posttoday

ญี่ปุ่นมั่นใจไจกาพาไทยพ้นน้ำ

29 พฤศจิกายน 2554

กิตติรัตน์คุยฟุ้งญี่ปุ่นหนุนไทยฟื้นฟูประเทศ เชื่อมั่นไจกาช่วยได้ เพียงแต่ขอให้เว้นภาษีนำเข้าเครื่องจักรแก่ผู้ผลิต

กิตติรัตน์คุยฟุ้งญี่ปุ่นหนุนไทยฟื้นฟูประเทศ เชื่อมั่นไจกาช่วยได้ เพียงแต่ขอให้เว้นภาษีนำเข้าเครื่องจักรแก่ผู้ผลิต

นายกิตติรัตน์ ณ ระนอง รองนายกรัฐมนตรี เปิดเผยผลการเยือนญี่ปุ่นเพื่อสร้างความเชื่อมั่นเกี่ยวกับการฟื้นฟูประเทศหลังวิกฤตอุทกภัยว่า นักลงทุนญี่ปุ่นยังมั่นใจต่อประเทศไทย แต่ฝากให้รัฐบาลเร่งรัดการลงทุนระบบป้องกันภัยธรรมชาติ โดยเฉพาะน้ำท่วม ซึ่งไทยชี้แจงมาตรการที่ทำไปแล้ว เช่น การจัดตั้ง กยอ. และคณะกรรมการยุทธศาสตร์เพื่อวางระบบการบริหารทรัพยากรน้ำ (กยน.) เพื่อวางระบบป้องกันน้ำท่วมและลงทุนโครงสร้างพื้นฐานรองรับอนาคตประเทศ

“นักลงทุนญี่ปุ่นสบายใจ เพราะมีองค์การความร่วมมือระหว่างประเทศของประเทศญี่ปุ่นไจกา ซึ่งมีประสบการณ์ในการวางระบบป้องกันอุทกภัยในญี่ปุ่นเข้าร่วมงานกับคณะผู้เชี่ยวชาญด้านน้ำของไทย”นายกิตติรัตน์กล่าว

นายกิตติรัตน์ กล่าวว่า จะนำแผนแม่บทป้องกันน้ำท่วมของไจกาและสำนักงานทรัพย์สินส่วนพระมหากษัตริย์ที่สอดคล้องกันกว่า 80% มาปรับปรุงและจัดแผนแม่บทป้องกันน้ำท่วม ซึ่งภายใน 2 สัปดาห์จะแล้วเสร็จ ขณะที่มาตรการป้องกันน้ำท่วมยาวนั้น เห็นว่าต้องขุดคลองสายขนาดใหญ่ที่ขนานกับเส้นทางขนส่ง และมีแผนบีบน้ำลงฟรัดเวย์

นอกจากนี้ ในการเข้าพบกับรัฐมนตรีว่าการกระทรวงเศรษฐกิจ การค้าและอุตสาหกรรมญี่ปุ่น (MATI) ซึ่งเมติให้ความสนใจแผนลงทุนจัดการน้ำระยะสั้นของไทย และสอบถามว่าไทยมียุทธศาสตร์ประเทศระยะยาวอย่างไร

โดยได้ชี้แจงว่าการลงทุนโครงสร้างพื้นฐานประเทศครั้งนี้ไม่ใช่แค่การป้องกันน้ำท่วม แต่จะเชื่อมโยงเส้นทางขนส่งเหนือ-ใต้ตั้งแต่ตอนใต้ของจีน-กรุงเทพ-ชายแดนไทย-มาเลเซีย และเส้นทางตะวันออก-ตะวันตกที่เชื่อมโยงไปถึงท่าเรือน้ำลึกทวายในพม่า เพื่อเชื่อมโยงการขนส่งและสนับสนุนการค้าในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้

