posttoday

พท.ยื่นปปช.สอบปลัดไอซีทีดึงเรื่องจัดซื้อ

09 ธันวาคม 2554

เพื่อไทยเตรียมยื่นปปช.สอบปลัดไอซีที หลังไม่ทำเรื่องจัดซื้อเครื่องวัดเฉือนลม-เรดาร์ส่งเจ้ากระทรวง

เพื่อไทยเตรียมยื่นปปช.สอบปลัดไอซีที หลังไม่ทำเรื่องจัดซื้อเครื่องวัดเฉือนลม-เรดาร์ส่งเจ้ากระทรวง

นายยุทธพงศ์ จรัสเถียร สส.มหาสารคาม พรรคเพื่อไทย ประธานอนุกรรมาธิการด้านการศึกษา ในคณะกรรมาธิการวิสามัญพิจารณาร่างงบประมาณปี 2555  กล่าวว่า จากการพิจารณาปรับลดงบประมาณในหน่วยงานของสถาบันการศึกษา ได้ปรับลดไป 2 หน่วยงาน ได้แก่ สถาบันอุดมศึกษา จำนวน 100 ล้านบาท และมหาวิทยาลัยต่างๆ ของรัฐ อีก 953 ล้านบาท รวมเป็น 1,053 ล้านบาท ซึ่งในส่วนที่ปรับลดจะเกี่ยวข้องในงานของการก่อสร้างอาคารศึกษาที่ล่าช้า เพราะได้รับผลกระทบจากภัยน้ำท่วม ทำให้การก่อสร้างชะลองวดงานไปถึง 3 งวดงาน หรือล่าช้ากว่าแผนไป 4 – 5 เดือน และในส่วนของเงินอุดหนุนค่าหัวนักศึกษา ซึ่งการปรับลดดังกล่าวยืนยันว่าไม่กระทบ

นายยุทธพงศ์ กล่าวถึงกรณีที่กระทรวงเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร (ไอซีที) ได้ของบประมาณ 3.3 พันล้านบาท โดยเป็นของกรมอุตุนิยมวิทยาในการจัดซื้อเครื่องวัดเฉือนลมเพื่อติดตั้งที่สนามบินสุวรรณภูมิ จำนวนเงิน 144 ล้านบาท เนื่องจากของเดิมมีรัศมีในการทำงานเพียง 3 กิโลเมตร แต่การจัดซื้อชุดใหม่มีรัศมีทำงานถึง 10 กิโลเมตร ซึ่งทางกรมอุตุฯได้งบไปตั้งแต่ปี 53 และได้ผ่านความเห็นชอบของสำนักงบฯ ตั้งแต่วันที่ 13 ก.ค. ที่ผ่านมา

ทั้งนี้ เรื่องดังกล่าวปลัดกระทรวงไอซีที จะต้องยื่นเรื่องให้รัฐมนตรีเพื่อลงนามในสัญญา เนื่องจากสัญญาการจัดซื้อมีจำนวนเงินเกิน 100 ล้านบาท จากการซักถามพบว่าบริษัทที่จำหน่ายเครื่องวัดเฉือนลม มีความสนิมสนมกับปลัดกระทรวงไอซีที นอกจากนี้ จากการตรวจสอบเพิ่มเติม น.อ.อนุดิษฐ์ นาครทรรพ์ รมว.ไอซีที ก็ได้เซ็นลงนามตั้งแต่วันที่ 28 พ.ย. ที่ผ่านมา อย่างไรก็ตาม เรื่องดังกล่าวมีความไม่ชอบมาพากล และเอาชีวิตของผู้โดยสารมาเสี่ยง ดังนั้น ตนจะรวบรวมหลักฐานทั้งหมดที่มีอยู่ ส่งให้กับคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) ภายในต้นปีหน้า

นายยุทธพงศ์ กล่าวถึงว่า ส่วนกรณีการจัดซื้อเรดาร์ตรวจวัดความกดอากาศ ที่จ.พิษณุโลก และชัยนาท เพราะทั้ง 2 จังหวัดไม่เคยมีเครื่องดังกล่าวมาก่อน อีกทั้ง เรื่องดังกล่าวได้รับความเห็นชอบจากสำนักงบประมาณฯ 300 ล้านบาท ตั้งแต่วันที่ 25 ส.ค. ที่ผ่านมา แต่ทางปลัดกระทรวงไอทีซี ก็ยังไม่ได้ส่งเรื่องไปยังรัฐมนตรีเช่นเดียวกัน ตนจะนำเรื่องดังกล่าวส่งเข้าคณะกรรมาธิการป.ป.ช. เพื่อตรวจสอบในสัปดาห์หน้า