posttoday

เสื้อหลากสีระดมพลต้านอภัยโทษแม้ว

18 พฤศจิกายน 2554

นพ.ตุลย์ นำกลุ่มเสื้อหลากสีเปิดเวทีระดมพลต้านอภัยโทษพ.ต.ท.ทักษิณ นัด 22 พ.ย. เคลื่อนพลหน้าทำเนียบ ยื่นหนังสือคัดค้าน

นพ.ตุลย์ นำกลุ่มเสื้อหลากสีเปิดเวทีระดมพลต้านอภัยโทษพ.ต.ท.ทักษิณ  นัด 22 พ.ย. เคลื่อนพลหน้าทำเนียบ ยื่นหนังสือคัดค้าน

เวลา 17.00 น. ที่ลานหน้าพระบรมราชานุสาวรีย์  รัชกาลที่ 6 หน้าสวนลุมพินี  นพ.ตุลย์ สิทธิสมวงศ์ แกนนำกลุ่มเสื้อหลากสี ได้เปิดเวทีปราศรัยบนรถกระบะ ติดเครื่องขยายเสียงอย่างเป็นทางการ  เพื่อเเสดงพลังคัดค้านการออกพระราชกฤษฎี ขอพระราชทานอภัยโทษที่มีการเอื้อประโยชน์ให้กับพ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี  โดยมีประชาชนเข้าร่วมชุมนุมประมาณ 1,000 คน เเละกำลังมีประชาชนที่เลิกงานในย่านสีลมเเละสถานที่ใกล้เคียงมาร่วมชุมนุมด้วย  นอกจากนี้ กลุ่มเสื้อหลากสี ยังได้มีการเเจกเอกสารหนังสือคัดค้านกระทรวงยุติธรรม  เรื่องการถวายฎีกาช่วยพ.ต.ท.ทักษิณ  ซึ่งมีประชาชนเข้ามารับเอกสารเพื่อเเสดงความจำนงคัดค้านการล้างมลทินให้กับพ.ต.ท.ทักษิณ  เป็นจำนวนมาก

ทั้งนี้ นพ.ตุลย์ ได้ปราศรัยตอนหนึ่งบนเวทีว่า การเคลื่อนไหวครั้งนี้ เพื่อป้องกันปกป้องสถาบันพระมหากษัตริย์เเละกระบวนการยุติธรรม ไม่ให้ถูกทำลายโดยอำนาจรัฐ   เพระเห็นว่าในเมื่อพ.ต.ท.ทักษิณ  ถูกศาลพิพาทษาให้ถึงที่สุดเเล้ว  ก็สมควรกลับมารับโทษ  ไม่ใช่ให้รัฐบาลของน.ส.ยิ่งลักษณ์  ชินวัตร นายกรัฐมนตรี ออกกฎหมายเพื่อเอื้อประโยชน์ให้พี่ชาย โดยการปรับเปลี่ยนเงื่อนไขการขอพระราชทานอภัยโทษ เช่น การปรับบัญชีลักษณะความผิด อาทิ คดีทุจริตเเละยาเสพติด เเละการกำหนดให้ผู้มีสิทธิเข้ารับพระราชทานอภัยโทษไม่ต้องจำคุกก่อน ทั้งหมดนี้เเสดงให้เห็นว่า รัฐบาลของน.ส.ยิ่งลักษณ์  บริหารประเทศเพื่อพ.ต.ท.ทักษิณ คนเดียว ทำให้มวลชนที่มารวมตัวกันในวันนี้  ต้องออกมาเคลื่อนไหวเพื่อคัดค้านให้ถึงที่สุด

นพ.ตุลย์ กล่าวว่า  ในวันที่ 21 พ.ย. ประชาชนที่คัดค้านการออกกฎหมายดังกล่าวขอให้รวบรวมรายชื่อ  และยื่นหนังสือที่ศาลากลางจังหวัดในเเต่ละจังหวัดที่อาศัยอยู่  เพื่อให้กับผู้ว่าราชการจังหวัด  จากนั้นในวันที่ 22 พ.ย. จะนำรายชื่อที่รวบรวมได้ทั้งหมด ไปยื่นที่ทำเนียบรัฐบาลในเวลา 09.00 น. เพื่อเเสดงพลังคัดค้านให้น.ส.ยิ่งลักษณ์  ได้เห็นและยุติการดำเนินการดังกล่าว

"ยืนยันว่า จะต่อต้านให้ถึงที่สุด  และไม่เกรงกลัวกับกลุ่มคนเสื้อเเดงที่เตรียมจะนำมวลชนออกมาปกป้องรัฐบาล โดนพวกเราพร้อมที่จะเผชิญหน้าทุกรูปเเบบโดนไม่ใช้ความรุนเเรง รวมไปถึงจะเคลื่อนไหวคัดค้านการเเก้ไขประมาลกฎหมายอาญามาตรา 112  เกี่ยวกับการดำเนินคดี ผู้กระทำการหมิ่นสถาบันพระมหากษัตริย์ด้วย  นอกจากนี้  ขอเรียกร้องให้น.ส.ยิ่งลักษณ์ ลาออกจากตำเเหน่งนายกรัฐมนตรี หากยังยืนยันที่จะตราพระราชกฤษฎี ช่วยนักโทษหนีคดีต่อไป"นพ.ตุลย์  กล่าว

