posttoday

ปชป.ยันไร้คำสั่งสลายม็อบแดง10เมษา

13 ธันวาคม 2554

ทนายแจงอภิสิทธิ์-สุเทพให้การตำรวจในฐานะพยานเท่านั้น ยืนยันไม่มีคำสั่งให้สลายการชุมนุม10เมษา

ทนายแจงอภิสิทธิ์-สุเทพให้การตำรวจในฐานะพยานเท่านั้น ยืนยันไม่มีคำสั่งให้สลายการชุมนุม10เมษา

นายบัณฑิต ศิริพันธุ์ ทนายความของนายอภิสิทธิ์ เวชาชีวะ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ เปิดเผยว่า เจ้าหน้าที่ตำรวจเชิญนายอภิสิทธิ์ และนายสุเทพ เทือกสุบรรณ สส.พรรคไปให้ข้อมูลในฐานพยานไม่ใช่การสอบสวนในฐานะผู้ถูกกล่าวหาในเหตุการณ์ชุมนุมทางการเมืองที่ถนนราชดำเนิน เมื่อวันที่ 10 เม.ย.2553 ในฐานะผู้สั่งการและผู้ออกคำสั่งซึ่งถือว่าเป็นไปตามขั้นตอนปกติ อำนาจการสั่งฟ้องคดีนี้ไม่ใช่เป็นของเจ้าหน้าที่ตำรวจ แต่เป็นของคณะกรรมการป้องกัน และปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ(ป.ป.ช.) เพราะทั้งนายอภิสิทธิ์ และนายสุเทพ เป็นข้าราชการการเมือง

ขั้นตอนจากนี้จะไม่ถือว่ามีแนวทางการต่อสู้คดีอย่างไร เพราะเป็นแต่เพียงพยานเท่านั้น จึงต้องเอาความจริงไปพูดกันมากกว่า และยืนยันว่าในวันดังกล่าวนั้น ไม่มีคำสั่งสลายการชุมนุมแต่อย่างใด เป็นคำสั่งให้เจ้าหน้าที่ขอเส้นทางจากผู้ชุมนุมที่ปิดกั้นการเดินทางระหว่างกรุงเทพมหานคร และฝั่งธนบุรี

นอกจากนี้ในวันดังกล่าว เจ้าหน้าที่ทหารที่เข้าปฏิบัติการไม่ได้ติดอาวุธ หากจะสลายคงต้องมีอาวุธเตรียมป้องกันตัวไปด้วย เพียงแต่วันเกิดเหตุมีชายชุดดำเข้ามาก่อเหตุ ซึ่งก็ไปตรงกับสิ่งที่นายอริสมันต์ พงษ์เรืองรอง แกนนำกลุ่มแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ (นปช.) เคยกล่าวไว้ก่อนหน้านี้ ว่าจะมีกองกำลังไม่ทราบฝ่ายมาช่วยเหลือ สิ่งเหล่านี้ก็ได้ให้การเจ้าหน้าที่ตำรวจ พร้อมกับ ดีวีดี บันทึกภาพที่เกี่ยวข้องต่างๆ ไปเรียบร้อยแล้ว