น.ส.อนุตตมา อมรวิวัฒน์ รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ระบุว่า นายกิตติรัตน์ รายงานครม.ว่า ญี่ปุ่นขอความร่วมมือจากรัฐบาลไทยในการดำเนินการ 4 เรื่อง ได้แก่ 1.ยกเว้นภาษีนำเข้าเครื่องจักร อุปกรณ์ วัตถุดิบเพื่อทดแทนความเสียหายจากอุทกภัย

2.อำนวยความสะดวกการตรวจลงตราและออกใบอนุญาตทำงานให้ผู้เชี่ยวชาญต่างประเทศในการซ่อมแซมเครื่องจักร 3.จัดการหาน้ำบริสุทธิ์ น้ำสะอาด ให้เพียงพอสำหรับการทำความสะอาดเครื่องจักรและอุปกรณ์ในช่วงการฟื้นฟู และ4.การจัดหาระบบไฟฟ้าให้ทันเวลาในการฟื้นฟูการผลิต

ทั้งนี้ ครม.มีมติเห็นชอบตามข้อเรียกร้องของญี่ปุ่น และมอบหมายให้หน่วยงานต่างๆ เช่น การไฟฟ้าฝ่ายผลิต การไฟฟ้าส่วนภูมิภาค การประปาส่วนภูมิภาค กระทรวงการต่างประเทศ กระทรวงแรงงาน ดำเนินการตามข้อเรียกร้องนั้น

เว็บไซต์เดอะไมนิจิเดลีนิวส์ของญี่ปุ่นเปิดเผยเมื่อวันที่ 29 พ.ย. ว่านายกรัฐมนตรีโยชิฮิโก โนดะ ของญี่ปุ่นได้ร้องขอความช่วยเหลือเพิ่มเติมจากรัฐบาลไทยเพื่อช่วยเร่งฟื้นฟูกิจการของบริษัทญี่ปุ่น ซึ่งได้รับผลกระทบจากเหตุน้ำท่วมครั้งร้ายแรงในรอบ 50 ปีให้กลับมาเป็นปกติได้โดยเร็ว ในระหว่างการหารือกับนายกิตติรัตน์ รองนายกรัฐมนตรีและรมว.พาณิชย์ ซึ่งเดินทางเยือนญี่ปุ่น

โนดะได้กล่าวแสดงความขอบคุณรัฐบาลไทย ที่ออกมาตรการฟื้นฟูและเยียวยาต่างๆ เช่น การตัดลดหรือการยกเว้นการจัดเก็บภาษีเครื่องจักรกลชุดใหม่ที่ญี่ปุ่นจะส่งไปแทนเครื่องจักรกลชุดเดิมในโรงงานหลายแห่ง ซึ่งได้รับความเสียหายจากอุทกภัยครั้งนี้ เพื่อช่วยให้บริษัทญี่ปุ่นสามารถกลับมาดำเนินกิจการตามปกติได้เร็วที่สุด

ขณะที่ โคอิชิโร เกมบะ รัฐมนตรีต่างประเทศญี่ปุ่นกล่าวต่อนายกิตติรัตน์อีกว่า ญี่ปุ่นจะดำเนินการส่งทีมตรวจสอบหาความจริงมาไทยเพื่อช่วยร่างแผนฟื้นฟูหลังน้ำท่วมอย่างเร็วที่สุดภายในเดือน ธ.ค. ตามคำร้องขอของนายกรัฐมนตรียิ่งลักษณ์ ชินวัตร ซึ่งได้หารือกับนายกรัฐมนตรีโนดะเมื่อวันที่ 18 พ.ย. ที่ผ่านมา

ทั้งนี้ จนถึงในขณะนี้ ญี่ปุ่นให้ความช่วยเหลือไทยจากปัญหาอุทกภัยไม่ว่าจะเป็น เงินช่วยเหลือและสิ่งของบรรเทาทุกข์ นอกจากนี้ ญี่ปุ่นยังอนุญาตให้พนักงานไทย ซึ่งทำงานอยู่ที่บริษัทญี่ปุ่นในไทย เดินทางไปทำงานที่ญี่ปุ่นได้เป็นการชั่วคราวตามข้อตกลงอีกด้วย.