posttoday

ฝ่ายค้านยื่นถอดถอน 8 สส.เพื่อไทย

02 ธันวาคม 2554

"ฝ่ายค้าน" ยื่นประธานวุฒิสภา ถอดถอน 8 ส.ส.เพื่อไทย พร้อมส่งศาลรธน.ตีความสมาชิกภาพด้วย "สาธิต" ชี้ กรณี "หมอวรงค์" เป็นคนละเรื่องกัน

"ฝ่ายค้าน" ยื่นประธานวุฒิสภา ถอดถอน 8 ส.ส.เพื่อไทย พร้อมส่งศาลรธน.ตีความสมาชิกภาพด้วย  "สาธิต" ชี้ กรณี "หมอวรงค์" เป็นคนละเรื่องกัน

นายสาธิต ปิตุเตชะ ส.ส.ระยอง พรรคประชาธิปัตย์ พร้อม ส.ส.และคณะทำงานฝ่ายกฎหมาย ได้นำรายชื่อ ส.ส.พรรคประชาธิปัตย์ จำนวน 150 คน ยื่นต่อ พล.อ.ธีรเดช มีเพียร ประธานวุฒิสภา เพื่อขอให้ถอดถอน 8 ส.ส.พรรคเพื่อไทย ตามรัฐธรรมนูญมาตรา 270 , 271 และ 272 ในฐานความผิดตามรัฐธรรมนูญมาตรา 265 และ 266 ประกอบด้วย พล.ต.อ.ประชา พรหมนอก ส.ส.บัญชีรายชื่อ  นายการุณ โหสกุล ส.ส.กทม. นายสุรชาติ เทียนทอง ส.ส.กทม. นายวรชัย เหมะ ส.ส.สมุทรปราการ นายทนุศักดิ์ เล็กอุทัย ส.ส.อุตรดิตถิ์ ในฐานะคณะกรรมการบริหารจัดการถุงยังชีพ นายวิชาญ มีนชัยนันท์ ส.ส.กทม.นายจิรายุ ห่วงทรัพย์ ส.ส.กทม.ที่เข้าไปก้าวก่ายแทรกแซงการทำงานของเจ้าหน้าที่ นายจารุพงศ์ เรืองสุวรรณ ส.ส.บัญชีรายชื่อ เลขาธิการพรรคเพื่อไทย ในฐานะคณะกรรมการประสานงานศูนย์ปฏิบัติการช่วยเหลือผู้ประสบภัย (ศปภ.)

โดย นายสาธิต กล่าวว่า ขอย้ำกับประธานวุฒิสภาเรื่องความลับของเอกสาร ที่ผ่านมามีการนำเอกสารยื่นถอดถอน พล.ต.อ.ประชา ไปใช้ชี้แจงในการอภิปรายไม่ไว้วางใจ เมื่อวันที่ 27 พ.ย.ที่ผ่านมา การกระทำผิดครั้งนี้ถือว่าชัดเจนที่สุด เพราะมีทั้งการเซ็นคำสั่ง และพฤติกรรมในการปฏิบัติ โดยมีการชี้แจงในสภาถือว่าเป็นข้อมูลที่จะช่วยมัดตัวผู้กระทำผิดมากขึ้น


ในส่วนกรณีที่พรรคเพื่อไทยจะยื่นถอดถอน นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ และ นพ.วรงค์ เดชกิจวิกรม ส.ส.พิษณุโลก พรรคประชาธิปัตย์ กรณีนำถุงยังชีพกระทรวงพลังงานไปแจกประชาชนนั้น นายสาธิต กล่าวว่า ก็ถือเป็นสิทธิ ซึ่งตนเห็นว่าเป็นคนละเรื่องกัน เพราะกรณีของ นพ.วรงค์ นั้น เป็นการรนำของราชการไปแจกในนามราชการ แต่ในกรณีของ ส.ส.พรรคเพื่อไทย นั้น เป็นการแทรกแซงก้าวก่ายการทำหน้าที่ภายใน ศปภ.จนบางครั้ง น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี ได้มีการเซ็นคำสั่งตามที่ ส.ส.ดังกล่าวเข้าไปก้าวก่าย


ด้าน พล.อ.ธีรเดช กล่าวว่า จะตรวจสอบความถูกต้องตามขั้นตอนต่อไป ตามที่ได้อ้างอิงมา และจะส่งรายมือชื่อ ส.ส.ที่ร่วมเข้าชื่อ ให้ทางสภาผู้แทนราษฎรตรวจสอบความถูกต้อง ภายใน 30 วัน จากนั้นจะส่งเรื่องต่อไปยังคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) เพื่อตรวจสอบว่ามีมูลหรือไม่ หาก ป.ป.ช.เห็นว่ามีมูลก็จะส่งเรื่องกลับมาให้วุฒิสภามีมติถอดถอนต่อไป

จากนั้น นายสาธิต และคณะ ได้เข้ายื่นเรื่องต่อประธานสภาผู้แทนราษฎร ผ่าน นายเจริญ จรรย์โกมล รองประธานสภาผู้แทนราษฎร เพื่อขอให้ส่งเรื่องให้ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยสมาชิกภาพของ ส.ส.ทั้ง 8 คน ตามรัฐธรรมนูญมาตรา 106 (6)

โดย นายเจริญ กล่าวว่า หลังจากรับหนังสือ จะตรวจสอบความถูกต้อง น่าจะใช้เวลาไม่เกิน 2 วัน คาดว่าประธานฯ จะลงนามเพื่อส่งเรื่องให้ศาลรัฐธรรมนูญ ไม่เกินวันที่ 9 ธ.ค.