posttoday

ปูชี้คดีกี้ร์ยึดหลักเป็นธรรม-เสมอภาค

08 ธันวาคม 2554

"นายกฯ" ชี้ คดี"อริสมันต์ "ยึดหลักกฎหมาย เป็นธรรม-เสมอภาค ปัดตอบปม"ทักษิณ" กลับไทยมอบตัวสู้คดี ลั่นยังไม่ปรับครม.

"นายกฯ" ชี้ คดี"อริสมันต์ "ยึดหลักกฎหมาย เป็นธรรม-เสมอภาค ปัดตอบปม"ทักษิณ" กลับไทยมอบตัวสู้คดี  ลั่นยังไม่ปรับครม.

น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี เปิดเผยกรณีนายอริสมันต์ พงษ์เรืองรอง แกนนำกลุ่มแนวร่วมประชาชนเพื่อประชาธิปไตย(นปช.) มอบตัวโดยอ้างว่า มั่นใจในบรรยากาศการปรองดอง ภายใต้การนำของรัฐบาลปัจจุบันว่า ในเรื่องบรรยากาศการปรองดองเราต้องช่วยกัน และรัฐเองก็จะช่วยกันสร้างบรรยากาศการปรองดอง และที่สำคัญต้องมาช่วยกัน เข้าใจและแก้ปัญหาร่วมกัน และการที่การแสดงความคิดเห็นที่แตกต่าง ไม่ได้หมายความว่าเป็นการแตกแยก ที่สำคัญเราเองต้องมีเจตนาเดียวกันในการช่วยกันสร้างความปรองดองของประเทศชาติ

ปูชี้คดีกี้ร์ยึดหลักเป็นธรรม-เสมอภาค

ส่วนกรณีที่ นายอริสมันต์ เข้ามอบตัว โดยบอกว่า มั่นใจในบรรยากาศการปรองดองภายใต้การนำของรัฐบาล ซึ่งเหตุผลตรงนี้ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี จะเข้ามาในรอบนี้เลยหรือไม่ นายกฯ กล่าวว่า จริงๆ วันนี้ต้องบอกว่า การที่บรรยากาศความปรองดองจะเกิดขึ้น นั่นคือทำอย่างไรให้เกิดความสามัคคีและเสมอภาค รวมถึงการยึดใช้กฎหมายภายใต้หลักนิติธรรมอย่างเท่าเทียมกันทุกคน ไม่เลือกปฏิบัติ นี่คือสิ่งที่จะทำให้เกิดความสงบได้

ส่วนการตั้งข้อสังเกตว่ารัฐบาลชุดนี้ อาจจะช่วยเหลือนายอริสมันต์ ได้ น.ส.ยิ่งลักษณ์ กล่าวว่า ทุกอย่างเป็นไปตามหลักการ กฎหมายต้องทำตามหลักนิติธรรม และที่สำคัญทำอย่างไรให้เกิดความเสมอภาค เป็นธรรมกับทุกคน

"อันนี้เรายึดหลักนี้เถอะค่ะ เราอย่ายึด หรือไปมองที่ตัวบุคคลเป็นหลัก ขอให้ยึดที่หลักเป็นหลัก และหลักนี้จะเป็นตัวตอบได้ วันนี้ดิฉันไม่อยากให้มองตรงนี้เป็นปัญหา เพราะประชาชนยังขาดความช่วยเหลือเรื่องของการดูแลเยียวยา วันนี้หลายหลายพื้นที่น้ำยังท่วม แม้บางพื้นที่น้ำลดลงบางแล้วก็ตาม เราต้องเร่งการฟื้นฟูและดูแลประชาชนที่เป็นคนกลุ่มใหญ่ ที่ยังต้องการความช่วยเหลือ และภาครัฐเองก็จะทุ่มสรรพกำลังเข้าไปดูแลฟื้นฟูอย่างเต็มที่" นายกฯ กล่าว

นายกรัฐมนตรี ได้ปฏิเสธกระแสข่าวการปรับคณะรัฐมนตรี ว่า ไม่มีการปรับคณะรัฐมนตรีในขณะนี้ นอกจากนี้ นายกรัฐมนตรี ยังปฏิเสธที่จะตอบคำถามว่าจะมีการยุบศูนย์ปฏิบัติการช่วยเหลือผู้ประสบอุทกภัย (ศปภ.) หรือไม่