posttoday

เฉลิมลั่นเดินหน้าช่วยทักษิณกลับไทย

22 พฤศจิกายน 2554

เฉลิม ยืนยัน ร่างพ.ร.ฎ.อภัยโทษ เป็นไปตามหลักการเดิมของรัฐบาลชุดที่แล้ว แต่ยังยืนยันเดินหน้าช่วยทักษิณกลับไทย เล็งออกเป็น พ.ร.บ.แทน

เฉลิม ยืนยัน ร่างพ.ร.ฎ.อภัยโทษ เป็นไปตามหลักการเดิมของรัฐบาลชุดที่แล้ว แต่ยังยืนยันเดินหน้าช่วยทักษิณกลับไทย เล็งออกเป็น พ.ร.บ.แทน

ร.ต.อ.เฉลิม อยู่บำรุง รองนายกรัฐมนตรี ยืนยันว่า ร่างพ.ร.ฎ.อภัยโทษ เป็นไปตามหลักการเดิม ที่รัฐบาลชุดที่แล้วเสนอเอาไว้ ไม่ได้ทำเพื่อ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร รองนายกรัฐมนตรี อย่างไรก็ตาม ยังยืนยันแนวคิดเดิมที่จะคืนความเป็นธรรมให้กับ พ.ต.ท.ทักษิณ ไม่เคยปิดบังซ่อนเร้น ประกาศมาตั้งแต่ต้น และเชื่อว่าประชาชนเห็นด้วยจึงชนะการเลือกตั้งมาอย่างท่วมท้น และเห็นว่าคนที่ออกมาแสดงความไม่พอใจ เป็นเพราะเสียประโยชน์ และแพ้การเลือกตั้งที่ผ่านมา โดยขณะนี้รอเพียงเวลาที่เหมาะสมที่จะดำเนินการช่วยเหลือ ซึ่งจะรอดูผลการสอบสวนข้อเท็จจริงของคณะกรรมการอิสระตรวจสอบและค้นหาความจริง เพื่อความปรองดองแห่งชาติ แล้วจึงจะสรุปว่าจะเดินหน้าอย่างไร โดยถ้าจะทำต้องทำออกเป็น พ.ร.บ.และทุกคนได้ประโยชน์ ไม่ใช่คนใดคนหนึ่ง เพราะมั่นใจว่าถ้าทำออกมาแล้วจะไม่มีเสียงคัดค้านอย่างแน่นอน

ร.ต.อ.เฉลิม กล่าวถึงคดีที่มีการเสียชีวิตจากการชุมนุม 91 ศพว่า มีความคืบหน้าไปมาก โดยส่งฟ้องชุดแรกไปแล้ว และเท่าที่ตนเห็นสำนวนที่ตำรวจสรุปมา เชื่อว่าคนที่เกี่ยวข้องถ้าได้เห็นคงนอนไม่หลับ

อย่างไรก็ตาม ร.ต.อ.เฉลิม กล่าวว่า ในสิ้นปีนี้ พ.ต.ท.ทักษิณ จะยังคงไม่เดินทางกลับประเทศ