posttoday

ชวรัตน์รับอึดอัดข่าวทุจริตในมหาดไทย

22 กุมภาพันธ์ 2553

“ชวรัตน์” รับอึดอัดใจกับข่าวทุจริตในมหาดไทย  ระบุหากผู้ว่าฯทำผิด รัฐมนตรีต้องลาออก  จี้ “จาดุร”ทำหนังสือชี้แจง ยันไม่มีการวิ่งเต้นเก็บรายได้

“ชวรัตน์” รับอึดอัดใจกับข่าวทุจริตในมหาดไทย  ระบุหากผู้ว่าฯทำผิด รัฐมนตรีต้องลาออก  จี้ “จาดุร”ทำหนังสือชี้แจง ยันไม่มีการวิ่งเต้นเก็บรายได้

นายชวรัตน์ ชาญวีรกูล รมว.มหาดไทย กล่าวถึงในช่วงที่กระทรวงมหาดไทยมีกระแสข่าวการทุจริตในช่วงนี้หลายเรื่องว่า เป็นกระบวนการที่มีข่าวโหมโรงในช่วงนี้ซึ่งไม่ทราบว่ากระบวนการแบบนี้มาจากไหนก็ยังสงสัยอยู่ หรือจะเรียกว่าเป็นการเล่นกันนอกกติกาก็ว่าได้ แต่กระทรวงมหาดไทยก็ได้ทำงานตามนโยบายที่ได้วางไว้  เรื่องนี้แล้วแต่คนที่ฟังจะเชื่อหรือไม่ ก็ยอมรับมีความอึดอัดใจบ้างเหมือนกัน ส่วนจะทำอย่างไรให้สังคมเข้าใจนั้นอยู่ที่ผลงาน

“งานในกระทรวงมหาดไทยที่ผ่านมาก็พอใจแล้ว ถ้าไม่พอใจตรงไหนก็บอกมา ถ้าเห็นผู้ว่าฯทำงานบกพร่อง รัฐมนตรีก็ต้องลาออกไม่ใช่คนอื่น” นายชวรัตน์ กล่าว

นายชวรัตน์ กล่าวถึงกรณีที่ผู้ว่าฯบุรีรัมย์เตรียมร่วมกับผู้ว่าฯภาคอีสานที่ได้รับแต่งตั้งใหม่จะเปิดการแถลงข่าวตอบโต้การซื้อขายตำแหน่งของกระทรวงมหาดไทยโดยมีผู้ว่าฯบุรีรัมย์เป็นแกนนำว่า  ไม่ทราบเป็นเรื่องของข้าราชการประจำ  อย่างไรก็ตามส่วนตัวพร้อมชี้แจงหากมีการตรวจสอบ ทั้งนี้ถ้าผลออกมาว่าไม่มีการทุจริตจะฟ้องกลับหรือไม่นั้น  ต้องดูความเหมาะสมอีกครั้ง

ส่วนกรณีนายจาดุร อภิชาตบุตร หัวหน้าผู้ตรวจราชการกระทรวงมหาดไทย ออกมาเปิดเผยหลายๆประเด็นนั้น อยากให้ นายจาดุรควรจะมีหนังสือมาชี้แจงก่อน ว่าข้อเท็จจริงเป็นอย่างไร แล้วอาจจะเรียกมาชี้แจงภายหลัง แต่ขณะนี้ก็ยังไม่มีการส่งหนังสือชี้แจงเข้ามา  ส่วนเรื่อง ที่มีกระแสข่าวว่าผู้ว่าราชการจังหวัดทางภาคอีสานเก็บรายได้ไม่เข้าเป้าจะมีผลต่อการโยกย้ายนั้น ยืนยันว่า เรื่องนี้ไม่มีการวิ่งเต้นอะไรส่วนกรณีที่วุฒิสภามีการแนะนำให้ตั้งชมรมคนรักมหาดไทยมาต่อต้านคัดค้านเช่นเดียวกับชมรมแพทย์ชนบทของกระทรวงสาธารณสุข ตนเห็นว่าหากเรื่องดังกล่าวอยู่ภายใต้ระบอบประชาธิปไตยก็สามารถทำได้

อย่างไรก็ตาม กรณีที่พรรคเพื่อไทยเตรียมร้อง ปปช.ให้ตรวจสอบกระทรวงมหาดไทยกรณีการจัดซื้อเครื่องอัลฟ่า 6 โดยจัดซื้อกรณีพิเศษที่ไม่มีการยื่นซองประมูลนั้น ส่วนตัวไม่ทราบเพราะเป็นเรื่องของข้าราชการประจำ เพราะรัฐมนตรีเป็นเพียงผู้ดูแลเรื่องนโยบาย ส่วนที่ราคาจัดซื้อแพงกว่าของ ปปส.มากกว่า 3 แสนบาทนั้นยังไม่ทราบรายละเอียดต้องรอรายงานเข้ามาก่อน