัยดิษฐ รองนายกรัฐมนตรี และ รมว.มหาดไทย (มท.) กล่าวถึงการแต่งตั้งผู้ว่าราชการจังหวัด 16 จังหวัดที่ยังคงว่างอยู่ว่า การสอบคัดเลือกในสัปดาห์ที่ผ่านมา สามารถคัดเลือกจาก 73 คนที่มีสิทธิสอบ ให้เหลือ 48 คน พร้อมกับประกาศผลสอบไปเรียบร้อยแล้ว ส่วนการแก้ไขรายชื่อในสัปดาห์ที่ผ่านมา กับรายชื่อใหม่ที่จะเข้าสู่การประชุมคณะรัฐมนตรีในวันที่ 27 ธ.ค.นี้ ไม่มีความแตกต่างอะไรมากเพียงแต่ดูให้รอบคอบเหมาะสม

ทั้งนี้คิดว่าในวันที่ 27 ธ.ค.นี้จะสามารถนำเข้าที่ประชุมครม.ได้ทันแน่นอน สำหรับสาเหตุที่ไม่สามารถนำโผรายชื่อเข้าสู่ที่ประชุมในวันจันทร์ 19 ธ.ค.ที่ผ่านมาได้เนื่องจาก น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรีติดภารกิจเดินทางไปยังสหภาพพม่า ซึ่งเรื่องดังกล่าวขอยืนยันว่าไม่ได้มีขั้นตอนซับซ้อนอะไร และไม่มี สส.พรรคเพื่อไทย ภาคอีสาน ไม่พอใจรายชื่อใน เพราะสส.ทุกคนล้วนทราบบทบาทหน้าที่ของตัวเองดี

ทั้งนี้ขั้นตอนสุดท้ายของการตรวจสอบรายชื่อผู้ว่าฯนั้น จะตรวจสอบร่วมกับ นายพระนาย สุวรรณรัฐปลัด มท.

ส่วนข่าวลือที่ว่า ผู้ที่ได้รับการแต่งตั้งเป็นผู้ว่าฯส่วนใหญ่เป็นพรรคพวกของ นายพระนายนั้น นายยงยุทธ กล่าวว่า เป็นเรื่องของข้าราชการฝ่ายประจำจะทำการสอบและประกาศผล ซึ่งเป็นไปตามระบบที่ ก.พ. กำหนด ทั้งนี้สามารถอธิบายได้หากมีผู้สงสัยว่า แต่ละคนขึ้นมาเป็นผู้ว่าฯด้วยสาเหตุอะไร

ขณะที่นายประชา เตรัตน์ รองปลัดมท. ในฐานะโฆษกกระทรวงมหาดไทย ฝ่ายข้าราชการประจำ กล่าววว่า รมว.มหาดไทยได้เน้นย้ำให้ยึดเรื่องของความอาวุโสเป็นหลักด้วย โดยผู้ที่เป็นรองผู้ว่าฯมาแล้ว 7-8 ปี หรือเหลืออายุราชการ 1-2 ปี แต่ยังไม่มีวี่แววว่าจะได้ขึ้นเป็นผู้ว่าฯจะได้รับการคืนความชอบธรรมให้อย่างแน่นอน ส่วนผู้ที่เหลืออายุราชการอีก 4-5 ปีที่สามารถรอได้อยู่ ก็ขอให้รอไปก่อน

ทั้งนี้ เชื่อว่าจะไม่มีเสียงท้วงติง หรือมีใครที่อาวุโสน้อย ข้ามมาเป็นผู้ว่าฯจนเกิดข้อครหาเหมือนในรัฐบาลชุดที่แล้วอย่างแน่นอน

อย่างไรก็ตามตลอดทั้งวันที่ 21 ธ.ค. มีความเคลื่อนไหวของผู้ว่าราชการจังหวัดหลายคนเดินทางเข้ามาที่กระทรวงมหาดไทย โดยมีรายงานว่า เป็นการเข้ามาพบและชี้แจงกับนายพระนาย และรมว.มหาดไทยหลังการเสนอแต่งตั้งโยกย้ายผวจ.ที่มีการเตรียมเสนอ ให้ ครม.พิจารณา โดยบางจังหวัดยังไม่ลงตัว จนต้องพิจารณาดำเนินการแต่งตั้งสลับตำแหน่งผู้ว่าฯเข้าเป็นผู้ตรวจราชการกระทรวงเพิ่มขึ้นอีก 3 ตำแหน่ง โดยมีกระแสข่าวว่าจะเป็นการพิจารณาโยกย้ายผู้ว่าฯในพื้นที่ภาคกลางเข้าเป็นผู้ตรวจฯ 2 ตำแหน่งและพื้นที่ภาคเหนืออีก 1 ตำแหน่งด้วย