posttoday

ผบ.ทบ.แนะรัฐทำตามพระราชดำรัสในหลวง

04 พฤศจิกายน 2554

ผบ.ทบ. ระบุ "ในหลวง"ทรงแนะแนวทางแก้ปัญหาน้ำท่วมมาโดยตลอด เร่งรัฐบาลดำเนินการตามรับสั่ง หนุนแนวคิด นิวไทยแลนด์ แต่ต้องคำนึงถึงประโยชน์ชาติ

ผบ.ทบ. ระบุ "ในหลวง"ทรงแนะแนวทางแก้ปัญหาน้ำท่วมมาโดยตลอด เร่งรัฐบาลดำเนินการตามรับสั่ง หนุนแนวคิด นิวไทยแลนด์ แต่ต้องคำนึงถึงประโยชน์ชาติ

พล.อ.ประยุทธ์  จันทร์โอชา ผบ.ทบ.  กล่าวถึงพระราชดำรัสในหลวง เมื่อปี 2538 ว่า ตนทบทวนและศึกษาดูมันหลายอย่างต้องทำพนังกั้นน้ำกี่กิโลเมตรแต่ที่ผ่านมายังทำไม่ครบสมบรูณ์ เช่น 85กิโลเมตรแต่ทำได้แค่ 70-75 กิโลเมตร

“สิ่งที่สำคัญคือความเข้าใจของประชาชนว่าผลประโยชน์ของชาติอยู่ที่ไหน เราจะรักษาบ้านเมืองของเราอย่างไรทุกคนจะต้องมีส่วนได้ส่วนเสีย ส่วนได้คือส่วนได้ประโยชน์ที่รัฐต้องไปดูแลทุกข์สุขของประชาชน ส่วนเสียคือท่านต้องยอมเสียสละบ้างในคือการเสียภาษี หรือสิ่งอื่นๆ ถ้าระบบต่างคิดแต่ทำไม่ได้ 100% ก็ยังต้องมีปัญหาเกิดขึ้น” ผบ.ทบ. กล่าว

พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า หลังจากนี้เราควรจะต้องทบทวนว่าที่พระองค์ท่านรับสั่งทั้งหมดทำได้ครบหรือยังอะไรที่ต้องทำให้ครบ ท่านทรงริเริ่มมาตั้งแต่ทรงครองราชย์ไม่ใช่มาคิดเมื่อปี 2538 ท่านทรงต่อสู้เรื่องน้ำ เรื่องป่าเขามาตลอด เหมือนกับเป็นองค์พระมหากษัตริย์ที่ทรงนำประเทศชาติสู้รบกับธรรมชาติให้ประเทศไทยปลอดภัย ประชาชนต้องเข้าใจ รัฐบาลจะใช้กฎหมายอย่างเดียวไม่ได้ต้องใช้ทั้งศาสตร์และศิลป์  เพราะฉะนั้นรัฐบาลต้องสนองพระราชดำริอันนี้ และทำต่อที่พระองค์ท่านเริ่มไว้ ไม่ใช่พระองค์ท่านเริ่มไว้แล้วต้องทำเองจนจบ 

พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวถึงการกู้สนามบินดอนเมือง ว่า ความคืบหน้าในการวางกระสอบทรายเป็นไปด้วยดี ทางรมว.คมนาคม  รับผิดชอบส่วนนี้อยู่ ส่วนทหารสนับสนุนกำลังพลในการดำเนินการตามแผน ซึ่งวันนี้ผมได้สั่งการให้ตรวจสอบ ถ้ามีคนเข้าไปเพิ่มจะทำให้งานเดินหน้าได้เร็วขึ้นหรือไม่ ทั้งนี้ขึ้นอยู่กับปริมาณของที่มีอยู่ด้วย แต่เราพยายามเร่งทำหน้าที่ให้เร็วที่สุด

พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า น้ำเริ่มลดลงเป็นแนวโน้มที่ดี ตอนนี้ทำอย่างไรให้เดือนร้อนน้อยที่สุด เพราะจะไม่ให้เดือนร้อนเลยคงไม่ได้ เพราะเรื่องเกิดขึ้นแล้ว ส่วนพื้นที่คลองสามวา ที่ทบ.ส่งสารวัตรทหาร (สห.ทบ.)  ต้องให้เครดิตตำรวจด้วย ผบ.ตร.ก็ทำงานเต็มที่ เราต้องให้กำลังใจเราต้องแบ่งงานกันทำให้รอบคอบ ถ้าหน้าที่ทำงานกับภาคประชาชนโดยตรงน่าจะเป็นตำรวจมากว่า ขอให้ทหารทำงานในยามไม่ปกติจะดีกว่า

ส่วนการที่ประชาชนไปสร้างสิ่งก่อสร้างขวางทางน้ำ พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า ทุกคนก็รู้อยู่แล้วแต่วันนี้มันพูดไม่ได้ ไปตำหนิติติงชาวบ้านที่เขาเดือนร้อนคงไม่ได้ ให้เขาบรรเทาความเดือนร้อนก่อนแล้วเรียกมาคุยว่าจะทำอย่างไรกันต่อไป  ถ้ายังอยู่ในคลองระบายน้ำอย่างนี้ก็กีดขวางทางน้ำไปครึ่งคลองแล้ว ทำอะไรก็ลำบากก็ต้องมาพูดคุยหาทางความพอดีมาเจอกัน  หากไม่ให้เขาอยู่ที่นี่แล้วจะให้ไปอยู่ที่ไหน  เพราะชาวบ้านที่อยู่ส่วนมากยากจน รัฐบาลก็ต้องดูแลเขา

ส่วนที่มองว่า รัฐบาลบริหารงานไม่ดี พยายามปัดความรับผิดชอบนั้น พล.อ. ประยุทธ์ กล่าวว่า คิดว่า คงไม่ ตอนนี้ทุกคนต้องร่วมมือกันแก้ปัญหาให้ได้ ทั้งรัฐบาล กทม. ตำรวจ ประชาชน ปัญหาขณะนี้ มีเรื่องเดียวคือการบังคับใช้กฎหมาย โดยเฉพาะการพังพนังกั้นน้ำ ซึ่งต้องแก้ไขกันให้ได้จึงจะเป็นไปตามแผนงาน

“นายกฯคงไม่ได้วางแผนเอง เพราะท่านมีคณะทำงานที่มีความรู้เรื่องน้ำคอยให้คำปรึกษาและวางแผน ส่วนจะผิดหรือถูกขอให้แก้ปัญหาเรื่องน้ำ และฟื้นฟูให้ได้ก่อนค่อยมาทบทวนว่าเกิดอะไรขึ้น และต้องทำอย่างไรต่อ หรือแก้ปัญหาอย่างไร ไม่ให้เกิดขึ้นอีก”  พล.อ. ประยุทธ์ กล่าว

เมื่อถามว่า  จะนำไปสู่การเป็น นิวไทยแลนด์  ตามนโยบายรัฐบาลได้หรือไม่นั้น  พล.อ. ประยุทธ์ กล่าวว่า เราต้องใช้วิกฤติเป็นโอกาส ทำให้ประชาชนเข้าใจและมีส่วนร่วมในการแก้ปัญหาของประเทศ ทุกส่วนต้องปรับเข้าหากัน ทุกวันนี้ ทุกประเทศมองที่ผลประโยชน์ชาติเป็นหลัก หากมองแต่ประโยชน์ตัวเองหรือพรรคพวกประเทศคงเดินต่อไปไม่ได้ อย่าลืมต่างประเทศเขาดูอยู่ว่า เราจะแก้ปัญหานี้อย่างไร และเขาจะอยู่ประเทศไทยต่อไปหรือไม่ ต้องย้ายการลงทุนหรือไม่

เมื่อถามว่า รู้สึกอย่างไรคนมองว่า บทบาทในการแก้ปัญหาน้ำท่วมเปรียบเหมือนนายกรัฐมนตรี นั้น  พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า คงไม่ใช่ นายกฯมีอยู่แล้ว คือ น.ส.ยิ่งลักษณ์ และมีรัฐบาลที่ถูกต้องตามกฎหมาย

“ผมไม่ได้เป็นพระเอก ผมเป็นผู้ช่วยพระเอก ลูกน้องของผมเป็นพระเอก” พลเอก ประยุทธ์ กล่าว