posttoday

สุเทพเชื่อแดงชุมนุมหลัง26ก.พ.ไม่เกินแสน

22 กุมภาพันธ์ 2553

สุเทพประเมินเสื้อแดงชุมนุมหลัง 26 ก.พ.ไม่เกินแสนคน พร้อมเพิ่มมาตรการเข้มหากม็อบรุนแรง แฉมีกลุ่มยั่วยุให้เกิดความวุ่นวาย

สุเทพประเมินเสื้อแดงชุมนุมหลัง 26 ก.พ.ไม่เกินแสนคน พร้อมเพิ่มมาตรการเข้มหากม็อบรุนแรง แฉมีกลุ่มยั่วยุให้เกิดความวุ่นวาย

นายสุเทพ เทือกสุบรรณ รองนายกรัฐมนตรี ฝ่ายความมั่นคง กล่าวว่า การชุมนุมของกลุ่มคนเสื้อแดงที่ประกาศว่าจะจัดขึ้นหลังวันที่ 26 ก.พ. ซึ่งเป็นวันตัดสินคดียึดทรัพย์ เชื่อว่าจะมีผู้มาร่วมชุมนุมไม่เกิน 1 แสนคน ขณะนี้รัฐบาลได้เตรียมพร้อมรับมือการชุมนุมอย่างเต็มที่โดยมีการฝึกซ้อมเจ้าหน้าที่และกำชับไม่ให้มีการใช้อาวุธในการควบคุมผู้ชุมนุมอย่างเด็ดขาด ซึ่งเจ้าหน้าที่จะใช้เพียงโล่ห์ กระบอง และเสื้อเกราะเท่านั้น

อย่างไรก็ตามหากเกิดความรุนแรงขึ้น เช่น ผู้ชุมนุมไม่เชื่อฟังเจ้าหน้าที่ มีการบุกสถานที่ราชการ เจ้าหน้าที่ก็จำเป็นต้องเพิ่มมาตรการควบคุมผู้ชุมนุมขึ้นตามหลักสากล เช่น มีการใช้รถดับเพลิงฉีดน้ำใส่ และการใช้แก๊ซน้ำตา

"หากผู้ชุมนุมไม่เชื่อฟัง มีการบุกสถานที่ราชการก็ต้องจับกุม ถ้าผู้ชุมนุมมีมากก็ต้องใช้รถดับเพลิงฉีดน้ำและการใช้แก๊ซน้ำตา โดยได้กำชับเรื่องแก๊ซน้ำตาเป็นพิเศษให้ใช้แก๊ซน้ำตารุ่นใหม่ที่มีการจัดซื้อมาซึ่งเป็นแบบขว้าง ที่มีแรงระเบิดไม่รุนแรง ไม่เหมือนแบบยิงที่เคยมีการใช้และทำให้ผู้ชุมนุมได้รับบาดเจ็บ"นายสุเทพกล่าว

นายสุเทพกล่าวอีกว่า ที่ผ่านมาได้ติดตามสถานการณ์การชุมนุมของกลุ่มการเมืองอย่างต่อเนื่อง และพบว่ามีบางกลุ่มพยายามยั่วยุให้เกิดการวุ่นวาย เช่น มีการปราศรัยปลุกปั่นผู้ชุมนุม สั่งให้เอาขวดน้ำมันมาร่วมชุมนุมที่ศาลากลางจังหวัด ซึ่งรัฐบาลจะติดตามเรื่องนี้อย่างใกล้ชิด