posttoday

ฝ่ายค้านจองกฐินซักฟอกรัฐ

15 พฤศจิกายน 2554

ฝ่ายค้านเอาจริง เล็งอภิปรายไม่ไว้วางใจ "ประชา-อนุดิษฐ์" พ่วงถอด ส.ส.โกงของบริจาค ขัดรัฐธรรมนูญ ชี้ได้ข้อสรุปภายในสัปดาห์นี้

ฝ่ายค้านเอาจริง เล็งอภิปรายไม่ไว้วางใจ "ประชา-อนุดิษฐ์" พ่วงถอด ส.ส.โกงของบริจาค ขัดรัฐธรรมนูญ  ชี้ได้ข้อสรุปภายในสัปดาห์นี้

นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ สส.บัญชีรายชื่อพรรคประชาธิปัตย์ ในฐานะประธานคณะกรรมการประสานงานพรรคร่วมฝ่ายค้าน (วิปฯฝ่ายค้าน) กล่าวว่า ที่ประชุมมีการหารือถึงความเป็นไปได้ในการยื่นอภิปรายไม่ไว้วางใจรัฐมนตรี และยื่นถอดถอนสส.บางรายที่เข้าข่ายกระทำการทุจริตต่อของบริจาค อาทิ ในกรณีของพล.ต.อ.ประชา พรหมนอก รมว.ยุติธรรม ในฐานะผู้อำนวยการศูนย์ปฎิบัติการช่วยเหลือผู้ประสบอุทกภัย(ศปภ.) ที่มีส่วนร่วมต่อการแต่งตั้งส.ส.ของพรรคเพื่อไทย4ราย เป็นคณะกรรมการตรวจรับของบริจาค และกรณี น.อ.อนุดิษฐ์ นาครทรรพ รมว.เทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร (ไอซีที) จากพฤติกรรมการนำถุงยังชีพไปเก็บไว้ที่สำนักงานพรรคเพื่อไทย เขตสายไหม อย่างไรก็ตามจะมีการประชุมวิปฯฝ่ายค้านอีกครั้ง เพื่อหาข้อสรุปและกำหนดรายชื่อผู้ที่จะถูกยื่นอภิปรายไม่ไว้วางใจและถอดถอน ภายในสัปดาห์นี้

นาย จุรินทร์ กล่าวว่า ไม่คิดว่าเร็วเกินไปที่จะอภิปรายไม่ไว้วางใจ เพราะการบริหารราชการไม่ได้เกี่ยวพันกับเรื่องของเวลา แต่เป็นพฤติกรรมของผู้บริหารว่าเข้าข่ายผิดกฎหมายและมีการทุจริตหรือไม่ ส่วนกรณีที่พล.ต.อ.ประชา อ้างว่ามีการยกเลิกคำสั่งแต่งตั้งส.ส.เป็น คณะกรรมการตรวจรับของบริจาคแล้วนั้น ที่ประชุมมองว่าไม่เกี่ยวกันเนื่องจากความผิดได้สำเร็จแล้ว ทั้งนี้การถอดถอนและเอาผิดกับรัฐมนตรีและส.ส.นั้น นอกจากการอภิปรายในสภาแล้ว อาจจะดำเนินการผ่านทางการส่งเรื่องให้ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยตามมาตรา265-266 หรือส่งต่อไปยังประธานวุฒิสภาเพื่อส่งต่อไปยังคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) สอบสวน ก่อนจะนำเข้าที่ประชุมวุฒิสภาเพื่อลงมติ3ใน5 ยื่นถอดถอน