อย่างไรก็ตาม บรรยากาศการชุมนุม ยังเป็นไปด้วยความสงบ โดยมีเจ้าหน้าที่ตำรวจมาอำนวยความสะดวก ดูเเลรักษาความปลอดภัย เเละการจราจรในบริเวณแยกศาลาแดง ถนนพระราม 4 ซึ่งเป็นสถานที่ชุมนุม

เวลา 17.45 น.  นพ.ตุลย์   กล่าวว่า  กิจกรรมตลอดสัปดาห์หน้า เพื่อเเสดงพลังคัดค้านการออกพระราชกฤษฎีที่เอื้อประโยชน์ให้กับพ.ต.ท.ทักษิณ  มีด้วยกัน 3 ส่วน คือ  1. ทั้งสัปดาห์นี้ขอให้ประชาชนต่างจังหวัดที่ไม่สามารถเดินทางเข้ามากรุงเทพได้ ไปรวบรวมรายชื่อเเละเอกสารเเสดงความจำนงเพื่อคัดค้านในเรื่องดังกล่าวต่อผู้ว่าราชการทุกจังหวัด  2.ช่วงบ่ายวันที่ 21 พ.ย. จะไปยื่นหนังสือที่ทำเนียบองคมนตรี เพื่อขอให้ดำเนินการยับยั้งการทูลเกล้าพระราชกฤษฎีกาดังกล่าว  ในฐานะที่องคมนตรีเป็นหนึ่งในส่วนสำคัญที่จะต้องนำเรื่องกราบบังคมทูลถวายพระมหกษัตริย์ตามขึ้นตอน  และ 3.วันที่ 22 พ.ย. เวลา 09.00 น. จะเดินทางไปที่ทำเนียบรัฐบาล  เพื่อยื่นหนังสือต่อพล.ต.อ.ประชา พรหมนอก รมว.ยุติธรรม หรือผู้ที่เกี่ยวข้องกับกระทรวงยุติธรรม ในฐานะที่เป็นหน่วยงานสำคัญในการเสนอความเห็นให้กับคณะรัฐมนตรีพิจารณาการออกพระราชกฤษฎี  รวมทั้งจะขอให้กระทรวงยุติธรรมยับยั้งทุกฎีกาที่มีการช่วยเหลือพ.ต.ท.ทักษิณ  ให้พ้นทุจริต และคัดค้านการตราพระราชบัญญัติการนิรโทษกรรมทางการเมืองในอนาคต

นพ.ตุลย์ กล่าวว่า เราไม่ได้คัดค้านการต่อพระราชกฤษฎีเพื่อขออภัยโทษในวโรกาสวันมหามงคล  เเต่การออกกฎหมายเพื่อถวายให้กับพระมหากษัตริย์ไม่ควรทำเพื่อคนคนเดียว ไม่ควรล็อกสเปค  หรือการอ้างผู้ต้องหาอีก 2,6500 คน ซึ่งถือว่าเป็นเรื่องที่ไม่ถูกต้อง ซึ่งการถวายในสิ่งที่ผิดต่อพระมหากษัตริย์ในอดีตก็เคยมีมาเเเล้ว อย่างเช่นกรณีปัญหาตำเเหน่งผู้ว่าการตรวจเงินเเผ่นดินคนใหม่เเทนที่คุณหญิงจารุวรรณ เมณฑกา เป็นต้น ดังนั้น การจะถวายพระราชกฤษฎีกาก็ควรจะยึดบรรทัดฐานตั้งเเต่ปี 2547 ที่ไม่มีการปัดบัญชีลักษณะความผิด ในเรื่องคดีทุจริตเเละคดียาเสพติด รวมทั้งกำหนดให้ผู้ที่จะขอเข้ารับการพระราชทานอภัยโทษได้จะต้องจำคุกก่อน

จากนั้นเวลา 18.00 น.ผู้ชุมนุมได้มีการร่วมร้องเพลงชาติ เเละเพลงสรรเสริญพระบารมีก่อนที่จะประกาศให้ผู้ชุมนุมบางส่วนเเยกย้ายกันไปฟังเวทีปราศรัย เกี่ยวกับการตราพระราชกฤษฎีกาขอพระราชทานอภัยโทษ ที่มีนายแก้วสรร อติโพธิ อดีตเลขานุการคตส. มาเป็นวิทยากรที่อาคารลีลาศ สวนลุมพินี

 

เสื้อหลากสีระดมพลต้านอภัยโทษแม้ว เสื้อหลากสีระดมพลต้านอภัยโทษทักษิณ

 

เสื้อหลากสีระดมพลต้านอภัยโทษแม้ว

 

เสื้อหลากสีระดมพลต้านอภัยโทษแม้ว

 

เสื้อหลากสีระดมพลต้านอภัยโทษแม้ว

 

เสื้อหลากสีระดมพลต้านอภัยโทษแม้ว