posttoday

เฉลิมแจงวุฒิฯย้ำไม่มีนัยยะออกพรฎ.นิรโทษกรรม

09 ธันวาคม 2554

เฉลิมแจงกมธ.พิทักษ์สถาบันฯ ยันออกพรฎ.ไม่ระคายเคืองเบื้องพระยุคลบาท ห่วงปราบเว็บหมิ่นเพราะเป็นเรื่องละเอียดอ่อน

เฉลิมแจงกมธ.พิทักษ์สถาบันฯ ยันออกพรฎ.ไม่ระคายเคืองเบื้องพระยุคลบาท ห่วงปราบเว็บหมิ่นเพราะเป็นเรื่องละเอียดอ่อน

พญ.พรพันธุ์ บุณยรัตพันธุ์ สว.สรรหา ในฐานะประธานคณะกรรมาธิการ (กมธ.) วิสามัญศึกษาติดตามการบังคับใช้กฎหมายและมาตรการเกี่ยวกับการพิทักษ์สถาบันพระมหากษัตริย์ วุฒิสภา เปิดเผยภายหลังการประชุมเพื่อพิจารณากรณีที่รัฐบาลออกพระราชกฤษฎีกา (พ.ร.ฎ.) ขอพระราชทานอภัยโทษ โดยมีร.ต.อ.เฉลิม อยู่บำรุง รองนายกฯ เข้าชี้แจงแทน น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกฯ ถึงขั้นตอนการออกพ.ร.ฎ.ขอพระราชทานอภัยโทษ ว่าทำไมถึงต้องปิดเป็นความลับ ซึ่งการชี้แจงเรื่องดังกล่าว ทำให้ทางกรรมาธิการฯพอใจและไม่ติดใจเรื่องใดๆอีก เพราะผลการออกพ.ร.ฎ.ขอพระราชทานอภัยโทษของรัฐบาลครั้งนี้ ไม่มีประเด็นใดที่ถือว่าทำผิดกฎหมาย หรือเป็นการระคายเคืองเบื้องพระยุคลบาท

พญ.พรพันธุ์ กล่าวอีกว่า กรรมาธิการฯยังได้สอบถาม ร.ต.อ.เฉลิม ในฐานที่ถูกแต่งตั้งให้เป็นประธานคณะกรรมการอำนวยการกำหนดนโยบายการป้องกันและปราบปรามการนำเสนอข้อมูลข่าวสารที่ผิดกฎหมายหรือไม่เหมาะสมผ่านระบบเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร และแนวทางการทำงาน ซึ่งร.ต.อ.เฉลิม ได้ให้คำมั่นว่า จะจัดการอย่างไม่เห็นแก่หน้าใครทั้งสิ้น

อย่างไรก็ตาม ทางกรรมาธิการได้แสดงความเป็นห่วงถึงการทำงานเรื่องการปราบปรามเว็บไซต์หมิ่นสถาบัน เพราะถือว่าเป็นเรื่องละเอียดอ่อน ดังนั้น การทำงานต้องพิจารณาให้รอบคอบ เพื่อไม่ให้เป็นการกระทบต่อองค์พระมหากษัตริย์ ทั้งนี้ ทางกรรมาธิการฯเตรียมเชิญร.ต.อ.เฉลิมมาให้ข้อมูลและชี้แจงกับกรรมาธิการฯ อีกครั้งในเรื่องดังกล่าวภายหลัง