posttoday

ปูแจงขออภัยโทษทักษิณสื่อนอก

18 พฤศจิกายน 2554

ยิ่งลักษณ์ ให้สัมภาษณ์สื่อนอก อ้างเรื่องขอพระราชทานอภัยโทษให้ทักษิณ ยังอยู่ในขั้นตอนการพิจารณา อ้อนนักลงทุนต่างชาติอย่าพึ่งหนีไทย

ยิ่งลักษณ์ ให้สัมภาษณ์สื่อนอก อ้างเรื่องขอพระราชทานอภัยโทษให้ทักษิณ ยังอยู่ในขั้นตอนการพิจารณา อ้อนนักลงทุนต่างชาติอย่าพึ่งหนีไทย

สำนักข่าวซีเอ็นบีซีของสหรัฐรายงานโดยอ้างคำให้สัมภาษณ์ของ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรีของไทย ที่กล่าวกับผู้สื่อข่าวนอกรอบการประชุมสุดยอดผู้นำอาเซียนและประเทศคู่เจรจาครั้งที่ 19 ที่เกาะบาหลี ประเทศอินโดนีเซียว่า อยากจะขอให้นักลงทุนต่างชาติทั้งหลายโปรดได้เชื่อมั่นและลงทุนในไทยต่อไป และรัฐบาลขอให้คำมั่นว่าจะไม่ยอมให้เหตุการณ์เลวร้ายแบบนี้เกิดขึ้นซํ้าอีกในอนาคต  อย่างแน่นอน หลังจากที่ก่อนหน้านี้มีนักลงทุนต่างชาติจำนวนมากต่างแสดงความข้องใจและสงสัย ตลอดไปจนถึงการออกมาวิพากษ์วิจารณ์รัฐบาลเกี่ยวกับแผนบริหารจัดการปัญหานํ้าท่วมของภาครัฐที่ไม่มีความแน่นอนและขาดเอกภาพในการทำงานจนสร้างความสับสนเกี่ยวกับข้อมูลที่ถูกต้อง

ปูแจงขออภัยโทษทักษิณสื่อนอก น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี

ยิ่งลักษณ์ กล่าวต่อว่า รัฐบาลจะพลิกวิกฤติที่เกิดขึ้นมานี้ให้กลายเป็นโอกาส ด้วยการยกเครื่องแผนบริหารจัดการนํ้าใหม่ขึ้นใหม่ทั้งหมด  อีกทั้งยังกล่าวด้วยว่ารัฐบาลจะยังคงจะยึดถือแนวนโยบายการกระตุ้นการเติบโตของเศรษฐกิจภายในประเทศต่อไป โดยผ่านทาง นโยบายการขึ้นค่าแรงขั้นตํ่า(300 บาท/วัน) ถึงแม้ว่าจะมีผู้ประกอบการหลายภาคส่วนแสดงความคัดค้านก็ตาม โดยกลุ่มผู้ประกอบการเหล่านี้มองว่าจะทำให้ต้นทุนในการผลิตเพิ่มสูงขึ้น ท่ามกลางสภาวะเศรษฐกิจโลกที่กำลังอยู่ในภาวะซบเซา

"เราต้องกลับมาแก้ไขปัญหาที่รากฐานของปัญหา และปัญหาสำคัญของไทยก็คือช่องว่างทางรายได้ระหว่างคนจนและคนรวยที่มีอยู่มาก ดังนั้นนโยบายการเพิ่มค่าแรงขั้นตํ่าของรัฐบาลอย่างน้อยก็จะกลายเป็นช่องทางหนึ่งที่ช่วยบรรเทาปัญหาช่องว่างทางรายได้ตรงนี้"

ส่วนประเด็นด้านการยื่นขอพระราชทานอภัยโทษซึ่งในขณะนี้กำลังกลายเป็นประเด็นร้อนในสังคมไทย ที่กำลังเป็นที่สนใจของสื่อในประเทศและต่างประเทศนอกเหนือจากเรื่องนํ้าท่วม ว่าจะนำมาซึ่งความแตกแยกในการเมืองไทยครั้งใหม่  ยิ่งลักษณ์ กล่าวว่า กระบวนการยื่นขอพระราชทานอภัยโทษให้กับ อดีตนายกรัฐมนตรี พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร นั้นยังอยู่ในกระบวนการพิจารณาและตัดสินใจอยู่

"มันเป็นเรื่องธรรมดาทั่วไปที่จะมีการยื่นขอพระราชทานอภัยโทษให้กับนักโทษ ก่อนถึงวันเฉลิมพระชนมพรรษาที่  5 ธันวาคม  ของทุกๆปีอยู่แล้ว ทั้งนี้กระบวนการทุกอย่างยังอยู่ในขั้นตอนของการพิจารณาเสนอชื่อผู้สมควรได้รับพระราชทานอภัยโทษอยู่" ยิ่งลักษณ์กล่าวปิดท้าย